Chính trịĐối ngoại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ru-ma-ni; Chủ tịch Phòng Kinh tế Áo

08:19 - Thứ Tư, 15/05/2019 Lượt xem: 4601 In bài viết
Chiều 14-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà M.Ghê-ô-ghi-ta, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ru-ma-ni.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Quốc vụ khanh Ru-ma-ni Ghê-ô-ghi-ta.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự hỗ trợ của bà Quốc vụ khanh cho thành công chuyến thăm Ru-ma-ni vừa qua của Thủ tướng. Thủ tướng vẫn lưu giữ những ấn tượng về đất nước Ru-ma-ni tươi đẹp, con người Ru-ma-ni hiếu khách và nhấn mạnh, chuyến thăm này của bà góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Thủ tướng đề nghị Quốc vụ khanh chuyển lời thăm hỏi tốt đẹp nhất tới Thủ tướng Ru-ma-ni và một lần nữa mời Thủ tướng Ru-ma-ni thăm chính thức Việt Nam vào năm 2020 nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ hiệu quả giữa hai nước trên trường quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc và ASEM; hoan nghênh Quốc vụ khanh đến Việt Nam tham dự “Hội nghị ASEM về phát triển bao trùm về kinh tế và xã hội ở châu Á và châu Âu” tại Nha Trang; tham vấn chính trị với Bộ Ngoại giao Việt Nam nhân dịp này.

Thủ tướng đánh giá cao những cam kết, ủng hộ mạnh mẽ mà Chính phủ Việt Nam nhận được từ lãnh đạo cấp cao Ru-ma-ni đối với việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA) trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU này của Ru-ma-ni. Diễn đàn doanh nghiệp (DN) tổ chức bên lề chuyến thăm vừa qua đã thành công tốt đẹp với sự tham dự của 200 DN hai nước, là dịp để thúc đẩy hơn nữa kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác bên lề diễn đàn, cần sớm triển khai để đưa kim ngạch thương mại song phương tương xứng tiềm năng. Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Ru-ma-ni về việc Việt Nam tăng cường cung ứng lao động cho nước này. Đồng thời, tích cực phối hợp triển khai kết quả chuyến thăm vừa qua, sớm cụ thể hóa việc tổ chức Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Ru-ma-ni vào tháng 7-2019, thúc đẩy việc ký các văn bản hợp tác khung,…

Quốc vụ khanh M.Ghê-ô-ghi-ta cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp và chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Ru-ma-ni tới Thủ tướng; khẳng định chuyến thăm này nhằm thực hiện những gì hai bên cam kết. Đoàn đã có buổi làm việc hiệu quả với các cơ quan liên quan của Việt Nam và mong muốn hợp tác trong lĩnh vực lao động với Việt Nam, đem lại lợi ích cho đôi bên. Bà M. Ghê-ô-ghi-ta đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ hai nước và nhận thức rõ trách nhiệm trong tiến trình này, do đó sẽ làm hết sức mình để đưa quan hệ Ru-ma-ni - Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Quan hệ hai nước là hình mẫu trong hợp tác giữa các nước châu Á và châu Âu và Ru-ma-ni sẽ nỗ lực trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU để ký chính thức EVFTA.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Phòng Kinh tế Áo (WKO) H.Ma-rơ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Chủ tịch WKO và đoàn DN Áo thăm Việt Nam; cảm ơn Chủ tịch và WKO đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn DN Việt Nam - Áo, góp phần vào thành công của chuyến thăm Áo của Thủ tướng Chính phủ. Điều này thể hiện sự hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan, cộng đồng DN Việt Nam và Áo, hứa hẹn một bước phát triển mới trong quan hệ thương mại đầu tư giữa Việt Nam với Áo cũng như với EU. Qua ông H.Ma-rơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi tới Thủ tướng Áo.

Thủ tướng nêu rõ, Áo là đối tác tin cậy và rất quan trọng của Việt Nam trong EU. Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, do đó việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương là hết sức quan trọng. Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các DN Áo nói riêng, EU nói chung làm ăn thuận lợi tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị, với tư cách là Chủ tịch WKO, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế, ông và các DN Áo tác động Chính phủ Áo để sớm ký Hiệp định EVFTA trong tháng 6-2019 và phê chuẩn trong năm 2019, tạo đột phá cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đây là thời cơ cho các DN hai nước gia tăng hợp tác, nhất là gia tăng đầu tư của Áo vào Việt Nam. Thủ tướng mong muốn trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Chủ tịch WKO sẽ có dịp làm việc, trao đổi với các cơ quan chức năng và DN của Việt Nam để tìm hiểu kỹ hơn những cơ hội hợp tác giữa hai bên, nhất là những lĩnh vực Áo có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghiệp chế biến, luyện kim, cơ khí chế tạo, điện tử, dệt, sứ thủy tinh, ngân hàng, bảo hiểm… Việt Nam luôn bảo đảm môi trường thông thoáng và thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có DN Áo hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch WKO H.Ma-rơ chuyển lời chào của Thủ tướng Áo tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; bày tỏ nhiệt huyết thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước; nêu rõ, chuyến thăm này có sự tham gia của hơn 50 tập đoàn, DN của Áo với mong muốn tìm hiểu cơ hội làm ăn, mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam; đồng thời dự khai trương văn phòng đại diện của WKO tại TP Hồ Chí Minh. Ông khẳng định, Áo hỗ trợ rất nhiều trong thúc đẩy EU và các quốc gia khác của EU sớm ký EVFTA.

* Ngày 14-5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ru-ma-ni M.Ghê-ô-ghi-ta đã tiến hành Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020; sớm tổ chức Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Ru-ma-ni. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác giáo dục, hướng tới ký kết Chương trình hợp tác giáo dục trong giai đoạn mới; tăng cường hợp tác về nông nghiệp, lao động... Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc nâng cao hiệu quả quản trị toàn cầu, liên kết khu vực và luật pháp quốc tế...

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top