Du lịch Điện Biên một năm nhìn lại

00:00 - Thứ Hai, 19/01/2015 Lượt xem: 721 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Năm 2014 diễn ra nhiều sự kiện lớn chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Việc đón tiếp tốt du khách đến từ hơn 84 quốc gia trên thế giới, trong đó có du khách đến từ một số quốc gia “khó tính”, khẳng định, Điện Biên là điểm đến thú vị, qua đó tạo điều kiện cho du lịch có bước phát triển đột phá cả về chất và lượng.

Ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), cho biết: Năm 2014 nhiều sự kiện văn hóa, văn nghệ… nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm đã được tỉnh tổ chức với quy mô hoành tráng. Các sự kiện đó góp phần làm cho lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng cả về số lượng và doanh thu. Tổng số du khách đến với Điện Biên ước đạt trên 440.000 lượt người, trong đó gần 75.000 lượt khách quốc tế, doanh thu gần 540 tỷ đồng, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Lễ hội Hoa ban là điểm nhấn trong Tuần Văn hóa du lịch Điện Biên năm 2014. Trong ảnh: Các diễn viên tham gia biểu diễn trong lễ hội Hoa ban. Ảnh: Mai Nguyễn

Để đảm bảo phục vụ tốt cho số lượng lớn du khách, cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch được đầu tư cả về chất và lượng. Số lượng nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng… tăng lên nhanh chóng. Trên địa bàn tỉnh có 110 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với trên 1.660 buồng, 2.950 giường đạt tiêu chuẩn từ 1 – 4 sao; gần 100 nhà hàng với quy mô trên 20 bàn… cơ bản đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ của du khách. Bên cạnh đó, còn có 8 bản văn hóa du lịch cộng đồng với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo thu hút lượng lớn du khách. Các điểm di tích như: Hầm Đờ - cát, đồi A1, tượng đài chiến thắng… được đầu tư trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn bảo lưu được các giá trị lịch sử. Đặc biệt, công trình Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được xây mới với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, kịp thời khánh thành hạng mục chính phục vụ nhu cầu tham quan của du khách. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cơ sở, công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên… cũng được ngành VHTT&DL chú trọng. Đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên cho du khách tại các điểm di tích được đào tạo bài bản, kiểm tra sát hạch kỹ lưỡng, với tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ tiếp đón niềm nở, đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa. Toàn tỉnh hiện có khoảng 11.000 người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đa phần đều được tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch do ngành chuyên môn tổ chức.

Năm 2014, ngành VHTT&DL tổ chức thành công hội nghị lấy ý kiến xúc tiến thành lập Hiệp hội Du lịch Điện Biên, nhằm tăng cường công tác tổ chức, quản lý góp phần vào sự phát triển của du lịch tỉnh. Bên cạnh đó, ngành VHTT&DL tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng và tiềm năng phát triển tại 3 địa điểm du lịch mới: Du lịch vùng lòng hồ sông Đà tại TX. Mường Lay; khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng tại bản Sáng, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo; khu du lịch Quốc gia TP. Điện Biên Phủ – Pá Khoang – Mường Phăng là tiền đề góp phần làm phong phú, đa dạng thêm các sản phẩm du lịch trong những năm tiếp theo. Trong đó, đề án quy hoạch khu du lịch Quốc gia TP. Điện Biên Phủ – Pá Khoang – Mường Phăng được Chính phủ xác định là 1 trong 46 khu du lịch quốc gia theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Mai Nguyễn
Bình luận
Back To Top