Chính trịĐối ngoại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi điện thăm hỏi Chính phủ và nhân dân Nhật Bản

00:00 - Chủ Nhật, 17/04/2016 Lượt xem: 2575 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} Sáng 16-4, tại tỉnh Kumamoto thuộc đảo Kyushu, Tây nam Nhật Bản, một trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra.

Động đất đã gây ra một trận lở đất lớn, phá hủy nhiều ngôi nhà và một đoạn quốc lộ trong tỉnh. Hàng chục người bị mắc kẹt hoặc bị chôn vùi trong các đống đổ nát. Theo Đài NHK, trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10km. Số người thiệt mạng trong trận động đất thứ hai này đã tăng lên 41 người, hơn 1.000 người bị thương. Số người thiệt mạng được cho là sẽ tăng do còn nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Hơn 200.000 hộ gia đình hiện đang sống trong tình trạng bị mất điện. Hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một tuyến đường hầm bị lấp, một cầu cao tốc bị hư hại nặng, nhiều tuyến đường bộ bị phong tỏa do lở đất, hoạt động đường sắt bị đình trệ, sân bay tại Kumamoto ngừng hoạt động. Nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo trận động đất có thể gây thiệt hại lớn trên diện rộng. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang rất khẩn trương. Sau trận động đất đã xảy ra hàng loạt dư chấn, trong đó có 3 dư chấn cường độ khoảng 6 độ richter. Truyền thông địa phương đưa tin, một vụ phun trào nhỏ đã xuất hiện tại núi lửa Aso. Đây là núi lửa lớn vẫn còn hoạt động tại tỉnh Kumamoto. Trước đó, trận động đất đêm 14-4, cũng tại đảo Kyushu đã làm hơn 1.000 người thương vong. Trận động đất thứ hai này càng làm gia tăng quan ngại về nguy cơ khu vực này sẽ phải đối mặt với các thảm họa thiên nhiên nguy hiểm trong thời gian tới.

* Được tin động đất với cường độ mạnh liên tiếp xảy ra trong những ngày qua tại tỉnh Kumamoto, Nhật Bản và các tỉnh lân cận, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản, ngày 16-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida.

* Liên quan đến động đất tại Nhật Bản trong những ngày vừa qua, ngày 16-4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, chưa có thông tin người Việt Nam là nạn nhân của các vụ động đất ở Nhật Bản. Ông Bình cũng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nhật Bản đã mở 3 Đường dây nóng (+81) 80 3590 9136 (số hotline của Đại sứ quán) và (+81) 80 3984 6668 và (+81) 80 3904 0198 để tiếp nhận những thông tin liên quan đến công dân Việt Nam nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ khẩn cấp.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top