Chính trịĐối ngoại

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước

08:11 - Thứ Năm, 10/10/2019 Lượt xem: 7845 In bài viết

Ngày 9-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2019-2022 trước khi lên đường nhận nhiệm vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: TTXVN

Chúc mừng các Đại sứ được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng là Đại sứ của Việt Nam tại nước ngoài, Thủ tướng mong muốn các Đại sứ phát huy phẩm chất, năng lực, đạo đức, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thủ tướng mong muốn các Đại sứ luôn sáng tạo và quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ, bền bỉ và trách nhiệm cao trong công việc để bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước. Đáng chú ý là phải kết hợp ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế, văn hóa để thúc đẩy hợp tác mọi mặt với các nước. Cùng với làm tốt công tác bảo hộ công dân, các Đại sứ cần quan tâm, giúp đỡ người Việt Nam tại nước ngoài giữ gìn truyền thống văn hóa của người Việt. Đây cũng là mong muốn mà rất nhiều kiều bào đã bày tỏ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong các chuyến công tác đối ngoại tại các nước.

Thủ tướng cho biết, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam năm nay có thể đạt khoảng 500 tỷ USD. Dù là kết quả khả quan nhưng Thủ tướng cho biết, phải đặt mục tiêu này cao hơn, thậm chí cao gấp đôi thời gian tới. Đây cũng là một lý do quan trọng để trong chuyến thăm các nước, Thủ tướng luôn dành thời gian xứng đáng cho các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, gặp gỡ các doanh nghiệp nước ngoài để lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn cho nhà đầu tư. Thủ tướng đề nghị các Đại sứ cần tiếp tục đóng góp vào mục tiêu này, thực hiện tốt nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp hai nước. 

Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2019-2022.

Phát biểu tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao đã được Đảng, Nhà nước bổ nhiệm và nhấn mạnh, đây là vinh dự to lớn đồng thời là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đã giao phó. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thời gian tới, nhiều trọng trách đang được đặt ra đối với ngành ngoại giao, trong đó có việc đưa quan hệ của Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, thực chất hơn; Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021... Do vậy, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện cần chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nghiên cứu, đánh giá, dự báo để kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong nước xử lý các vấn đề liên quan; chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao phục vụ kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển, tìm kiếm, kết nối, giới thiệu cơ hội phát triển, nguồn đầu tư nước ngoài cho đất nước, nhất là cho các địa phương còn khó khăn.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top