Chính trịĐối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Xung lực mới thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược hai nước

10:18 - Thứ Hai, 13/12/2021 Lượt xem: 10073 In bài viết

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là chuyến thăm đầu tiên của một vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Hàn Quốc sau 2 năm do tác động của đại dịch Covid-19. Dịp này, Chủ tịch Quốc hội có nội dung trả lời phỏng vấn đăng báo Korea Herald và Nhật báo Đông A của Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: Duy Linh)

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh: “Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên hầu hết các lĩnh vực, Việt Nam là đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường”.

Chuyến thăm quan trọng lần này tiếp tục làm sâu sắc và tạo xung lực mới thúc đẩy Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, hướng đến kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022.

Mối lương duyên bén rễ bền chặt

Phóng viên báo chí nước bạn đề cập, năm 2022 đánh dấu mốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, đề nghị Ngài Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho biết đánh giá tổng thể về quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua và phương hướng phát triển thời gian tới? Những lĩnh vực nào sẽ được hai nước tập trung ưu tiên thúc đẩy hợp tác?

Về hai nội dung lớn này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Cá nhân luôn có tình cảm yêu mến dành cho đất nước và con người Hàn Quốc. Lần gần đây nhất tới thăm đất nước Hàn Quốc tươi đẹp, mến khách là vào năm 2019 trên cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ.

“Khi đó, tôi đã cùng Ngài Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hong Nam Ki đồng chủ trì Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ nhất. Lần này, tôi rất vui được trở lại thăm Hàn Quốc với tư cách là Chủ tịch Quốc hội Việt Nam” - Chủ tịch Quốc hội nhớ lại.

Nhấn mạnh Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng: “Với tâm thế đó, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ với Hàn Quốc, nhất là khi mối lương duyên giữa hai nước chúng ta đã bén rễ bền chặt từ xa xưa”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dịp này nhắc lại khởi đầu mối quan hệ lịch sử hai nước từ việc Lý Long Tường đến năm 80 tuổi vẫn cùng tôn thất nhà Lý và nhân dân Cao Ly đánh bại 2 lần cuộc xâm lăng của quân Nguyên Mông là những chứng tích lịch sử rõ nét về mối quan hệ gắn bó của hai dân tộc chúng ta.

Đồng thời nhấn mạnh, sau gần 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển nhanh hiếm thấy nếu so sánh với quan hệ song phương giữa các nước trên thế giới, nhất là kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc” năm 2009.

“Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên hầu hết các lĩnh vực, Việt Nam là đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường”.

Về chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát huy hiệu quả, thực chất; tin cậy chính trị không ngừng được củng cố thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao và các cấp giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước bằng nhiều hình thức linh hoạt, kể cả trong thời kỳ dịch Covid-19, gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug tháng 11/2020 và các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế.

Đặc biệt, hai bên đang phối hợp chuẩn bị cho hai sự kiện quan trọng là thực hiện các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược hiện nay lên một tầm cao mới. 

Điểm sáng hợp tác kinh tế

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hợp tác kinh tế luôn là điểm sáng và là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước từ trước tới nay. Hai bên đã thiết lập và tham gia nhiều cơ chế hợp tác song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân diễn ra sôi động, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở vững chắc thúc đẩy hợp tác hai nước phát triển ngày càng sâu rộng.

Đó là, “Làn sóng Hàn Quốc” với các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực... ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam và văn hóa, ẩm thực Việt Nam ngày càng được biết đến và ưa thích tại Hàn Quốc.

Với nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các du khách Hàn Quốc với hơn 4,3 triệu lượt khách và Việt Nam có khoảng hơn 500 nghìn lượt người Việt Nam đến Hàn Quốc trong năm 2019; mỗi tháng có khoảng 2.000 chuyến bay kết nối giữa các địa phương hai nước.

Nếu không có dịch Covid-19, có thể Việt Nam đã đón hơn 6 triệu khách du lịch Hàn Quốc ghé thăm trong năm 2020. Hơn 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia, trong đó hơn 65 nghìn gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc đang là cầu nối hữu nghị, gắn kết chặt chẽ quan hệ giao lưu nhân dân.

“Thời gian gần đây, dù đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn nhưng quan hệ hợp tác giữa hai nước tiếp tục duy trì được đà phát triển. Chính trong thời điểm khó khăn, tinh thần hỗ trợ lẫn nhau, tinh thần Đối tác hợp tác chiến lược ngày càng được thể hiện rõ” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Đặc biệt, Hàn Quốc là một trong những nước đầu tiên hỗ trợ Việt Nam phòng dịch Covid-19, trong đó có nhiều trang thiết bị y tế và vaccine.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hàng chục nghìn lượt chuyên gia, nhà quản lý Hàn Quốc nhập cảnh, bảo đảm duy trì hoạt động kinh tế tại Việt Nam, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam.

“Hai bên hiện đang nỗ lực biến đại dịch Covid-19 thành cơ hội để hợp tác trên các lĩnh vực mới, nhất là hợp tác về y tế, kỹ thuật số…”.

“Có thể nói, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở thời điểm tốt đẹp nhất từ trước đến nay trước thềm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022. Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của tôi sẽ góp phần mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Nhấn mạnh nền tảng vững chắc và những thành quả đạt được trong quan hệ hai nước trong gần 30 năm qua, “cùng với sự gần gũi về địa lý, tương đồng về lịch sử, văn hóa, cùng chung lợi ích bổ trợ lẫn nhau trong hợp tác phát triển và chính sự quan tâm của Lãnh đạo hai nước, sự cố gắng hết sức của nhân dân và doanh nghiệp hai nước”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hợp tác hai nước chắc chắn sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa. 

Hiệp định thương tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ tháng 12/2015 tạo cơ sở thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn rất nhiều.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài FDI lớn nhất tại Việt Nam với hơn 9.100 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 72,3 tỷ USD, là đối tác lớn thứ 2 về thương mại với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 65 tỷ USD, là nhà cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) song phương lớn thứ hai của Việt Nam, riêng giai đoạn 2016 - 2020 đã cam kết cung cấp 1,5 tỷ USD.

Hai nước đang tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) và Hàn Quốc cũng đang xem xét gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam đã tham gia.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top