Đề xuất miễn visa cho khách đi tour trọn gói

00:00 - Thứ Năm, 14/04/2016 Lượt xem: 1905 In bài viết
Ngày 12-4, tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đơn vị này đang trình Chính phủ đề án cho phép miễn thị thực cho khách du lịch với những tour trọn gói. Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam đối với nhiều nước trong khu vực.

Chia sẻ về vấn đề miễn visa, Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2015, quyết định miễn thị thực cho khách du lịch đến từ một số nước châu Âu như: Italy, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Anh… cùng với việc đã miễn thị thực đơn phương cho công dân Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga và song phương với các nước thành viên ASEAN... đã góp phần “vực dậy” lượng khách quốc tế đến Việt Nam sau thời kỳ sụt giảm liên tiếp.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cũng cho biết, sau 9 tháng chính sách miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu có hiệu lực, tất cả các thị trường trọng điểm từ châu Âu đến Việt Nam có mức chi tiêu cao đều tăng trưởng, đặc biệt là 5 quốc gia miễn thị thực tăng nhanh theo từng quý, bắt đầu từ quý 3-2015. Riêng trong quý 1-2016, khách đến từ 5 nước này tăng 20%, trong đó khách từ Italy tăng cao nhất tới 28%, tiếp đó là Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11%. Thị trường khách Trung Quốc đạt mức tăng trưởng kỷ lục tới 66%, đặc biệt là có sự thay đổi về chất lượng khách. Khách đến bằng đường hàng không, mức chi tiêu cao chiếm chủ yếu, khách đi bằng đường bộ qua biên giới giảm. Khách Trung Quốc chủ yếu đến với các điểm nghỉ dưỡng ở khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) hoặc Phú Quốc (Kiên Giang)...

Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, xu hướng miễn visa cho khách du lịch đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng như một công cụ thu hút cạnh tranh. Cụ thể, Indonesia vừa thực hiện miễn thị thực thêm 79 quốc gia nâng tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực vào Indonesia lên con số 169. Đối với du lịch Việt Nam, đề xuất mở rộng diện miễn thị thực, Tổng cục Du lịch không chỉ chú trọng về quốc tịch mà quan tâm hơn hình thức miễn thị thực. Từ ngày 1-7 tới đây, chính sách về miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha sẽ hết thời hạn. Tổng cục Du lịch đang tiến hành tổng kết tình hình thực hiện chính sách này và đề xuất gia hạn.

Cùng với đề xuất gia hạn thực hiện chính sách miễn visa cho du khách 5 nước Tây Âu, Tổng cục Du lịch cũng hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt đề án miễn thị thực cho khách du lịch 13 nước đi theo tour du lịch trọn gói thông qua các đơn vị lữ hành quốc tế của Việt Nam. Nếu được chấp thuận, chính sách này sẽ góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời cũng tăng trách nhiệm của các đơn vị lữ hành quốc tế. Các nhà quản lý du lịch kỳ vọng, việc miễn visa theo tour sẽ góp phần tăng cường thu hút khách quốc tế đồng thời nâng cao trách nhiệm, tăng doanh thu cho các hãng lữ hành, kích thích sự phát triển những điểm đến nhiều tiềm năng nhưng chưa thu hút được đông đảo du khách quốc tế.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top