Chính trịĐối ngoại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Trưởng đại diện các tổ chức Liên hiệp quốc tại Việt Nam

10:17 - Thứ Năm, 25/10/2018 Lượt xem: 5154 In bài viết

Nhân kỷ niệm Ngày Liên hiệp quốc 24-10, chiều 24-10 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ các Trưởng đại diện các tổ chức Liên hiệp quốc tại Việt Nam do Điều phối viên Thường trú Liên hiệp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra dẫn đầu.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú LHQ, Đại diện thường trú Chương trình phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ngài Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú Liên hiệp quốc tại Việt Nam, cùng toàn thể các Trưởng đại diện, cán bộ nhân viên Liên hiệp quốc tại Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày Liên hiệp quốc 24-10; đồng thời gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới ngài Tổng thư ký Antonio Guterres cùng các lãnh đạo khác của Liên hiệp quốc.

Tại cuộc gặp, đại diện các tổ chức của Liên hiệp quốc tại Việt Nam chúc mừng thành tựu kinh tế - xã hội Việt Nam đạt được thời gian qua, đồng thời bày tỏ ủng hộ Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, cải cách nền kinh tế theo hướng kinh tế xanh, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân; hợp tác trong lĩnh vực văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe trẻ em.... Các tổ chức của Liên hiệp quốc cũng đánh giá cao và ủng hộ các cam kết của Việt Nam về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa đại dương.

Tán thành với ngài điều phối viên và đại diện các tổ chức của Liên hiệp quốc về các vấn đề nêu ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi trọng vai trò trung tâm của Liên hiệp quốc và luôn xem Liên hiệp quốc là một trong các ưu tiên của chính sách đối ngoại, là đối tác quan trọng hàng đầu. Việt Nam đánh giá cao vai trò trung tâm của Liên hiệp quốc trong xây dựng hệ thống luật pháp quốc tế, gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột, ứng phó với các thách thức toàn cầu. Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động, đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào công việc chung của Liên hiệp quốc trên cả 3 trụ cột chính là hòa bình, phát triển và thúc đẩy quyền con người.

Nhìn lại chặng đường hợp tác Việt Nam - Liên hiệp quốc hơn 40 năm qua, Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của các tổ chức Liên hiệp quốc. Các hỗ trợ này đều phù hợp với các ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, được sử dụng có hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hai bên cần thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững, các thỏa thuận, cam kết toàn cầu; giải quyết những vấn đề mới đặt ra như ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước và tài nguyên nước tại lưu vực sông Mê Công.

Với thế mạnh về tư vấn chính sách, Thủ tướng đề nghị các tổ chức Liên hiệp quốc tại Việt Nam có những hỗ trợ trực tiếp cho Việt Nam để xây dựng mô hình tốt trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của Việt Nam. Trong đó UNICEF hỗ trợ về xây dựng luật pháp, chính sách thân thiện hơn đối với trẻ em; WHO xây dựng hệ thống y tế hiện đại; ILO tiếp tục hỗ trợ bảo đảm công bằng xã hội, việc làm xanh, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương...

Về phần mình, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Liên hiệp quốc, tạo điều kiện cho các tổ chức phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực cải tổ hệ thống phát triển Liên hiệp quốc và tự hào là một trong những nước đi đầu trong Sáng kiến Thống nhất hành động của Liên hiệp quốc và nơi có Ngôi nhà xanh chung Liên hiệp quốc thân thiện với mội trường đâu tiên trên thế giới.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top