Phương án điều chỉnh tuyến tham quan đồi A1

Đổi mới, phát huy giá trị văn hóa lịch sử

10:10 - Thứ Tư, 31/08/2016 Lượt xem: 3413 In bài viết
ĐBP - Nhằm khai thác hiệu quả các công trình phụ trợ đã được đầu tư xây và phát huy tốt nhất giá trị của di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ nói chung, di tích đồi A1 nói riêng... thời gian qua, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã xây dựng phương án điều chỉnh tuyến tham quan và quy hoạch thí điểm khu di tích đồi A1, tạo cảnh quan môi trường và hình ảnh đẹp, thân thiện, hấp dẫn đối với du khách mỗi khi ghé thăm mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng...

Đặt chân lên đồi A1, chúng tôi không khỏi bất ngờ với những hình ảnh đẹp, thân thiện chào đón du khách của đội ngũ nhân viên phục vụ... Dọc 2 bên lối lên đồi A1, không còn những gian hàng bày bán đồ lưu niệm chèo kéo du khách. Cảnh quan môi trường được cải tạo với không gian thoáng đãng, xanh - sạch - đẹp, hấp dẫn du khách ngay từ cửa đón tiếp. Ông Lê Văn Tuyến, du khách Hải Phòng, chia sẻ: Đồi A1 là điểm đến mà tôi không thể bỏ qua mỗi lần ghé thăm Điện Biên, nhưng lần này  thăm lại đồi A1 tôi rất “ấn tượng” với cung cách phục vụ nhiệt tình, thân thiện, hòa nhã của nhân viên Bảo tàng. Không chỉ phục vụ tốt mà cảnh quan ở đây cũng thay đổi rất nhiều, sạch sẽ, gọn gàng, đặc biệt nội dung thuyết minh được truyền cảm xúc động, khiến chúng tôi cảm giác như được sống lại một thời hào hùng, oanh liệt của chiến  trường Điện Biên Phủ năm xưa.

 

Du khách tham quan đồi A1.

Không chỉ du khách thập phương mà người dân Điện Biên cũng cảm thấy ấn tượng với những đổi thay rõ rệt của đồi A1. Anh Hoàng Văn Thân, huyện Tủa Chùa, chia sẻ: Khác hẳn so với những lần trước đến thăm đồi A1, lần này, chúng tôi được bố trí thuyết minh viên ngay tại cửa vào, hướng dẫn cụ thể theo lộ trình lối lên, xuống. Đặc biệt, tại các điểm di tích đã được trồng mới rất nhiều loại hoa, tạo cho du khách có cảm giác thoải mái... Kết thúc chặng hành trình, chúng tôi còn được nghỉ ngơi, thưởng thức những bản nhạc du dương, ca khúc cách mạng về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trao đổi với bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được biết: Để phát huy những giá trị văn hóa lịch sử, với phương châm “Lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn”... thu hút du khách về với Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chọn đồi A1 là nơi thí điểm phương án “Điều chỉnh tuyến tham quan và quy hoạch khu dịch vụ”. Việc điều chỉnh và quy hoạch phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa và Thông tư 18 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đảm bảo không làm mất đi tính nguyên gốc, kết cấu vốn có của di tích, phù hợp giữa bảo tồn và phát triển trong giai đoạn hiện nay.

Trên cơ sở đó, Bảo tàng đã thành lập Tổ Quản lý và bảo vệ di tích đồi A1 với 12 thành viên chịu trách nhiệm vệ sinh môi trường; đội ngũ thuyết minh viên thường trực tại điểm di tích với phương châm: “Không bao giờ nói câu “hết giờ” với khách”; cải tạo nhà sa bàn thành nhà đón tiếp và là nơi dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại đồi A1; thuyết minh viên có thể khái quát diễn biến trận đánh tại cứ điểm A1, những tấm gương chiến đấu anh dũng, quả cảm trước khi du khách tham quan thực tế. Đặc biệt, Bảo tàng đã điều chỉnh tuyến tham quan. Nếu như trước đây, du khách chỉ lên đến đỉnh đồi A1 tham quan di tích rồi lại quay xuống theo lối cũ thì nay sẽ được hướng dẫn di chuyển theo đúng lộ trình, dừng chân thuyết minh tại 11 điểm, dọc tuyến tham quan bố trí hệ thống loa chôn ngầm mở các bài hát ca ngợi chiến thắng, ca ngợi mảnh đất và con người Điện Biên Phủ anh hùng. Sau khi kết thúc tuyến tham quan, du khách sẽ di chuyển theo lối xuống, dừng chân tại khu dịch vụ nghỉ ngơi, giải khát, mua sắm các sản phẩm du lịch đặc trưng của Điện Biên, như: Cà phê Mường Ảng, thổ cẩm Na Sang, nông sản... được bố trí thành khu ki ốt dưới sân nhà bảo vệ phía đông và xe ô tô sẽ đón du khách tại cửa ra tiếp tục di chuyển đến các điểm khác.

Thêm một điểm mới nữa là du khách còn được trải nghiệm thực tế, như: Nấu ăn, đun nước bằng bếp Hoàng Cầm; đẩy hàng bằng xe đạp thồ; chụp ảnh với trang phục chiến sỹ, dân công; giao lưu văn nghệ... Cũng theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, nếu như thành công từ mô hình thí điểm đồi A1, sẽ tiếp tục nhận rộng ra các điểm di tích khác trong toàn tỉnh.

Với những đổi mới, sáng tạo phù hợp với dịch vụ du lịch hiện nay, hy vọng Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ thu hút ngày càng nhiều du khách.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top