Đất nước - Con người

Ấn tượng đỉnh Pha Luông

00:00 - Thứ Sáu, 01/04/2016 Lượt xem: 3411 In bài viết
ĐBP - Núi Pha Luông, thuộc xã Pha Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, nằm ở biên giới Việt - Lào, có độ cao gần 2.000m so với mực nước biển. Pha Luông theo tiếng dân tộc Thái nghĩa là núi lớn, nhiều năm nay, địa danh núi Pha Luông hấp dẫn du khách thập phương tới tham quan, chinh phục bởi hình ảnh ngọn núi đá cao sừng sững, chênh vênh với đường đi tới đầy gian nan, thử thách.

Ngọn núi Pha Luông để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi “phượt thủ”. Ảnh: Hoàng Gia Minh

Trong kháng chiến chống Pháp, năm 1947, địa danh Pha Luông từng là nơi đóng chân của đoàn quân Tây Tiến trong khi hành quân qua huyện Mộc Châu để lên tỉnh Lai Châu (cũ). Do địa thế cao, ngọn núi Pha Luông không chỉ có địa hình hiểm trở, là nơi đóng quân an toàn mà còn có tầm nhìn rộng, dễ dàng quan sát và sẵn sàng chiến đấu. Qua câu thơ bất hủ của nhà thơ Quang Dũng trong bài thơ “Tây Tiến”, địa danh Pha Luông được miêu tả rằng:

“Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.

Để lên tới đỉnh núi Pha Luông, du khách phải đi bộ chừng 4 - 5 tiếng từ Đồn Biên phòng Pha Luông. Đường lên là những đường mòn theo các bản, nhiều đoạn dốc cao, vực thẳm và nhiều vách đá trơn. Trên đỉnh núi Pha Luông, quanh năm có nắng gió và mây mù bao phủ. Khi chinh phục tới đỉnh núi, chúng ta sẽ ngỡ ngàng vì vẻ đẹp nên thơ của trời đất; quan sát được sự chuyển động của đám mây, khung cảnh bao la, mênh mông bất tận của các dãy núi; cảm thấy bâng khuâng, sảng khoái trong lòng và quên đi bao mệt mỏi, buồn phiền.

Đỉnh núi Pha Luông đã để lại ấn tượng đậm sâu trong lòng mỗi người từng tới chinh phục. 5 năm trở lại đây, nhiều “phượt thủ” trong và ngoài nước không quản ngại đường xa, đã tới chinh phục ngọn núi Pha Luông để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của một trong những ngọn núi cao nhất Tây Bắc. Cùng với đó, các tour du lịch chinh phục ngọn núi Pha Luông cũng được phát triển, không chỉ giúp du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn trải nghiệm cuộc sống bình dị giữa núi rừng Tây Bắc cùng các phong tục, tập quán độc đáo của đồng bào dân tộc Mông, Thái sinh sống dưới chân núi.

Phương Liên
Bình luận
Back To Top