Chính trịĐối ngoại

Vun đắp tình hữu nghị bền chặt

08:41 - Thứ Sáu, 31/01/2020 Lượt xem: 8219 In bài viết

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga chính thức kỷ niệm “sinh nhật” lần thứ 70. Suốt 7 thập kỷ qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (30/1/1950 - 30/1/2020), tình cảm, sự gắn bó và hợp tác song phương đã vượt qua mọi thử thách của thời gian cũng như biến động lịch sử, không ngừng được củng cố và phát triển năng động trên mọi lĩnh vực, trở thành tài sản chung quý báu của cả hai dân tộc. 

Hội thảo “70 năm hợp tác Nga - Việt Nam: Quan hệ bền vững, hướng tới tương lai” vừa diễn ra tại Nga là sự kiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước cũng như xây dựng Tổ quốc, nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga ngày nay đã dành sự ủng hộ tinh thần to lớn và sự giúp đỡ vật chất quý báu cho Việt Nam. Sau chiến tranh, nhờ sự hỗ trợ về tín dụng và kỹ thuật của Liên Xô, hàng loạt công trình lớn được xây dựng ở Việt Nam như Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, cầu Thăng Long… Những công trình này hiện vẫn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, kể từ khi thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2001 và Đối tác chiến lược toàn diện năm 2012 đến nay, quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga ngày càng phát triển tốt đẹp cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo… Điểm sáng nổi bật là quan hệ chính trị với độ tin cậy cao đang ngày càng được tăng cường thông qua cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược, trao đổi đoàn và tiếp xúc song phương thường xuyên ở các cấp, nhất là cấp cao, trên các kênh từ kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội đến hợp tác giữa các địa phương và ngoại giao nhân dân. Trên các diễn đàn đa phương, Việt Nam và Liên bang Nga luôn có sự hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau. 

Trong những năm gần đây, hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục phát triển đáng khích lệ. Các dự án hợp tác dầu khí được triển khai hiệu quả tại cả hai nước, đặc biệt Liên doanh Vietsovpetro thành lập năm 1981 đến nay vẫn tiếp tục là biểu tượng của sự hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga, là trụ cột của ngành thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam. Sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu chính thức có hiệu lực từ tháng 10-2016, kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng nhanh với tốc độ khoảng 30%/năm. Việt Nam hiện có 15 dự án đầu tư sang Nga với tổng số vốn khoảng 2,83 tỷ USD, trong đó chủ yếu là các dự án thăm dò và khai thác dầu khí của các liên doanh Rusvietpetro và Gazpromviet; Trung tâm đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva…

Xuất phát từ tình hữu nghị lâu đời và mong muốn tạo thêm dấu ấn nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga, lãnh đạo hai nước đã quyết định tổ chức “Năm chéo hữu nghị Việt - Nga”. Lễ khai mạc sự kiện này đã diễn ra tại thủ đô Mátxcơva ngày 23-5-2019, trong thời gian diễn ra chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Sự kiện sẽ kéo dài đến hết năm 2020 và là cú hích mới trong quan hệ hai nước khi các hoạt động trong Năm chéo có sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội của Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn khẳng định sự coi trọng và mong muốn củng cố, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Ngược lại, lãnh đạo Liên bang Nga cũng xem Việt Nam là một đối tác hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, là một trong những ưu tiên trong chính sách hướng Đông mà nước Nga theo đuổi. Với nền tảng tốt đẹp, ý chí và việc chia sẻ nhiều lợi ích chung, quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga đang đứng trước những cơ hội mới nhằm thúc đẩy sự hợp tác nhiều mặt, tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top