Chính trịĐối ngoại

Việt Nam ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa OSCE và Hội đồng Bảo an

14:45 - Thứ Sáu, 07/02/2020 Lượt xem: 8117 In bài viết

Ngày 6-2, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đã tổ chức phiên họp nghe báo cáo về hoạt động của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát việc rút quân của các lực lượng Ukraine ở vùng Donetsk ngày 9-11-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Các vấn đề về châu Âu của Albania, Chủ tịch OSCE 2020, Edi Rama đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp. 

Chủ tịch OSCE khẳng định, OSCE và Liên hợp quốc là các đối tác đương nhiên của nhau và 3 nội dung ưu tiên của tổ chức này trong năm 2020 gồm thúc đẩy giải quyết xung đột trên thực địa, đặc biệt là cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Moldova, Gruzia và khu vực Nagorno - Karabakh; thực hiện các cam kết của OSCE nhằm tăng cường vai trò của phụ nữ trong tiến trình hòa bình và an ninh cũng như chống tham nhũng, chống khủng bố, buôn lậu và phổ biến vũ khí; và thiết lập sự ổn định trong khu vực thông qua đối thoại của OSCE với người dân, tổ chức xã hội dân sự nhằm bảo đảm nhân quyền, quyền của các nhóm thiểu số, chống buôn người, tình trạng phân biệt đối xử và sự phổ biến các phát ngôn thù địch.

Các nước thành viên của HĐBA phát biểu ủng hộ sự hợp tác với OSCE, ủng hộ vai trò của tổ chức này trong thúc đẩy đối thoại và hỗ trợ nhân đạo trên thực địa tại các điểm nóng có xung đột ở châu Âu, đặc biệt là vai trò hỗ trợ và thúc đẩy thực hiện các Thỏa thuận Minsk trong vấn đề Ukraine.

Các nước cũng nhấn mạnh, các lĩnh vực cần ưu tiên hợp tác như bảo đảm và thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy quyền con người, tuân thủ pháp luật, bảo vệ thường dân trong khu vực xung đột, chống buôn người và khủng bố.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc đã hoan nghênh những hoạt động hỗ trợ nhân đạo, trung gian, hòa giải và thúc đẩy tiến trình hòa bình của OSCE tại các điểm nóng ở châu Âu cũng như ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa OSCE và HĐBA phù hợp với Chương VIII trong Hiến chương Liên hợp quốc.

Đại sứ nhấn mạnh hoạt động của các tổ chức khu vực phải tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và ủng hộ vai trò của OSCE trong giám sát và hỗ trợ thực hiện các Thỏa thuận Minsk, nhắc lại nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top