Sẵn sàng đón mùa du lịch

00:00 - Thứ Sáu, 03/04/2015 Lượt xem: 800 In bài viết
ĐBP - Điện Biên vừa qua những “ngày vàng” du lịch nhộn nhịp. Mở đầu cho mùa du lịch năm nay phải kể đến Lễ hội Hoa ban được tổ chức từ 13-15/3 với sự tham gia biểu diễn của hơn 200 diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật. Chương trình nghệ thuật đặc sắc này đã đem đến cho khán giả ấn tượng mạnh mẽ về huyền thoại hoa ban của dân tộc Thái từ mối tình chung thủy, trong trắng của chàng Khum và nàng Ban.

Cùng với chương trình nghệ thuật, du khách còn được thưởng thức những màn thi đấu thể thao và trò chơi truyền thống dân trình diễn các lễ hội truyền thống; thi ẩm thực “Hương sắc Điện Biên”... Chẳng lâu sau đó, Lễ hội Phật giáo mùa hoa ban và chương trình Thắp nến cầu nguyện Quốc thái dân an lại được tổ chức từ ngày 27-29/3 với 1.500 đại biểu tham dự, trong đó có 1.000 đồng bào Phật tử của tỉnh. Lần đầu tiên Điện Biên có một lễ hội lớn về tâm linh về cầu an, cầu nguyện hòa bình cho nhân dân và cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì đất nước.

Khách du lịch tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Từ dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tour, tuyến đến Điện Biên đã được đưa vào khai thác như: tour “Quyến rũ sắc trắng hoa ban” với các điểm đến là Điện Biên, đèo Pha Đin, Mường Phăng, đảo Đào Hoa, hồ Pá Khoang, bản Mển; tour “Sơn La - Mường Phăng - Điện Biên Phủ” với các điểm đến Nhà tù Sơn La, Bảo tàng Sơn La, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đồi A1, hầm Đờ Cát, cầu Mường Thanh, sông Nậm Rốm, Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, khu du lịch hồ Pá Khoang, bản Noọng Nhai… phục vụ du khách có 120 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với trên 1.700 buồng/3.900 giường. Trong đó, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao; 1 khu du lịch sinh thái đạt tiêu chuẩn 3 sao; 1 khách sạn thành phố đạt tiêu chuẩn 3 sao; 8 khách sạn đạt từ 1 - 2 sao;  trên 40 cơ sở đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch... Nắm bắt cơ hội đó, nhiều cơ sở lưu trú đã có các hoạt động, hình thức kinh doanh mới nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch lưu trú lâu hơn. Một trong những điểm đến được du khách ưa thích là Khách sạn Him Lam. Dù chỉ một lần đến đây nhưng du khách sẽ ấn tượng với khung cảnh thiên nhiên sông nước, nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam. Bà Phan Thị Thanh Lương, phụ trách kinh doanh của khách sạn, cho biết: Khác với những năm trước, năm nay, để thu hút du khách, đơn vị đã đưa vào nhiều hoạt động mới, đặc biệt là tổ chức các sự kiện lớn tại nhà sàn gỗ lim. Các dịch vụ vui chơi, giải trí cũng được tổ chức với môn bóng nước thú vị, hấp dẫn. Không những vậy, chỉ với 119 nghìn đồng/người, khách đã được tham gia dịch vụ pic - nic, dã ngoại trọn gói tại khu nghỉ dưỡng 3 sao này... Hạn chế hơn về không gian, song một số đơn vị khác như Khách sạn Hà Nội - Điện Biên Phủ cũng có chính sách ưu đãi đối với du khách như không tăng giá phòng và giảm giá một số dịch vụ.

Đổi mới phương thức hoạt động tại các cơ sở lưu trú giúp thu hút khách du lịch.

Đến Điện Biên, ban ngày du khách được tham quan quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ, hoạt động tương đối phong phú. Vào buổi tối, việc đáp ứng nhu cầu giải trí tuy bị hạn chế nhưng du khách vẫn có thể “đi du lịch” qua “màn ảnh nhỏ” trên màn hình Lead tại Quảng trường 7/5, T.P Điện Biên Phủ; được tìm hiểu, tư vấn những thông tin miễn phí về du lịch qua 2 quầy thông tin được đặt tại ki-ốt của Rạp Chiếu bóng tỉnh và trên đường Nguyễn Chí Thanh, T.P Điện Biên Phủ. Để duy trì được những hoạt động này, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch đã phải cắt cử cán bộ công nhân viên chức của đơn vị thường xuyên túc trực tại các quầy thông tin, kiểm tra thường xuyên hoạt động của màn hình Lead. Là hoạt động thường niên song trong mỗi dịp tham gia, Trung tâm đều đưa hình ảnh về mảnh đất, con người Điện Biên đến các chương trình, hoạt động trong khuôn khổ hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc, chương trình giới thiệu tiềm năng du lịch tại một số thành phố… Và trong thời gian tới, những hình ảnh đó sẽ lại được giới thiệu tại Hội chợ du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội, hội chợ Hội chợ du lịch vùng Tây Bắc tại tỉnh Phú Thọ, Hội nghị xúc tiến đầu tư và An sinh xã hội vùng Tây Bắc tại Sơn La. Những hoạt động thông tin đối ngoại đã phát huy hiệu quả tích cực trên nhiều mặt. Thông qua đó, góp phần tích cực quảng bá hình ảnh, con người Điện Biên đến cả nước.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh, giai đoạn đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trên địa bàn sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch dựa trên loại hình du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái và du lịch thương mại. Tuy nhiên, việc đầu tư khai thác các giá trị của quần thể di tích lịch sử hiệu quả khi xây dựng các sản phẩm du lịch liên vùng, liên quốc gia. Bên cạnh sự hỗ trợ của TW, ngành Du lịch cũng tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như Dự án EU, tổ chức phi chính phủ... trong việc xây dựng đội ngũ những người làm du lịch địa phương, nhất là hỗ trợ đào tạo người dân ở các bản, làng trong phát triển du lịch cộng đồng, đào tạo các thuyết minh viên và hướng dẫn viên là cư dân bản địa ở các điểm di tích văn hóa, lịch sử.

Mùa du lịch không chỉ đến trong mỗi sự kiện lớn, những lễ hội được tổ chức rầm rộ… mà còn cả trong cách thức hoạt động của mỗi đơn vị của ngành Du lịch. Trước sự nỗ lực, đổi mới của các cơ quan quản lý cũng như của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tin rằng du lịch Điện Biên sẽ thêm nhiều “mùa vàng”.

Đức Kiên
Bình luận
Back To Top