Lao động ngành du lịch vẫn chưa cạnh tranh tốt

00:00 - Thứ Năm, 26/11/2015 Lượt xem: 988 In bài viết
Chiều 25-11, tại TPHCM, Tổng cục Du lịch đã họp báo triển khai thỏa thuận về lao động du lịch trong ASEAN (MRA-TP). Cuối năm 2015, theo lộ trình, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á.

Theo đó, lao động du lịch của các nước ASEAN có thể dịch chuyển thuận lợi hơn để làm việc ở các nước ASEAN, các doanh nghiệp du lịch có điều kiện tuyển dụng lao động có tay nghề cao từ các nước trong khu vực. Buổi họp báo đã cập nhật thông tin về tiến trình triển khai MRA-TP trong khu vực và tại Việt Nam.

Theo ông Trần Phú Cường, Phó vụ Trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tổng cục Du lịch, ASEAN có 6 ngành nghề du lịch theo quy chuẩn chung, tuy nhiên ở Việt Nam có thêm 2 ngành là lễ tân và buồng, sẽ được xây dựng thành bộ tiêu chuẩn quốc gia để cung cấp lao động cho các nước. Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, khi tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN thì sân chơi sẽ rộng hơn, sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Trong khi đó, lao động Việt Nam tuy cần cù nhưng năng suất lao động thấp, tính kỷ luật chưa cao nên sức cạnh tranh sẽ kém khi lao động các nước đổ vào Việt Nam. Do vậy, ông cho rằng lao động trong nước phải nâng cao trình độ chuyên môn, kỷ luật lao động và kỹ năng làm việc theo nhóm để nâng năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top