“Hút” du khách từ ẩm thực dân tộc

00:00 - Chủ Nhật, 15/03/2015 Lượt xem: 810 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Khi nhắc đến Tây Bắc, du khách không chỉ đắm say trong cảnh quan thung lũng trù phú tươi đẹp, những nét văn hoá đặc sắc của gần 30 dân tộc anh em nơi đây mà còn bị hấp dẫn bởi văn hoá ẩm thực độc đáo nơi này. Nguyên liệu chế biến các món ăn truyền thống sẵn có từ núi rừng với cách chế biến tài hoa, cách trình bày hài hòa và có giá trị dinh dưỡng cao được làm ra bởi các đầu bếp là những bà, những mẹ và những em gái các dân tộc Thái, Tày, Khơ Mú... Chính vì vậy, văn hoá ẩm thực các dân tộc Tây Bắc có ảnh hưởng lớn đến việc thu hút, tuyên truyền, quảng bá mà còn là nguồn doanh thu lớn cho du lịch nơi đây.

Một trong những nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Thái Tây Bắc có thể kể đến các món nướng. Các loại thịt gia súc, gia cầm, hay thuỷ sản đều có thể nướng, như thịt nướng, cá nướng, vịt nướng… Riêng món thịt nướng cũng có nhiều kiểu chế biến khác nhau: thịt thái miếng, ướp gia vị, dùng xiên hoặc kẹp tre tươi đặt lên than hồng; hoặc thịt băm nhỏ, bóp nhuyễn với trứng và rau thơm gói lá chuối, lá dong, kẹp lại, nướng trên than đỏ hoặc vùi tro nóng, khi chín, thịt rất thơm, ăn không ngán. Món cá nướng hấp dẫn bởi hương thơm của cá, vị cay của ớt. Món “pỉnh tộp” cũng là cá nướng, nhưng thường dùng bằng cá to như chép, trôi, trắm... mổ lưng, để ráo nước, xoa một lớp muối rang cùng ớt tươi nướng giã nhỏ, hạt mắc khén ướp để cá ngấm gia vị, cứng thịt lại rồi đặt lên than hồng. Cá chín có vị thơm hấp dẫn, dùng để uống rượu rất độc đáo....

Những món ăn truyền thống trong mâm cơm của đồng bào dân tộc Thái. Ảnh: Văn Thành Chương

Cùng với các món nướng, món xôi của người Thái Tây Bắc cũng rất tuyệt vời, đầu tiên có thể kế đến món xôi ngũ sắc được chế biến công phu và màu sắc được lấy từ màu sắc của cây lá trong vườn như màu xanh nhuộm từ lá dong, màu vàng từ nghệ, màu đỏ, tím từ lá cây cơm đỏ, cơm tím... Người Thái có phương pháp đồ xôi cách thuỷ bằng chõ gỗ rất kỹ thuật. Xôi chín bằng hơi, mềm, dẻo nhưng không dính tay. Xôi được đựng vào ép khẩu hoặc giỏ cơm đậy kín, ủ ấm, giữ cho cơm dẻo lâu. Các món rau của người Thái Tây Bắc cũng rất đặc sắc và ngon ngọt bởi hương sắc của nhiều loại rau rừng cùng với gừng tươi, sả băm nhỏ, ớt... trộn đều và xôi chín với chẩm chéo ăn vừa bùi bùi, ngọt ngọt vừa có hương vị thơm rất độc đáo.

Những phương pháp chế biến món ăn của người Thái hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm từ ngàn xưa để lại và được lưu giữ từ đời này qua đời khác chứ hoàn toàn không có bất cứ trường lớp nào truyền dạy. Chính điều này đã khiến cho những món ăn của người Thái không thể lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đồ uống của người Thái cũng chưng cất, pha chế bằng những nguyên liệu hoàn toàn là tự nhiên. Những hũ rượu được ủ bằng thứ men lá rừng sẽ cho ra loại rượu nồng, êm, dịu và có thể làm say lòng bất cứ ai khi thưởng thức mà không lo bị đau đầu, chóng mặt. Những loại rượu chuối hột, rượu táo mèo, rượu ngâm quả sim, củ đẳng sâm, cây mật gấu… là đồ uống được nhiều thực khách lựa chọn mỗi khi đến với Tây Bắc. Những đồ uống này cũng có thể làm quà tặng người thân và bạn bè để có thể cảm nhận được sự hoang sơ và hiếu khách của vùng đất Tây Bắc

Mùa nào thứ nấy, người Thái đãi khách bằng sản vật từ tự nhiên ưu đãi ban tặng như: các loại măng đắng, măng ngọt, măng lay, măng sặt đến các loại củ như: Củ nâu, củ mài, củ sắn hay các loại rau như: rau ban, rêu đá, hoa chuối rừng... Vì vậy, từ xa xưa đồng bào các dân tộc Tây Bắc đã tích lũy, xây dựng được cho mình một nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú và vô cùng hấp dẫn. Qua văn hoá ẩm thực của dân tộc Thái, hình ảnh về mảnh đất Tây Bắc có truyền thống văn hoá, lịch sử lâu đời, giàu tiềm năng du lịch cùng với con người hiền lành, mộc mạc, hồn hậu, phóng khoáng... sẽ giục giã du khách phương xa cùng đến thăm thú, thưởng lãm, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch vùng đất tươi đẹp và giàu bản sắc văn hoá Tây Bắc.

Nguyễn Đức Phương
Bình luận
Back To Top