Chính trịĐối ngoại

Thắt chặt quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc

09:32 - Thứ Sáu, 23/03/2018 Lượt xem: 5418 In bài viết
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ 22-24/3. Ðây là chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định sự coi trọng và mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được thiết lập vào năm 1992, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp.

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Năm 2009, Việt Nam và Hàn Quốc nâng tầm quan hệ song phương lên mức đối tác hợp tác chiến lược, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc được tăng cường thông qua các chuyến thăm, các cuộc tiếp xúc cấp cao của lãnh đạo hai nước. Hàn Quốc dành ưu tiên hợp tác cao với ASEAN, trong đó có Việt Nam; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Việt Nam tại nhiều diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên Hợp Quốc.

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng phát triển mạnh mẽ. Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 61,5 tỷ USD. Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của nước ta. Hiện Việt Nam là điểm đầu tư lớn thứ 4 của Hàn Quốc ra nước ngoài và là đối tác nhận viện trợ lớn nhất của Hàn Quốc. Nhiều hình thức viện trợ đã được Hàn Quốc áp dụng, tập trung vào các lĩnh vực như hành chính, giáo dục, quản lý tài nguyên nước, cơ sở hạ tầng... Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam 1,2 tỷ USD vốn vay ưu đãi từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) cho giai đoạn 2012-2015, cam kết hỗ trợ 1,5 tỷ USD vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho giai đoạn 2016-2020.

Hợp tác về lao động là điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Hiện Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lao động lớn thứ hai của Việt Nam, với gần 50.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Hợp tác về du lịch được đẩy mạnh. Những năm gần đây, Hàn Quốc là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam. Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Hai nước đã ký Hiệp định văn hóa, Bản ghi nhớ về hợp tác văn hóa nghệ thuật, thể thao và du lịch, cùng nhiều thỏa thuận hợp tác giao lưu thanh niên và giáo dục khác.

Ngày 16/2/2016, Bộ Giáo dục và Ðào tạo Việt Nam và Ðại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ký Thỏa thuận dạy thí điểm tiếng Hàn ở cấp trung học. Hợp tác về khoa học-kỹ thuật, giao lưu nhân dân... cũng được chú trọng đẩy mạnh.

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần này của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc, củng cố quan hệ chính trị tin cậy giữa lãnh đạo hai nước. Chuyến thăm cũng là dịp để hai bên trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực thực chất và hiệu quả hơn, đồng thời trao đổi các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top