Chính trịĐối ngoại

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ EU tại Việt Nam

09:01 - Thứ Năm, 01/12/2016 Lượt xem: 4155 In bài viết
Chiều 30/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tiếp ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, trao đổi về quan hệ hợp tác EU và Việt Nam trong thời gian tới, nhất là các vấn đề liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.

Cho rằng đây là cơ hội tốt để trao đổi các nội dung hợp tác, ông Bruno Angelet cho biết, năm 2017 sẽ là năm có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác Việt Nam-EU, nhằm thỏa thuận các ưu tiên hướng tới trong kế hoạch hoạt động của hai bên.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Theo Đại sứ EU tại Việt Nam, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về kim ngạch xuất khẩu sang EU. Còn EU cũng là khu vực kinh tế đang có giá trị đầu tư đứng thứ 3 ở Việt Nam. Ông Bruno Angelet nhận định với việc khủng hoảng tài chính toàn cầu dần trôi qua cũng như khi các bên thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) thì EU có nhiều triển vọng nâng hạng vị trí của mình tại Việt Nam.

Với EVFTA, EU sẽ thông qua đề nghị của Việt Nam về lộ trình cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật tương ứng. Hiện có 50 chuyên gia của EU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam các giải pháp kỹ thuật này. Đồng thời, EU cũng sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ Việt Nam hiệu quả hơn, đi tới thực thi ký kết Hiệp định.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam có chủ trương nhất quán về hội nhập kinh tế quốc tế và nhấn mạnh toàn cầu hóa và tự do thương mại là quá trình tất yếu, không quốc gia nào có thể đứng riêng lẻ mà phải phụ thuộc vào nhau trong phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia. Việt Nam đã hoàn thiện 29 hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương.

Khẳng định EVFTA có tiêu chuẩn cao, liên quan đến nhiều vấn đề nên Việt Nam đã, đang chuẩn bị tích cực cho việc thực thi và thông qua Hiệp định này.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chính phủ đang triển khai mạnh mẽ chương trình tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh. Chính phủ cũng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tái cơ cấu thu chi ngân sách, cơ cấu lại nợ công, các ngành và đơn vị sự nghiệp công lập; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp…

Tương tự như những lo lắng của EU, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng có những lo ngại với tiêu chuẩn cao của Hiệp định Thương mại tự do này nên không còn cách nào khác phải sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan để phù hợp với tiến trình phát triển và các cam kết quốc tế.

Phó Thủ tướng mong muốn Đại sứ Bruno Angelet là cầu nối quan trọng giúp Việt Nam thúc đẩy việc ký kết, phê chuẩn và thực thi EVFTA nhằm bảo đảm mang lại lợi ích cho hai bên, Việt Nam và EU; EU tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam và không dừng lại ở chỗ là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Việt Nam; quan chức EU tăng cường thăm, làm việc tại Việt Nam nhiều hơn nữa để hiểu nhiều hơn và thấy được sự đổi mới, phát triển của Việt Nam và sớm công nhận quy chế thị trường đầy đủ của Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top