Chính trịĐối ngoại

Hy Lạp mong muốn tăng cường quan hệ tốt đẹp với Việt Nam

08:16 - Thứ Ba, 14/02/2017 Lượt xem: 3387 In bài viết
Việt Nam và Hy Lạp nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy đàm phán, sớm ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định vận tải hàng hải.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hy Lạp Nikos Kotzias sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13-14/2.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hy Lạp Nikos Kotzias.

Trong cuộc hội đàm sáng 13/2, hai bên đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước trong thời gian tới cũng như một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Hy Lạp đang phát triển tốt đẹp trong những năm qua, hai bên đã bước đầu định hình khuôn khổ, phương hướng quan hệ hợp tác.

Hai bên đã ký một số hiệp định hợp tác như Hiệp định khung về du lịch (năm 2007), Hiệp định vận tải hàng không (2009), Bản ghi nhớ hợp về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và Bản ghi nhớ đóng mới tàu biển (năm 2008).

Kim ngạch thương mại hai nước đạt 239 triệu USD năm 2016, tăng 196 triệu USD so với năm 2015. Quốc hội Hy Lạp đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU, ủng hộ việc ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết hai bên đã trao đổi, nhất trí các biện pháp nhằm khai thác, phát huy tiềm năng và thế mạnh của hai nước, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp và các cơ chế đối thoại.

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc thúc đẩy đàm phán, sớm ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và Hiệp định vận tải hàng hải.

Hai bên sẽ tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương và quốc tế như Liên Hợp Quốc, ASEAN-EU, ASEM. Với vai trò là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN và EU nói chung cũng như giữa Hy Lạp với các thành viên ASEAN.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ và nhân dân Hy Lạp dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Ông Nikos Kotzias, vị Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp đầu tiên đến thăm Việt Nam, bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

“Đối với chúng tôi, cái tên Việt Nam luôn luôn nhắc nhớ tới những cuộc đấu tranh hết sức hào hùng chống ngoại xâm cũng như nhân phẩm sáng ngời. Đó cũng là cái tên đại diện cho những giá trị cao đẹp nhất của con người cũng như sự bảo vệ quyền con người”, Bộ trưởng Nikos Kotzias phát biểu.

Bộ trưởng khẳng định sẽ làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp với Việt Nam trên các lĩnh vực, đặt biệt là kinh tế và vận tải biển đồng thời Hy Lạp sẵn sàng trở thành cửa ngõ để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU.

Bộ trưởng Nikos Kotzias thông báo Bộ Ngoại giao nước này dành hai suất học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam học tập tại Hy Lạp.

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Back To Top