Du lịch Điện Biên

Một năm nỗ lực

00:00 - Thứ Tư, 16/12/2015 Lượt xem: 1134 In bài viết
ĐBP - 2015 là năm Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động về du lịch như: Lễ hội Đua thuyền đuôi én, Lễ hội Hoa Ban, kỷ niệm 61 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhiều công trình, danh lam thắng cảnh cũng được công nhận là di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia… Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nằm trong chuỗi các sự kiện được tổ chức, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đây thực sự là bước đệm quan trọng để ngành Du lịch tỉnh có sự bứt phá trong năm tới.

Ông Đào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Ngay từ đầu năm, trước mỗi sự kiện diễn ra, công tác chuẩn bị, phục vụ đã được các cấp, các ngành chú trọng triển khai, thực hiện. Trong đó, chú trọng tới việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, lễ tân, nhân viên phục vụ tại các điểm du lịch và cơ sở lưu trú trên địa bàn bằng việc tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng. 

Khách du lịch tham quan khu bếp Hoàng Cầm thuộc Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh minh họa

Trong năm, một loạt các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao đã diễn ra để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Phải kể đến là Triển lãm Trưng bày ảnh đẹp, quà tặng du lịch Điện Biên, Hội thi Ẩm thực hương sắc Điện Biên trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban tỉnh Điện Biên năm 2015; Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa – những bằng chứng lịch sử và pháp lý tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Du khách đến với Điện Biên không chỉ có dịp tìm hiểu về lịch sử mà còn ấn tượng bởi một Điện Biên đang đổi thay từng ngày.

Trong điều kiện nguồn ngân sách chi cho hoạt động du lịch còn hạn chế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Như phối hợp với Dự án EU tổ chức các lớp tập huấn về du lịch có trách nhiệm cho cán bộ quản lý Nhà nước, ban quản lý các khu bảo tồn thiên nhiên và hộ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Một mặt triển khai khảo sát các tuyến, điểm du lịch có tiềm năng để nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch dọc sông Đà. Mặt khác đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, bổ sung cơ sở dữ liệu thông tin về các điểm đến, tuyến, cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch tỉnh, duy trì hoạt động trang thông tin điện tử Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong việc tư vấn, xây dựng lịch trình và công tác xúc tiến tìm kiếm khách hàng. Đồng thời, giới thiệu quảng bá về du lịch Điện Biên trên trang thông tin điện tử của ngành, của 8 tỉnh Tây Bắc và trên các phương tiện truyền thông khác.

Với những nỗ lực đó, du lịch Điện Biên đạt được những kết quả hết sức đáng mừng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thu hút trên 400 nghìn lượt du khách đến tham quan. Trong đó, khách quốc tế khoảng 60 nghìn lượt. Tổng doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt trên 500 tỷ đồng.

Du lịch Điện Biên phát triển còn thể hiện ở quy mô, chất lượng các dịch vụ. Hệ thống nhà nghỉ, khách sạn được đầu tư quy mô, đảm bảo nhu cầu nghỉ ngơi của du khách. Hiện nay, toàn tỉnh có 120 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với trên 1.750 buồng. Trong đó, 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao, 11 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1-2 sao, đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng của đông đảo du khách. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 8 bản văn hóa được công nhận và cấp phép phục vụ du khách thập phương đã mở ra hướng phát triển du lịch cộng đồng với nhiều sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top