Chính trịĐối ngoại

Anh sẽ hỗ trợ tài chính để cải cách môi trường kinh doanh

00:00 - Thứ Tư, 13/04/2016 Lượt xem: 2726 In bài viết
Bộ trưởng Ngoại giao Anh thông báo, Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ tài chính cho các quốc gia có thu nhập trung bình trong khu vực, trong đó có Việt Nam, để cải cách môi trường đầu tư kinh doanh.

Sáng nay (12/4), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Philip Hammond đang thăm chính thức Việt Nam từ 11-13/4.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Philip Hammond.

Phát biểu với báo chí sau cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá quan hệ Việt-Anh đang phát triển theo hướng tích cực trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, giáo dục, quốc phòng an ninh… kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược tháng 11/2010. 

Phó Thủ tướng khẳng định, Vương quốc Anh là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt là kinh tế, thương mại và giáo dục.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi tất cả những vấn đề liên quan đến quan hệ song phương, những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là trụ cột ưu tiên trong quan hệ giữa hai nước, Phó Thủ tướng cho biết.

Hai bên nhất trí cần tăng cường quan hệ hợp tác thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường, tăng cường đầu tư kinh doanh vào mỗi nước, phát huy tối đa lợi thế và cơ hội đầu tư kinh doanh do Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU mang lại sau khi Hiệp định này được phê chuẩn.

Hai bên hài lòng về sự phát triển nhanh và hiệu quả của quan hệ giáo dục giữa hai nước đồng thời trao đổi biện pháp mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Phía Việt Nam mong muốn tăng số lượng học sinh học tập tại Anh, thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác về giáo dục hai nước như Đại học Việt-Anh.

Thảo luận về khả năng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng đề nghị phía Anh xem xét triển khai các dự án cụ thể để khắc phục hậu quả biến đối khí hậu tại ĐBSCL.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cảm ơn và đề nghị Chính phủ Anh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 40.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Anh cũng như trong việc cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam vào Anh.

Trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, hai bên cho rằng các tranh chấp cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng vũ lực, đặc biệt là tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển năm 1982.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh khẳng định chuyến thăm Việt Nam của ông cho thấy “Vương quốc Anh đánh giá cao tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ đối tác với Việt Nam” trong thời điểm Anh đang xây dựng các mối quan hệ Đối tác Chiến lược tại châu Á-Thái Bình Dương trong thế kỷ 21.

Ông Philip Hammond đánh giá, kể từ khi xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược, hai bên đã hợp tác chặt chẽ nhằm bảo đảm tính thực chất của mối quan hệ đối tác này, khẳng định quan hệ hai nước còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.

Bộ trưởng Philip Hammond cũng cho rằng, mặc dù quan hệ thương mại song phương đã tăng gấp đôi kể từ năm 2010, nhưng vẫn có nhiều cơ hội cho các công ty và sản phẩm của Anh thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, kỹ thuật cao, y tế, năng lượng, và dịch vụ tài chính.

Theo ông, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU tạo ra những cơ hội to lớn để tăng cường mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước giống như Hiệp định thương mại tự do ASEAN đã tạo ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Philip Hammond khẳng định Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu - một tiến trình đã giúp Việt Nam duy trì tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc trong 20 năm qua.

Phía Anh thông báo Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ tài chính cho các quốc gia có thu nhập trung bình trong khu vực, trong đó có Việt Nam, để cải cách môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch vốn đang là một trong những trọng tâm ưu tiên của Chính phủ Việt Nam.

Về lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Philip Hammond cho hay, ông đã thảo luận các bước tiếp theo của quá trình thành lập Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt Nam-Anh tại Đà Nẵng.

Hiện Vương quốc Anh đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau như biến đổi khí hậu, phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã. Bộ trưởng Philip Hammond hoan nghênh cam kết của Việt Nam chủ trì tổ chức hội nghị quốc tế về phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã vào cuối năm nay.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Ngoại giao Anh khẳng định, Anh có lợi ích quốc gia to lớn trong việc duy trì ổn định và an ninh khu vực cũng như “lập trường vững vàng” của Anh về việc các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cần phải được giải quyết phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top