Chắp cánh cho du lịch

00:00 - Thứ Sáu, 10/07/2015 Lượt xem: 1055 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} ĐBP - Những năm gần đây, hành trình về nguồn, thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ luôn được các hãng lữ hành chú trọng, lồng ghép trong các chương trình tour du lịch phục vụ du khách trong và ngoài nước. Không phải đến bây giờ, tour du lịch đến Điện Biên mới được quan tâm, khai thác nhưng rõ ràng nhờ đó mà lượng khách cũng tăng đáng kể, góp phần đưa ngành Du lịch tỉnh phát triển.

Theo nhiều công ty du lịch, thời gian qua có nhiều đoàn là cựu chiến binh đến đăng ký mua tour Điện Biên với mong muốn thăm lại chiến trường xưa. Không những thế, nhiều gia đình cũng tận dụng cơ hội nghỉ lễ 30/4, 1/5, 7/5 để thăm các di tích. Anh Trần Văn Hà (Hà Nội) đăng ký mua tour Điện Biên của Công ty Hanoi Redtour, cho biết: Năm nay, dịp nghỉ lễ dài nên gia đình tôi đã lên kế hoạch du lịch. Khác với mọi năm địa điểm lựa chọn thường là Đà Nẵng nhưng năm nay, tôi quyết định chọn Điện Biên làm điểm đến để có cơ hội về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho hòa bình của dân tộc, đồng thời đây cũng là dịp để những thế hệ trẻ tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử. Mình mới biết đến các cứ điểm A1, C1 qua sách, báo mà chưa có cơ hội được tìm hiểu tận mắt. Không chỉ anh Hà mà nhiều du khách khác đến với Điện Biên cũng đăng ký mua tour từ các công ty du lịch lữ hành.

Nhiều đoàn khách đến tham quan Điện Biên qua các tour, tuyến du lịch.

Khai thác tour rõ ràng là điều mà ngành Du lịch quan tâm, chú trọng. Chia sẻ với chúng tôi về việc liên kết, mở rộng tour, tuyến, ông Hoàng Văn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch cho hay: Năm nay, do thời gian nghỉ lễ kéo dài nên lượng khách du lịch đến Điện Biên trong những ngày lễ, tết tăng khá. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch ước đạt 250 ngàn lượt, đạt 62% kế hoạch năm, trong đó lượng khách quốc tế ước đạt 46 ngàn lượt, tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 300 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch năm. Trước nhu cầu lớn của du khách, không chỉ ở Điện Biên mà hàng loạt các công ty du lịch trong nước đã triển khai tour du lịch đến Điện Biên với mức giá vô cùng hấp dẫn. Trong đó phải kể đến là tour du lịch Điện Biên của Công ty Hanoi Redtour với hành trình Điện Biên - Đèo Pha Đin - Mường Phăng - Hồ Pá Khoang - Khoáng nóng Uva - bản Mển (4 ngày). Công ty Du lịch Vietravel cũng giới thiệu tour Hà Nội - Điện Biên (4 ngày), áp dụng cho đoàn từ 10 khách trở lên và Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Chào Việt Nam có tour Hà Nội - Sơn La - Điện Biên, 3 ngày 2 đêm. Trong khi đó, đại diện phía Nam Saigontourist cung cấp tour T.P Hồ Chí Minh - Hà Nội - Sơn La - Điện Biên (5 ngày 4 đêm). Không chỉ các công ty du lịch, các hãng máy bay cũng tranh thủ tăng chuyến và áp dụng mức giá khuyến mãi hấp dẫn cho khách đặt vé máy bay đi Điện Biên trong dịp nghỉ lễ. Đặc biệt, Vietnam Airlines còn có chính sách ưu đãi giảm 15% giá vé cho các tuyến nội địa đối với hành khách là cựu chiến binh. Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh cũng liên kết, triển khai các tour Điện Biên lịch sử với chương trình đón tiễn khách từ Sân bay Điện Biên Phủ (3 ngày 2 đêm) hoặc 4 ngày 3 đêm, tour đón khách tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang tiễn khách tại sân bay Điện Biên Phủ hoặc ngược lại (4 ngày 3 đêm), tour đón khách tại Sân bay Điện Biên tiễn khách tại Ga Lào Cai về Hà Nội (7 ngày 6 đêm)… Mặc dù các tour đến Điện Biên đều được chào bán với mức giá khuyến mãi, hấp dẫn (từ 3 – 6 triệu đồng), tuy nhiên, theo ông Trung: Các công ty du lịch cũng cam kết, bảo đảm về chất lượng phục vụ chứ không vì giá thấp mà dịch vụ kém chất lượng.

Để đáp ứng nhu cầu khai thác các tuor, tuyến, hiện trên địa bàn tỉnh có 120 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với trên 1.750 buồng. Trong đó, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 11 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1-2 sao. Với tiềm năng du lịch phong phú mà đặc biệt là cụm di tích Điện Biên Phủ được xếp hạng là 1 trong 10 di tích quốc gia đặc biệt và các giá trị văn hoá đậm đà bản sắc của các dân tộc vùng Tây Bắc. Nhận thức được giá trị tiềm năng từ việc phối hợp mở rộng kinh doanh mạng lưới tour với các công ty du lịch, lữ hành trong toàn quốc đối với sự phát triển của du lịch Điện Biên thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh nỗ lực thực hiện nhiều mô hình liên kết thông qua hình thức tour, tuyến. Điều đáng mừng là ngoài việc tập trung phát triển du lịch ở T.P Điện Biên Phủ, Điện Biên còn xây dựng và hình thành các tour, tuyến du lịch trong tỉnh và du lịch liên kết 8 tỉnh Tây Bắc. Về loại hình du lịch, tập trung vào khai thác các lợi thế du lịch sinh thái, du lịch lịch sử và du lịch văn hoá với sự tham gia của các thành phần kinh tế và khuyến khích cộng đồng dân cư khu du lịch tham gia vào hoạt động kinh doanh, mở mang các loại hình và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ phát triển du lịch gắn với xoá đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng. Phương tiện vận chuyển khách tham quan du lịch không chỉ bằng đường bộ mà đường hàng không cũng tăng đáng kể. Ngoài khu quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ những năm qua, tỉnh đã đầu tư phát triển thêm một số điểm du lịch đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu tham quan của khách du lịch như điểm du lịch hồ Pá Khoang, động Pa Thơm...

Phát huy hiệu quả các tour du lịch là điều mà ngành Du lịch đặc biệt quan tâm, mở rộng. Để làm được điều này, cùng với nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước mở rộng mạng lưới tuor, tuyến. Đặc biệt, ngành Du lịch tỉnh đang hướng tới xây dựng, khai thác các tour du lịch quốc tế với một số nước trong khu vực như Lào và Thái Lan. Hy vọng, việc khai thác các tour du lịch không chỉ đóng vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

Đỗ Quyên
Bình luận
Back To Top