Chính trịĐối ngoại

Việt Nam lên án mọi hành vi sử dụng vũ khí hóa học

15:11 - Thứ Sáu, 06/11/2020 Lượt xem: 13630 In bài viết

Ngày 5/11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tổ chức 2 cuộc họp về Bosnia và Herzegovina và về Syria.

Các cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trong buổi sáng, HĐBA đã tổ chức thảo luận định kỳ hằng năm về tình hình Bosnia và Herzegovina. Tại phiên thảo luận, đại diện cao cấp của Tổng Thư ký LHQ Valentin Inzko nhìn nhận việc ký và thực hiện Hiệp định Hòa bình Dayton 25 năm qua đã mang lại hòa bình cho Bosnia và Herzegovina, tạo khuôn khổ phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Inzko, còn có nhiều thách thức đối với nền hòa bình tại đất nước này. Đại diện cao cấp hoan nghênh một số nỗ lực đạt được trong thời gian gần đây tại Bosnia và Herzegovina, trong đó có việc sửa đổi Luật Bầu cử để cho phép tiến hành tổ chức bầu cử ở thành phố Mostar sau 12 năm và chuẩn bị bầu cử địa phương vào tháng 12/2020. Bên cạnh đó, ông Inzko cho rằng Bosnia và Herzegovina cần tiếp tục nỗ lực cải cách, nâng cao đời sống của người dân, tránh các phát biểu gây chia rẽ và chống vinh danh tội phạm chiến tranh.

Các nước thành viên LHQ hoan nghênh kỷ niệm 25 năm Hiệp định Hòa bình Dayton, một số nỗ lực của Bosnia và Herzegovina trong thời gian gần đây, tuy nhiên cho rằng cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các biện pháp cải thiện, nâng cao đời sống của người dân, tìm kiếm giải pháp xây dựng đất nước hòa bình, hiện đại, đa dân tộc, ổn định. Một số ý kiến cũng nhìn nhận Bosnia và Herzegovina cần tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu đề ra phù hợp với giá trị châu Âu, hướng tới gia nhập EU và NATO.

Phát biểu chung thay mặt Việt Nam và Indonesia, Đại sứ Indonesia Dian Triansyah Djani đã hoan nghênh nỗ lực trong thời gian qua của Bosnia và Herzegovina, trong đó có việc chuẩn bị cho bầu cử địa phương và nỗ lực phục hồi ảnh hưởng của đại dịch COVID 19 với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Phát biểu chung của hai nước ASEAN tại HĐBA cho rằng Bosnia và Herzegovina nên củng cố sự lãnh đạo ở cấp địa phương trong các tiến trình chính trị, phát triển kinh tế vì lợi ích của người dân, thúc đẩy thống nhất dân tộc vì phát triển và ổn định lâu dài, đồng thời khẳng định tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Bosnia và Herzegovina cũng như ủng hộ việc tìm kiếm giải pháp lâu dài, bền vững tại đất nước này.

Chiều cùng ngày, HĐBA đã tiến hành họp trực tuyến về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria. Đây là cuộc họp định kỳ hàng tháng để trao đổi việc triển khai Nghị quyết 2118 (năm 2013) của HĐBA về vấn đề này. Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh khẳng định lại quan điểm của Việt Nam về vấn đề vũ khí hóa học nói chung như đã nêu tại nhiều cuộc họp trước, trong đó có việc lên án mọi hành vi sử dụng vũ khí hoá học, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Công ước Cấm vũ khí hoá học. Đại sứ kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học và Syria tăng cường hợp tác để giải quyết các khác biệt còn tồn tại nhằm thực thi đầy đủ Công ước Cấm Vũ khí hóa học.

Hằng tháng, HĐBA tiến hành các cuộc họp để nghe báo cáo của LHQ và trao đổi về tình hình Syria, trong đó có các nội dung liên quan tới tiến trình chính trị, tình hình nhân đạo và vấn đề vũ khí hoá học.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top