Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên

00:00 - Thứ Hai, 14/03/2016 Lượt xem: 1795 In bài viết
ĐBP - Sáng 14/3, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Thị Hạnh, Phó Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên.

Điện Biên là địa phương có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn nổi trội gắn liền với bản sắc văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc và hệ thống di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ; quần thể núi non hùng vĩ, địa hình đa dạng để phát triển du lịch sinh thái. Với lợi thế có đường biên giới quốc gia và hệ thống cửa khẩu đường bộ với Lào và Trung Quốc, trong thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã chú trọng phát triển du lịch, xác định đây là hướng kinh tế mũi nhọn quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo tồn văn hóa của địa phương. Năm 2015, Điện Biên đã đón trên 420.000 lượt khách (trong đó trên 70.000 lượt khách quốc tế). Thu nhập từ du lịch đạt trên 550 tỷ đồng, tăng gấp 3,7 lần so với năm 2010.

 

Tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã thẳng thắn thừa nhận du lịch Điện Biên còn nhiều hạn chế. Số lượng du khách đến Điện Biên tăng, song thời gian lưu trú còn ngắn. Du khách đến chỉ xem lễ hội, tham quan các điểm di tích Chiến trường Điện Biên Phủ chứ không ở lại thời gian dài, một phần vì Điện Biên chưa có sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách. Việc liên doanh, liên kết xây dựng các tua du lịch có điểm đến là Điện Biên còn hạn chế.

Quang cảnh buổi Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Qua những khó khăn của tỉnh nêu ra, tại hội thảo đã có hơn 30 tham luận về bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao vai trò của các địa phương trong liên kết và phát triển du lịch vùng Tây Bắc; kinh nghiệm, định hướng phát triển sản phẩm du lịch và giải pháp phát triển du lịch Điện Biên bền vững. Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh Điện Biên cần tận dụng những lợi thế vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang. Đây là cơ sở để Điện Biên xây dựng định hướng phát triển du lịch mang tính bền vững hơn; vừa bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, vừa giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách trong và ngoài nước.

Tin, ảnh: Vũ Lợi
Bình luận
Back To Top