Chính trịĐối ngoại

Đối ngoại và hợp tác quốc tế

Điểm sáng nổi bật của Công an Điện Biên

08:00 - Thứ Năm, 27/01/2022 Lượt xem: 13070 In bài viết

Đại tá Ngô Thanh Bình (Giám đốc Công an tỉnh)

ĐBP - Với 360km đường biên giới tiếp giáp với Lào và 40,861km tiếp giáp với Trung Quốc, nhiều năm qua, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế giữa Công an tỉnh Điện Biên với công an các tỉnh có đường biên giới tiếp giáp thuộc 2 quốc gia Lào và Trung Quốc luôn được quan tâm chú trọng, không chỉ góp phần nâng cao sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, mà còn củng cố tăng cường hợp tác đảm bảo an ninh quốc gia (ANQG) - giữ gìn trật tự an toàn xã hội (TTATXH) ngay từ khu vực biên giới, tạo điều kiện thuận lợi, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Ban Giám đốc Công an tỉnh hội đàm thường niên, trực tuyến với Cục Công an TP. Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Xác định rõ mối quan hệ chiến lược, trên tinh thần đoàn kết hữu nghị, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, Công an tỉnh Điện Biên và Công an thành phố Phổ Nhĩ (Trung Quốc) đã duy trì tốt Cơ chế hợp tác Cảnh vụ đã ký kết. Kịp thời cung cấp cho nhau những thông tin về tình hình an ninh, trật tự, hoạt động của các loại tội phạm xuyên quốc gia, cũng như thiên tai, dịch bệnh có liên quan đến hai bên; phối hợp thực hiện có hiệu quả 3 văn kiện quản lý biên giới trên đất liền, giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự xảy ra, góp phần xây dựng, duy trì tuyến biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Phát huy cao độ mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam; với tinh thần giúp bạn là giúp mình, những năm qua Công an tỉnh Điện Biên đã không ngừng tăng cường mối quan hệ hữu nghị đoàn kết gắn bó trên tất cả các phương diện công tác nhằm đảm bảo ANQG - giữ gìn TTATXH. Từ năm 2017 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã ký 18 biên bản hội đàm với Công an 6 tỉnh Bắc Lào; Công an huyện Điện Biên ký 5 biên bản ghi nhớ với Công an huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng và Công an huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly; trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo ANTT khu vực biên giới và trên lãnh thổ của các địa phương.

Trong công tác giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với Công an các tỉnh Bắc Lào duy trì tốt chế độ trao đổi thông tin, phối hợp bảo đảm ANTT khu vực biên giới theo cơ chế hợp tác đã ký kết; thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng và lực lượng chức năng các tỉnh đối đẳng của nước bạn tổ chức tuần tra chung, kiểm soát, bảo đảm ANTT tại khu vực biên giới, phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép... Trong công tác phối hợp với Công an thành phố Phổ Nhĩ (Trung Quốc), hai bên đã phối hợp giải quyết có hiệu quả tình trạng công dân nước này vi phạm pháp luật ở nước kia, nhất là các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép, lao động bất hợp pháp.

Công an Điện Biên tặng vật tư, thiết bị y tế cho lực lượng an ninh Lào.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp chặt chẽ với Cục Công an thành phố Phổ Nhĩ và Công an các tỉnh Bắc Lào triển khai thực hiện nghiêm túc các đợt cao điểm phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép theo chỉ đạo của Bộ Công an 2 nước. Thiết lập, duy trì đường dây nóng, kịp thời trao đổi thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại mỗi bên để cùng phối hợp phòng ngừa, ngăn chặn đại dịch. Các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép đều được hai bên lập hồ sơ, xử lý, đối xử nhân đạo và áp dụng biện pháp phòng dịch, cách ly y tế đúng quy định pháp luật mỗi nước. Các bên đã chủ động trao đổi, phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của mỗi nước, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Chính hiệp nhân dân Trung Quốc, bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của 2 nước Việt Nam - Lào diễn ra trong năm 2021.

Trong công tác đảm bảo ANTT, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp, triển khai thực hiện tốt Biên bản Hội nghị cấp Bộ trưởng về hợp tác phòng, chống tội phạm lần thứ 7 và các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Từ tháng 6/2019 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy, bắt 4 bị can, thu giữ 422kg ma túy các loại... Trong công tác phối hợp với nước bạn Lào, đã phối hợp điều tra làm rõ 2 vụ, thu 90 bánh hêrôin.

Phối hợp tập huấn nghiệp vụ cảnh sát cơ động cho Công an Lào.

Ngoài ra, Công an tỉnh Điện Biên còn chú trọng tổ chức các lớp tập huấn các chuyên đề chống khủng bố, ma túy, chống buôn bán người, quản lý xuất nhập cảnh, khoa học hình sự... cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an các tỉnh Bắc Lào; trao tặng 30 bộ máy tính, 30 bộ máy in cho Công an 6 tỉnh Bắc Lào; tạo điều kiện thuận lợi cho CBCS tiếp cận, tiếp thu kỹ thuật công nghệ mới, nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ phối hợp giữa Công an tỉnh Điện Biên với công an các tỉnh Phoong Sa Ly, Luông Pha Băng, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã gấp rút triển khai xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thiện xong trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 33 nhà làm việc tại 33 bản biên giới đối diện các huyện của tỉnh Điện Biên.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại, chú trọng ngoại giao văn hóa, đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, góp phần quan trọng vào tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và đề cao hình tượng người chiến sĩ công an Điện Biên đối với bạn bè đồng nghiệp các nước láng giềng. Thông qua công tác hợp tác quốc tế, Công an Điện Biên đã có thông tin đa dạng, nhiều chiều, nhanh chóng tiếp cận với những cái mới, rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác phòng chống tội phạm, dự báo tình hình tội phạm, xử lý kịp thời các tình huống nghiệp vụ làm thất bại nhiều âm mưu, kế hoạch hoạt động của các loại tội phạm.

Bình luận
Back To Top