Chính trịĐối ngoại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước

09:41 - Thứ Tư, 05/09/2018 Lượt xem: 4357 In bài viết
Chiều 4-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đồng chí Saysomphone Phomvihane, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chuyến thăm của đồng chí Saysomphone Phomvihane thể hiện tình cảm gắn bó giữa hai nước. Mối quan hệ có một không hai trên thế giới này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Caysone Phomvihane gây dựng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn gắn bó, thủy chung với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Chúng ta phải luôn gìn giữ mối quan hệ quý báu này, không để các thế lực thù địch chia rẽ, chống phá.

 

Thủ tướng bày tỏ vui mừng về những thành tựu quan trọng hai Đảng, hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới; mối quan hệ đặc biệt và sự hợp tác toàn diện ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội mỗi nước.

Thủ tướng cũng gửi lời hỏi thăm và chia sẻ về những thiệt hại do sự cố vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapu; cho biết, phía Việt Nam đã làm hết sức mình trong khả năng để kịp thời giúp đỡ nhân dân Attapu. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những khó khăn với nhân dân Lào anh em trong mọi hoàn cảnh. Thủ tướng đề nghị, hai bên phối hợp chặt chẽ triển khai các tuyên bố chung, các thỏa thuận cấp cao, kế hoạch hợp tác giữa hai Chính phủ, kế hoạch hợp tác giữa các cơ quan hai bên, trong đó có Thỏa thuận hợp tác, giai đoạn 2016-2020, giữa Ban Dân vận T.Ư Việt Nam và Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Thủ tướng vui mừng được biết, Ủy ban sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị Phật giáo quốc tế ba nước Lào - Việt Nam - Campuchia vào cuối năm 2018. Đây là sự kiện quan trọng với cả ba nước; Việt Nam sẽ phối hợp hết sức để chuẩn bị tốt sự kiện này.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cả hai nước, Thủ tướng đề nghị, Mặt trận Lào xây dựng đất nước cùng Ban Dân vận T.Ư Việt Nam và MTTQ Việt Nam thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân về truyền thống quan hệ đặc biệt Việt - Lào, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá chế độ và chia rẽ tình đoàn kết đặc biệt hai nước; tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phuơng, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước và hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng bày tỏ ủng hộ tăng cường hợp tác giữa các ban, ngành, cơ quan của Việt Nam với Ủy ban T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước; ủng hộ chủ trương các tỉnh, thành phố Việt Nam, nhất là các tỉnh giáp biên giới với Lào, tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với các địa phương của Lào.

Thủ tướng mong muốn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận Lào xây dựng đất nước tiếp tục quan tâm, ủng hộ các chính sách tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào sinh sống, học tập và làm việc ốn định, làm tốt vai trò gắn kết cộng đồng, đóng góp vào phát triến kinh tế - xã hội của Lào và quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

Nhân dịp này, qua đồng chí Saysomphone Phomvihane, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Volachit; Thủ tướng Thongloun Sisulith; Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào.

 

Đồng chí Saysomphone Phomvihane chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, đồng chí bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Lào trong suốt những năm tháng khó khăn cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay; cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời của Việt Nam đối với nhân dân Lào anh em trong sự cố vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapu vừa qua.

Đồng chí Saysomphone Phomvihane đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mọi mặt của Việt Nam thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ Việt Nam, coi đây là sự cổ vũ tinh thần to lớn đối với Lào trong công cuộc xây dựng đất nước. Đồng chí cho biết, Mặt trận Lào xây dựng đất nước vừa có cuộc hội đàm thành công với Ban Dân vận T.Ư Việt Nam, đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Hiện nay, T.Ư Mặt trận Lào xây dựng đất nước đang chuẩn bị tổ chức Hội nghị Phật giáo quốc tế ba nước Lào - Việt Nam - Campuchia vào cuối năm nay, do đó Lào mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ để Hội nghị thành công.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top