Chính trịĐối ngoại

Khai mạc trọng thể Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế (AMM) APEC

14:59 - Thứ Tư, 08/11/2017 Lượt xem: 4923 In bài viết
Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, sáng 8-11, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế (AMM) lần thứ 29 của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) đã khai mạc trọng thể dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kinh tế APEC và Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng đại diện lãnh đạo các tổ chức quan sát viên của APEC, gồm: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF). Tham dự Hội nghị còn có Chủ tịch Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới Roberto Avezedo cũng tham dự Hội nghị với tư cách khách mời.

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì hội nghị.

Phát biểu mở đầu, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 nhấn mạnh, từ sau Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC tại Lima năm ngoái, APEC đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng và phức tạp. Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ với nhiều thời cơ và thách thức đan xen. Phục hồi kinh tế ngày càng vững chắc nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn thấp hơn mức trung bình trước khủng hoảng. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra kỳ vọng mới về tăng năng suất lao động, đi cùng với đó là lo ngại về tác động chuyển đổi. Xu thế hợp tác và liên kết quốc tế tiếp tục được củng cố. Tuy nhiên, căng thẳng khu vực, chủ nghĩa khủng bố, bất bình đẳng, thảm họa thiên tai và an ninh mạng đang đặt ra những thách thức gay gắt hơn.

Phó Thủ tướng đánh giá, trong năm qua, APEC đã một lần nữa khẳng định năng lực thích nghi, chuyển hóa và dẫn dắt. Là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực, APEC tiếp tục đóng góp vào việc bảo đảm Châu Á – Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu, vì lợi ích của người dân và các doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao sự nỗ lực và hợp tác hiệu quả của các quan chức APEC, các doanh nghiệp và các bên liên quan thông qua 9 hội nghị và đối thoại của các bộ trưởng và hơn 200 cuộc họp của các ủy ban, tiểu nhóm công tác được tổ chức trong năm nay, mang lại những kết quả cụ thể nhằm cụ thể hóa chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và bốn ưu tiên hợp tác của Năm APEC 2017.

Phó Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung vào ba mục tiêu: Thứ nhất, rà soát kết quả tiến trình hợp tác APEC trong năm nay; thứ hai, hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ diễn ra trong hai ngày tới; thứ ba, quyết định hướng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực then chốt.

Phát biểu về các vấn đề hợp tác và liên kết kinh tế và thương mại, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, tại Hội nghị Cấp cao APEC năm 1994, các nhà lãnh đạo Kinh tế APEC đã đề ra tầm nhìn về một khu vực ổn định và thịnh vượng thông qua thúc đẩy các mục tiêu Bô-go về thương mại, đầu tư tự do và mở.

Triển khai chỉ đạo của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, trong hơn hai thập kỷ qua, APEC đã đạt được những thành tựu đáng kể, đã khẳng định vai trò là động lực của tăng trưởng và liên kết của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Kể từ Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 tại Hà Nội vào tháng 5-2017, APEC đã có những tiến triển đáng kể và cụ thể hơn trong việc đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các Bộ trưởng cùng trao đổi để đề ra các biện pháp đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực, truyền tải thông điệp về quyết tâm của APEC theo đuổi thương mại, đầu tư tự do và mở.

Trong sáng nay, Hội nghị tiến hành hai phiên họp toàn thể về chủ đề: “Tình hình kinh tế thế giới và khu vực và vai trò lãnh đạo của APEC” và “Tạo động lực mới cho tăng trưởng”. Buổi chiều, các Bộ trưởng họp phiên toàn thể thứ ba về chủ đề “Tạo động lực mới cho liên kết kinh tế khu vực”.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top