Đất nước - con người

Lễ hội hoa Tam giác mạch - Điểm nhấn du lịch Hà Giang

08:58 - Thứ Năm, 27/10/2016 Lượt xem: 3767 In bài viết
ĐBP - Mấy năm gần đây, cứ vào dịp từ tháng 10 đến tháng 12, người dân khắp nơi lại ùn ùn rủ nhau về Hà Giang để ngắm hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá. Đó là một loại cây lương thực có hoa nhỏ li ti mọc thành chùm, hạt của nó có thể dùng làm thức ăn.

Người dân Hà Giang lưu truyền câu chuyện về sự tích của loài hoa này. Truyện kể rằng: Ngày xưa, khi các nàng Tiên Gạo và Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào khe núi, từ các khe núi đó mọc lên một loại cây có hoa nhỏ li ti. Khi giáp hạt, không có cái ăn, nạn đói bao trùm, người dân nơi đây kéo nhau đi khắp các khe núi để tìm cái ăn, trong lúc tưởng như đã vô vọng, họ bất ngờ phát hiện một loại hạt ăn bùi, ngon và thơm không kém gì lúa, ngô. Vì hình dáng của nó giống hình tam giác và lại có khả năng làm no cái bụng nên người dân gọi là hạt tam giác mạch.

 

Vẻ đẹp hoa Tam giác mạch ở Hà Giang.

Nắm bắt được nhu cầu của đông đảo du khách, mấy năm trở lại đây, tỉnh Hà Giang đã định hướng cho người dân trồng cây tam giác mạch trên khắp các sườn đồi, đặc biệt là khu vực cao nguyên đá Đồng Văn. Năm 2015, tỉnh Hà Giang chính thức tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch lần đầu tiên và đã thu hút được hàng trăm nghìn du khách từ khắp nơi đến thăm quan. Tiếp nối thành công của Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ nhất, năm nay, Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 2 đã được khai mạc ngày 14/10 tại Đồng Văn và kéo dài đến hết mùa hoa. Các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội gồm: Trưng bày, triển lãm với chủ đề “Hà Giang - mùa hoa tam giác mạch 2016” từ ngày 5/10 – 20/10 tại Hà Nội; trình diễn nghệ thuật tại các điểm trồng hoa tam giác mạch và trải nghiệm các sản phẩm từ hoa tam giác mạch; trải nghiệm các sản phẩm từ hoa tam giác mạch với chủ đề “Hồn của đá” tại Trung tâm Phố cổ Đồng Văn; trưng bày các sản phẩm văn hóa, nông nghiệp, du lịch các huyện trong tỉnh tại Bến xe khách huyện Đồng Văn; lễ hội đường phố, trình diễn âm nhạc dân gian và sắc màu trong trang phục các dân tộc Hà Giang; hội trại du lịch tại Bến xe khách Đồng Văn... Bên cạnh đó còn có các hoạt động phụ trợ, quảng bá du lịch và văn hóa diễn ra tại các huyện: Quản Bạ, Yên Minh và Mèo Vạc thuộc khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn.

Lễ hội hoa Tam giác mạch được tỉnh Hà Giang xác định là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững để cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân trên cao nguyên đá.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top