Chính trịĐối ngoại

Ngoại giao nhân dân góp phần tăng cường tình hữu nghị Việt - Trung

09:34 - Thứ Hai, 19/03/2018 Lượt xem: 4513 In bài viết
ĐBP - Huyện Mường Nhé có đường biên giới tiếp giáp với huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền huyện Mường Nhé luôn coi trọng công tác ngoại giao, tăng cường, củng cố tình hữu nghị giữa 2 bên. Ngoài các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa thì ngoại giao nhân dân cũng luôn được quan tâm, chú trọng đã đem lại sự phát triển ổn định của nhân dân khu vực biên giới, góp phần quan trọng vào quan hệ hữu nghị giữa hai Ðảng, hai nước.

Trong những năm gần đây, vào dịp tết cổ truyền dân tộc Hà Nhì, người dân 2 xã Sín Thầu và Sen Thượng đã quen với sự góp vui của các khách mời đến từ nước láng giềng Trung Quốc. Dịp tết cổ truyền Hà Nhì năm 2017, xã Sín Thầu và Sen Thượng đã tiếp đón hơn 30 khách đến từ thị trấn Khúc Thủy, huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Ðó là những cán bộ, doanh nhân, giáo viên và nhân dân nước bạn. Trong không khí tưng bừng ngày tết, các hoạt động giao lưu thể thao như cầu lông, bóng chuyền giữa các đội 2 nước diễn ra trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, cởi mở. Buổi tối, chương trình giao lưu văn nghệ cũng được tổ chức với nhiều tiết mục đặc sắc của 2 nước đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách. Cuối buổi giao lưu, cả chủ và khách hòa chung trong điệu xòe truyền thống dân tộc Hà Nhì giữa ánh lửa ấm áp thắm tình hữu nghị nơi cực Tây Tổ quốc.

Ngoài các dịp lễ tết và các ngày kỷ niệm lớn thì cứ vào các ngày: 3, 13, 23 dương lịch hàng tháng, người dân 2 nước lại có cơ hội giao lưu, gặp gỡ tại chợ phiên ngã ba biên giới. Ðây không chỉ là hoạt động nhằm tăng cường tình đoàn kết mà còn là nơi giao lưu văn hóa, xúc tiến thương mại giữa người dân 2 bên. Tại chợ phiên, các mặt hàng được bày bán rất đa dạng như: nông sản, thủ công mỹ nghệ, đồ may mặc, thuốc chữa bệnh, đồ điện, đồ gia dụng, máy móc và công cụ sản xuất… Ðến chợ phiên người dân không chỉ mua bán, trao đổi hàng hóa mà đây còn là nơi để gặp gỡ, giao lưu, thưởng thức các món ăn mang đậm bản sắc đặc trưng của mỗi nước, mỗi dân tộc. Ðây cũng là cơ hội để thu hút, quảng bá và xúc tiến các hoạt động du lịch tại khu vực ngã 3 biên giới, nơi có cột mốc chung giữa Việt Nam, Lào và Trung Quốc.

Ðược sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, tháng 1/2015 xã Sín Thầu và Sen Thượng (huyện Mường Nhé) đã tổ chức kết nghĩa với thị trấn Khúc Thủy, huyện Giang Thành, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Biên bản ghi nhớ đã được 2 bên ký kết với nhiều nội dung quan trọng; trong đó, có yếu tố mang tính ổn định, gắn kết quan hệ thường xuyên, liên tục; mỗi năm chính quyền 2 bên sẽ tổ chức hội đàm, trao đổi thông tin 2 lần. Ngoài ra, khi có sự việc phát sinh, đột xuất sẽ tổ chức những cuộc gặp gỡ, đối thoại, trao đổi kịp thời. Thực hiện tốt biên bản ghi nhớ cũng là nhiệm vụ quan trọng và là tiền đề để xây dựng và phát triển “khu vực kinh tế vùng biên trong tương lai. Không chỉ đến khi có biên bản ghi nhớ mà trước đó lực lượng Bộ đội Biên phòng (BÐBP) cùng chính quyền và người dân 2 bên đường biên cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp kịp thời, hiệu quả. Còn nhớ đầu tháng 2/2014, khi chúng tôi đang trên đường chinh phục cột mốc số không thì thấy một thảm cỏ rất rộng bị cháy trơ trụi cùng với những thân cây đen thui. Chiến sĩ biên phòng đi cùng đoàn kể, đám cháy mới xảy ra mấy hôm trước. Ngay sau khi phát hiện, lực lượng BÐBP đã thông báo cho nhau và nhanh chóng huy động lực lượng cùng nhân dân trong khu vực cùng lao vào dập lửa, không để đám cháy lan vào khu rừng già ngay cạnh đó…

Ðồng chí Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu cho biết: Hoạt động giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước là nền tảng để tăng cường, gắn bó và đoàn kết trong quan hệ giữa chính quyền nhân dân 2 bên biên giới và cao hơn nữa là quan hệ hữu hảo giữa hai nước. Do vậy, việc củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển ổn định, ngày càng tốt đẹp vừa là trách nhiệm vừa là yêu cầu khách quan đối với người dân vùng biên, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước. Ðể làm tốt được nhiệm vụ này, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải trau dồi thêm kiến thức để có thể chuyển tải được nhiều thông điệp tới bạn bè và trở thành cầu nối hợp tác hiệu quả giữa nhân dân 2 nước.

Thời gian tới chính quyền 2 bên sẽ tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt các điều khoản ghi nhớ; linh hoạt, sáng tạo trong việc mở rộng các loại hình hoạt động giao lưu gắn với việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục… góp phần đưa quan hệ giữa hai địa phương, hai nước phát triển ổn định và bền vững. Bằng những hoạt động phong phú, đa dạng, hoạt động ngoại giao nhân dân trên địa bàn huyện Mường Nhé đã và đang đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và phát triển của địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Những kết quả đã đạt được là những dấu ấn quan trọng, đóng góp tích cực và hiệu quả vào các hoạt động đối ngoại Ðảng và ngoại giao Nhà nước.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top