Tiềm năng du lịch ở Điện Biên Đông chưa được “đánh thức”

00:00 - Thứ Sáu, 17/07/2015 Lượt xem: 3928 In bài viết
ĐBP - Huyện Điện Biên Đông có một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử là tiềm năng để phát triển du lịch và dịch vụ du lịch. Những năm qua, do nhiều nguyên nhân, lợi thế đó chưa được khai thác để phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Điện Biên Đông, cho biết: Trên địa bàn có di tích lịch sử tháp Mường Luân (xã Mường Luân); tháp Chiềng Sơ (xã Chiềng Sơ); hang Mường Tỉnh (xã Sa Dung); hồ tự nhiên Noong U (xã Noong U), đây là tiềm năng để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, huyện Điện Biên Đông có nhiều dân tộc thiểu số, với những lễ hội phong phú có thể “hút” khách yêu thích du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay các di tích chưa được bố trí kinh phí bảo dưỡng, hàng năm xuống cấp nghiêm trọng. Hạ tầng cơ sở phục vụ du khách đến tham quan, nghiên cứu chưa được đầu tư (cơ sở lưu trú, nhà hàng ăn uống, sản phẩm du lịch... chưa có). Vì thế, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh chưa được khai thác, thu nhập kinh tế từ hoạt động du lịch hầu như chưa có.

Gần đây (năm 2009 và 2013), tháp Mường Luân được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, đường giao thông từ huyện đến xã Mường Luân cũng được rải nhựa. Tuy nhiên, lượng du khách đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu khoa học rất khiêm tốn. Ông Lò Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Mường Luân, cho biết: Sau khi nâng cấp, sửa chữa tháp Mường Luân được giao cho nhân dân 3 bản Mường Luân trông nom bảo vệ. Đây là điểm sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tổ chức lễ hội trong dịp lễ, tết, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh trên địa bàn. Hạ tầng cơ sở phục vụ tham quan như: Cơ sở lưu trú, quán ăn uống, đồ lưu niệm... chưa có. Khách chủ yếu là cán bộ huyện và tỉnh vào công tác xã Mường Luân thì kết hợp tham quan.

Hang Mường Tỉnh (xã Sa Dung) nằm xa trung tâm huyện, chưa được đầu tư kinh phí tôn tạo, bảo vệ; công tác giới thiệu, quảng bá chưa được quan tâm chú trọng. Tại khu vực di tích hang Mường Tỉnh chưa có điện lưới quốc gia, đường giao thông khó đi chỉ đến được mùa khô, mùa mưa cỏ cây mọc kín cửa hang, chưa tạo thành điểm nhấn thu hút du lịch. Đường vào hồ Noong U chưa thuận tiện, hạ tầng cơ sở kém phát triển. Những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, rừng bị tàn phá nên hồ Noong U bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu có kinh phí cho công tác bảo vệ rừng, các nguồn nước xung quanh hồ, tôn tạo hồ Noong U tin rằng đây sẽ là điểm đến của du khách yêu thích du lịch sinh thái và khám phá.

Bảo Khánh
Bình luận
Back To Top