Pú Vạp – Tiềm năng khu nghỉ dưỡng hấp dẫn

00:00 - Thứ Ba, 02/02/2016 Lượt xem: 3075 In bài viết
ĐBP - Không quá lời khi nói rằng vùng đất ngã ba sông thị xã Mường Lay là một miền huyền thoại, chứa đựng nhiều huyền tích và những câu chuyện lịch sử giá trị…

Điểm ăn chơi của “vua Thái” một thời

Nhắc đến Khu nghỉ dưỡng Pú Vạp do người Pháp xây dựng, không còn mấy người nhớ đến nó, ngoại trừ số ít người Thái cao tuổi ở thị xã Mường Lay. Pú Vạp - một cái tên gợi bao ký ức buồn. Ông Khoàng Văn Quán, nguyên Chủ tịch UBND phường Na Lay cho biết: Khu nghỉ dưỡng Pú Vạp được Pháp xây dựng cho Đèo Văn Long với mục đích làm nơi để vị “vua Thái” và những quan khách người Pháp tới nghỉ ngơi, tránh khí hậu oi bức mùa hè. Do được xây dựng làm khu nghỉ dưỡng nên chốn này có đầy đủ các dịch vụ được xếp vào hàng “VIP” thời đó. Chúng nuôi 1 đội xòe (là các cô gái người Thái trắng bản địa được tuyển chọn kỹ lưỡng) để phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc mua vui. Trái với nhiều người ở ngoài nghĩ, rằng ở khu nghỉ dưỡng các cô gái Thái trong đội xòe sẽ được ăn ngon, mặc đẹp, thực tế, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của “vua Thái”, họ phải chịu nhiều khổ cực. Nhất là những lúc “nổi hứng”, “vua Thái” bắt họ phải múa xòe trên nền sàn nóng rẫy, được tạo ra bằng cách khoét một cái lỗ nơi góc sàn gỗ lim lót sắt, rồi đổ dầu vào đốt. Khi nhiệt truyền lan khắp sàn gỗ, mặc dù chưa tới mức bỏng ngay, nhưng cũng đủ làm “khó” cho những bàn chân trần nõn nà của các cô gái Thái. “Vua Thái” quan niệm, người múa đẹp trên nền đó mới là người xòe giỏi, nghĩa là tiết tấu nhịp độ phải nhanh. Chưa hết, khi có khách quý, “vua Thái’’ còn quăng thứ dầu gì đó trơn nhẫy lên mặt sàn để khoe cái tài đội xòe với khách. Tất nhiên xòe trên cái nền trơn như thế thì cần phải mất cả một quá trình kiên trì khổ luyện khéo léo, mà không ít lần trượt ngã đến bầm dập mặt mày. Ngoài ra, để tạo thú vui, “vua Thái” còn tổ chức hút thuốc phiện và đánh bạc cho quan khách tại đây.

Thị xã Mường Lay nhìn từ đường lên Pú Vạp.

Tiềm năng khai thác du lịch nghỉ dưỡng

Nằm ở độ cao trên 1.100 mét so với mực nước biển, điểm di tích Khu nghỉ dưỡng Pú Vạp cách trung tâm thị xã Mường Lay hơn 10km về phía tây. Trên con đường mòn dẫn lên Pú Vạp, chúng ta sẽ đi qua 2 khu dân cư người Mông, thuộc bản Nậm Cản (phường Na Lay). Với những nét riêng về phong tục, tập quán còn nguyên sơ; sự thịnh tình mến khách của người dân và nét thơ ngây, tò mò, thích thú khi thấy người lạ của bọn trẻ sẽ tô điểm thêm cho vẻ đẹp vùng cao nơi này. Suốt dọc đường đi, hình ảnh dễ dàng bắt gặp đó là những đám mây trắng bồng bềnh vờn quanh núi non trùng điệp, khiến ta cảm giác như đứng giữa chốn “bồng lai tiên cảnh”. Đi dần lên, từ trên cao nhìn xuống, thị xã Mường Lay với những nếp nhà sàn nằm san sát, soi bóng bên lòng hồ thơ mộng nhỏ dần, rồi khuất sâu giữa khe núi bên này (Pú Vạp) và dãy bên kia (Pú Lỷ). Càng lên cao, mây càng nhiều, phủ kín thung lũng là “dòng sông mây” trắng xóa.

Những đứa trẻ ở bản Nậm Cản tò mò mỗi khi có du khách lên.

Sau gần 1 giờ đi xe, Khu di tích hiện ra trước mắt với một dãy nhà xây đã xuống cấp, núp sau tầng lớp cây dại. Khu nghỉ dưỡng được xếp vào hạng “VIP” ngày nào nay chỉ còn là phế tích. Thế nhưng, quan sát kỹ, chúng ta vẫn có thể mường tượng ra một khu nghỉ dưỡng với 2 dãy nhà 3 gian kiên cố, được thiết kế độc đáo, bởi sự kết hợp giữa kiến trúc nhà sàn của người Thái và nét cổ kính của người Pháp.

Phải khâm phục người Pháp với con mắt tinh tường khi khám phá ra vị trí đẹp và hiếm có như thế này trên mảnh đất Mường Lay. Bởi khi đứng tại nơi này, giữa bầu không khí thoáng đãng, trong lành và yên tĩnh, phóng tầm mắt ra xa, vẻ đẹp của đất trời, của mây và núi, khiến ta có cảm giác hoang hoải, bâng khuâng đến kỳ lạ. Phong cảnh nơi đây làm cho con người ta như trút bỏ hết nỗi ưu tư, sầu muộn để hòa mình với thiên nhiên.

Thật kỳ lạ là có rất nhiều ngọn đồi xung quanh, nhưng chỉ ở đây có cây sim mọc, phong lan rừng cũng nhiều, nhất là vào mùa xuân. Có lẽ đối với đa số người dân nơi đây, Pú Vạp chỉ như những quả đồi bình thường khác, nhưng với vị trí, cảnh đẹp đầy mê hoặc lòng người và mang một ý nghĩa lịch sử sâu sắc thì Pú Vạp lại thực sự thu hút không ít người có sở thích khám phá và đam mê phượt.

Trên thực tế, thị xã Mường Lay đã nhiều lần tiến hành khảo sát, với định hướng phục dựng lại, để nơi đây trở thành điểm tham quan du lịch và nghỉ mát. Vấn đề này đã được đề cập trong nhiều cuộc bàn thảo, tuy nhiên do kinh phí đầu tư vượt quá khả năng của địa phương nên hiện tất cả vẫn còn nằm trong dự định. Với mục tiêu xây dựng thị xã phát triển mạnh về du lịch thì không chỉ chính quyền mà người dân thị xã đều bày tỏ mong mỏi sẽ “hiện thực hóa” được dự định kể trên. Thực tế, cho tới nay thị xã chưa hề có một địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng nào, trong khi Pú Vạp thực sự có tiềm năng, thì sự mong mỏi kể trên là hoàn toàn có lý.

Thông tin mới đây từ Ban Tuyên giáo Thị ủy được biết, cũng đã có doanh nghiệp ngỏ ý muốn đầu tư cho khu di tích này để phục vụ khai thác du lịch, dịch vụ, theo hình thức xã hội hóa. Vấn đề còn lại chỉ là sự ủng hộ của tỉnh và đồng thuận từ các bên. Hy vọng và tin tưởng rằng, trong một tương lai không xa, chuỗi du lịch về với thủ phủ của đồng bào Thái trắng Mường Lay sẽ ghi thêm một địa chỉ mới đầy hấp dẫn: “Khu nghỉ dưỡng Pú Vạp”.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top