Một thoáng Tủa Chùa

00:00 - Thứ Năm, 06/08/2015 Lượt xem: 2281 In bài viết
ĐBP - Sau những chuyến đi về mảnh đất Tủa Chùa, tôi chia sẻ một số bức ảnh mình tham dự đám cưới truyền thống dân tộc Mông, thử đôi giày thêu hoa nhiều màu sắc của người Xạ Phang, đi thuyền trên sông Đà, thăm cao nguyên đá Tả Phìn… trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm, thích thú của rất nhiều người. Quả thật, Tủa Chùa đẹp, dễ thu hút bởi cả cảnh sắc tự nhiên còn hoang sơ và bản sắc văn hóa dân tộc bản địa đậm đà, nhưng lại ít người biết đến.

 

Tủa Chùa là huyện vùng cao, nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 120km. Nhưng trải qua chặng đường dài với núi non trùng điệp ấy là mảnh đất thân thiện, dễ lôi cuốn và làm hài lòng những người yêu du lịch khám phá, trải nghiệm, bởi các địa điểm du lịch còn hết sức hoang sơ.

Sáng sớm tỉnh giấc, có thể nhâm nhi chén chè Shan Tuyết bên những gốc chè hàng trăm năm tuổi, tại vườn chè cổ thụ bản Hấu Chua (xã Sín Chải); rồi ngược đường về “Tiểu Công viên địa chất” Cao nguyên đá Tả Phìn, với đá xếp tầng, xếp lớp, xuất hiện trong mọi hoạt động của người dân. Hoặc đón bình minh cùng tiếng sóng vỗ mạn thuyền, theo dân chài bản Huổi Trẳng (xã Tủa Thàng) đi kéo cá, nhấc rọ tôm trên khúc sông Đà xanh thẳm, mênh mông. Để rồi khi ngược về thị trấn, dừng chân khám phá hang động Xá Nhè (xã Xá Nhè) kỳ vỹ, lộng lẫy – nơi đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp quốc gia từ tháng 3/2014.

Ngoài các điểm du lịch tự nhiên, đến Tủa Chùa, du khách còn được trải nghiệm văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn với các phiên chợ vùng cao còn nguyên nét truyền thống, bao gồm: Tả Sìn Thàng (xã Tả Sìn Thàng), Xá Nhè (xã Xá Nhè), thị trấn Tủa Chùa. Và tham quan tổ thêu Tà Là Cáo (xã Sính Phình), tham dự các lễ hội truyền thống dân tộc Mông, thử làm giày thêu đặc trưng của dân tộc Xạ Phang, tìm hiểu đời sống văn hóa đồng bào người Dao… Mỗi dân tộc có những nét văn hóa đặc trưng cùng những sản phẩm truyền thống riêng nhưng đều đậm đà bản sắc, mang nét đẹp vùng cao dễ níu chân du khách.

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một số hình ảnh về mảnh đất Tùa Chùa:

Hội Pao là hoạt động truyền thống sau Tết được mong chờ nhất của đồng bào dân tộc Mông.

Chợ phiên là nơi trao đổi hàng hóa, cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ sau những ngày dài lên nương của đồng bào vùng cao.

Phụ nữ dân tộc Xạ Phang rất khéo léo trong việc thêu thùa, tạo ra những sản phẩm với nhiều hoa văn đẹp mắt.

Bình yên một khúc sông Đà.

Gieo mầm trên cao nguyên đá Tả Phìn.

Mâm cỗ cưới truyền thống, giản đơn của đồng bào dân tộc Mông.

Nụ cười vùng cao.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top