Taxi cũng là “bộ mặt” của du lịch

00:00 - Thứ Sáu, 13/05/2016 Lượt xem: 2452 In bài viết
ĐBP - Theo thông tin từ Sở Giao thông - Vận Tải, toàn tỉnh hiện có 8 doanh nghiệp với 146 đầu xe được cấp phép đăng ký kinh doanh vận tải taxi, góp phần đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách, thuận lợi cho người cần di chuyển. Nhưng mọi vấn đề đều có tính 2 mặt, khi hãng xe, đầu xe tăng kéo theo những vấn đề như: Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi cạnh tranh, mức cước thu không đúng quy định; tình trạng sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp, ứng xử của lái xe taxi với khách... Làm thế nào để quản lý chặt chẽ loại hình phương tiện này luôn được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.

Trong 3 năm trở lại đây, lượng du khách đến Điện Biên nhất là vào mùa du lịch đã tăng đáng kể. Đối với khách du lịch khi đến với Điện Biên, ngoài chương trình thăm quan chính theo đoàn đã được lên kế hoạch, sắp xếp từ trước, còn có nhu cầu đi lại, mua sắm nhỏ lẻ như: thăm người thân, đi chợ mua nông sản, chim cảnh... trong trường hợp này, gọi xe taxi là phương án phù hợp nhất. Tuy nhiên, đã có những trường hợp du khách bị rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi gặp phải anh tài xế taxi lắm chiêu.

Taxi đợi khách tại khu vực Bến xe khách tỉnh.

Anh Huỳnh Trọng Quang, một du khách  từ TP. Đà Nẵng lần đầu đến Điện Biên kể với chúng tôi: Đi du lịch Tây Bắc, nghe lời người thân dặn nhớ mua thịt khô, gạo tám về làm quà, sẵn tính thích khám phá một mình và theo thói quen như ở Đà Nẵng, tôi tự vẫy một chiếc taxi đang lưu thông trên đường mà không nhờ lễ tân khách sạn gọi hộ. Quãng đường từ cổng khách sạn Nậm Rốm đến chợ Mường Thanh khá lâu... theo quan sát của tôi, xe qua khu sân Tượng đài Chiến thắng, Quảng trường 7/5, rồi Nghĩa trang Liệt sỹ A1, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (những điểm anh Quang vừa được đến theo đoàn tham quan) vòng qua 1 cây cầu và hàng cây ban, dừng trước cây cầu sắt, lái xe thông báo cho tôi đã đến nơi. Mải ngắm thành phố, đến lúc này tôi mới để ý trên xe không có đồng hồ tính tiền, hỏi anh tài xế: hết bao nhiêu anh? Anh bảo: 5 chục (50.000 đồng)! Hơi đắt nhưng không sao! Chẳng mấy khi đến Điện Biên Phủ, tôi trả tiền rồi bước lên cầu Mường Thanh lịch sử. Hướng ánh nhìn về phía dòng sông Nậm Rốm, tôi bỗng bật cười vì thấy khách sạn nơi tôi lưu trú cách đó không xa. Chắc tại giọng Quảng đặc sệt của tôi nên... âu cũng là một kinh nghiệm! Câu chuyện “đi vòng” của du khách Huỳnh Trọng Quang không phải là hiếm, vì phép lịch sự và số tiền phải trả không quá lớn nên khách  thường không phản ánh nếu không được hỏi nhưng chắc chắn đã để lại trong họ những ấn tượng không mấy vui vẻ.

Không chỉ với những du khách lần đầu đến Điện Biên còn bỡ ngỡ, ngay cả những người đang sinh sống tại TP. Điện Biên Phủ khi có nhu cầu đi lại cũng gặp không ít bức xúc khi lưu thông bằng taxi. Đó là trải nghiệm của chính tôi, khi một lần có việc cần đi trong ngày mưa gió, sau khi gọi vài hãng đều báo hết xe do nhu cầu tăng cao, tôi được một tổng đài taxi đầu số 7 “X” trả lời, vài phút sau có 1 số di động gọi đến nói với tôi rằng: “Sắp đến, đợi trong giây lát!”. 15 phút trôi qua, không thấy xe đâu, tôi sốt ruột gọi lại, đầu máy bên kia vẫn là câu trả lời cũ. Cuối cùng, sau 30 phút, anh lái xe cũng đến nhưng tem, mào hãng xe lại là đầu số 7 “Y”, trên xe cũng không có đồng hồ tính tiền. Hỏi thì lái xe cho biết: Đông khách, anh chạy hộ! Và trên cả quãng đường, trời đã tối, mưa vẫn nặng hạt nhưng anh lái xe taxi vừa điều khiển xe vừa liên tục nghe điện thoại, vẫn là của khách hàng và câu trả lời quen thuộc “sắp đến rồi”. Những cú tạt đầu, ốp cua, phanh gấp trong điều kiện thời tiết xấu khiến tôi bỗng suy nghĩ có phần bi quan: Không biết đến nơi không?!          

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long, chủ hãng taxi đầu số 76 cho biết: Công ty có 94 đầu xe taxi, trong đó trên 90% xe chạy theo hình thức cổ phần (lái xe sở hữu một phần hoặc toàn phần giá trị xe và có trách nhiệm vận hành, bảo dưỡng, thực hiện những quy định của công ty và Nhà nước về lưu hành phương tiện taxi, đóng tiền trả góp giá trị xe nếu có; được sở hữu lợi nhuận sau khi đóng một khoản tiền duy trì hệ thống tổng đài). Là một doanh nghiệp vận tải lớn, uy tín của đơn vị là rất quan trọng, lái xe taxi dù có sở hữu 100% giá trị xe thì vẫn phải chấp hành nghiêm quy định. Những trường hợp vi phạm bị phát hiện đều được Công ty xử lý nghiêm khắc, đặc biệt là đối với những lái xe sử dụng ma túy, bỏ đồng hồ tính tiền để “chặt chém” khách... Đầu tháng 4 vừa qua, Công ty đã tổ chức khám sức khỏe, xét nghiệm lâm sàng đối với tất cả lái xe. Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động vận tải năm 2015 của Sở Giao thông - Vận tải, lãnh đạo Sở đã khẳng định: Lái xe taxi là một trong những người đầu tiên tiếp xúc với du khách đến Điện Biên, ấn tượng của khách tốt hay xấu cũng thể hiện ngay từ cái “đầu tiên” ấy. Vì vậy, việc kiểm soát ngay từ khâu đầu vào lái xe, tuyên truyền và quyết liệt xử lý vi phạm của lái xe taxi là rất cần thiết. Và những khách hàng đang sinh sống tại Điện Biên, khi gặp những trường hợp tiêu cực từ hoạt động taxi hãy phản ánh ngay với đơn vị chủ quản, cơ quan chức năng, đó không chỉ là hành động bảo vệ quyền lợi của mỗi người mà còn là việc làm đóng góp cho sự phát triển du lịch của tỉnh.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top