Chính trịĐối ngoại

Đoàn cao cấp Đảng Cộng sản Mỹ thăm và làm việc với Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

00:00 - Thứ Ba, 05/04/2016 Lượt xem: 1995 In bài viết
Sáng 5-4, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tiếp đón Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Mỹ do đồng chí Chủ tịch John Bachtell dẫn đầu đến thăm và làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội.

Thay mặt Ban chấp hành Trung ương Hội và hơn 3 triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn và bày tỏ niềm vinh dự, trân trọng cảm ơn tình cảm quý báu và sự quan tâm đặc biệt của Đảng Cộng sản Mỹ.


Hơn nửa thế kỷ qua, dân tộc Việt Nam phải gánh chịu hậu quả vô cùng nặng nề của chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành gần 20 nghìn phi vụ, phun rải khoảng 80 triệu lít chất hóa học, 61% trong đó là chất da cam chứa 366kg dioxin xuống gần 26 nghìn thôn bản ở miền nam Việt Nam, gây nên một thảm họa da cam chưa từng có trong lịch sử loài người. Hơn 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Đặc biệt, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có tới hơn 2 nghìn nạn nhân thuộc thế hệ thứ 4.

Trong công cuộc khắc phục thảm họa da cam ở Việt Nam, từ ngày thành lập 10-1-2004 đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã phát triển nhanh, vị thế và uy tín xã hội ngày càng được khẳng định, nâng cao. Tính đến hết năm 2015, Hội đã vận động được gần 1.150 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ; chăm sóc, trợ giúp cho hàng triệu lượt nạn nhân.

Với tư cách là người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, Hội chưa bao giờ ngừng cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Chính vì vậy, mặc dù Tòa án Mỹ từ chối thụ lý vụ kiện 37 công ty hóa chất Mỹ đã sản xuất và cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nan, Hội và nạn nhân chất độc da cam Việt Nam vẫn kiên trì, kiên quyết cuộc đấu tranh chính nghĩa của mình.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Mỹ John Bachtell đã cho biết cá nhân ông là một trong những người tham gia phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam. Trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, Đảng Cộng sản Mỹ luôn đứng về phía Việt Nam, tích cực vận động phong trào ủng hộ Việt Nam tại Mỹ. Chủ tịch John Bachtell khẳng định Đảng Cộng sản Mỹ đã và sẽ tiếp tục hoạt động góp phần xử lý hậu quả chiến tranh tại Việt Nam như hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, tẩy độc, khắc phục môi trường.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top