“Phượt” lên vùng cao

09:05 - Thứ Sáu, 16/12/2016 Lượt xem: 6144 In bài viết

ĐBP - Những năm trở lại đây, hình thức du lịch bụi bằng xe máy, tạm gọi bằng tiếng lóng “phượt” đang thu hút giới trẻ. Chỉ cần 1 chiếc xe máy, đồ dùng giản tiện là những “phượt thủ” có thể lên đường chinh phục miền đất mới. Tại Điện Biên, hình thức du lịch này bắt đầu được một nhóm các bạn trẻ yêu thích du lịch thường xuyên tổ chức mang lại nhiều những trải nghiệm mới...

 

“Phượt thủ” chuẩn bị hành trang chinh phục mốc O, A Pa Chải (huyện Mường Nhé). Ảnh: Đỗ Quyên

Mấy năm gần đây, điều kiện kinh tế có phần khởi sắc, đường sá, phương tiện giao thông phát triển nên người dân có nhiều lựa chọn hình thức vui chơi, giải trí, nhất là vào dịp nghỉ lễ dài ngày. Một trong số đó là hình thức du lịch “phượt” bằng xe máy được giới trẻ hết sức yêu thích. Đặc biệt là với sự hỗ trợ của công nghệ, mạng xã hội, du lịch “phượt” càng trở nên phổ biến. Hình thức du lịch “phượt” này phát triển rộng khắp trong cả nước và với tỉnh ta cũng không ngoại lệ. Những người ham mê “phượt” tại Điện Biên đã tập hợp nhau, thành nhóm và thường xuyên tổ chức đi vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ. Những “cung” mà nhóm chọn thường là những danh lam, thắng cảnh hoặc những điểm du lịch nổi tiếng của khu vực Tây Bắc như: Đảo hoa tại hồ Pá Khoang; mốc số 0, A Pa Chải, huyện Mường Nhé; động Pa Thơm, động Na Côn...; hay gần đây nhất là phong trào ngắm hoa tam giác mạch trên đỉnh đèo Pha Đin cũng thu hút không ít bạn trẻ đam mê khám phá. Anh Nguyễn Đức Thành, một thành viên trong nhóm chia sẻ: Chúng tôi chọn cách du lịch này bởi nó đơn giản và cơ động hơn so với các hình thức du lịch khác. Chỉ với một chiếc xe máy, đồ đạc gọn gàng là có thể rong ruổi khắp mọi miền Tổ quốc. Đi “phượt” mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ so với việc du lịch bằng các phương tiện khác. Tính cơ động là yếu tố đầu tiên. Khi đi du lịch bằng xe máy, việc dừng nghỉ hay ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong hành trình hoàn toàn có thể chủ động. Một yếu tố nữa đó chính là khi đi “phượt”, chi phí cho một chuyến đi sẽ rẻ hơn so với sử dụng các phương tiện khác, rất thích hợp với những người trẻ có thu nhập chưa cao. Nhưng điều quan trọng nhất đó chính là khi đi “phượt” họ được tự mình chinh phục những cung đường, khám phá những miền đất mới để gặp gỡ và giao lưu với những con người mới. Qua một vài chuyến hành trình tôi nhận thấy Điện Biên rất có tiềm năng phát triển để trở thành điểm đến lý tưởng cho những phượt thủ. Điện Biên nằm trên “cung” Tây Bắc mà các “phượt thủ” rất muốn chinh phục Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai. Không chỉ vậy, Điện Biên còn có cửa khẩu thông thương với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ngoài các hang động đẹp, di tích lịch sử đã được xếp hạng, Điện Biên còn có thêm mốc số 0, nơi ngã ba biên giới cũng là ước muốn chinh phục của nhiều phượt thủ. Nếu ngành du lịch có những định hướng đúng đắn, đầu tư hợp lý để thu hút “phượt thủ” tìm đến và chinh phục những cung đường tại Điện Biên thì đây sẽ là nguồn thu đáng kể. Điển hình nhất là cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng A Pa Chải, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc còn làm thêm các dịch vụ du lịch cho các “phượt thủ” lên chinh phục mốc 0, như: Dẫn đường, dịch vụ ăn, nghỉ... Bên cạnh việc tăng thêm thu nhập, Đồn Biên phòng A Pa Chải còn góp phần không nhỏ vào công tác giới thiệu, quảng bá cho du lịch tỉnh ta phát triển.

Có thể nói rằng, những “phượt thủ” đã và đang góp phần tìm ra những điểm du lịch mới, hay nói chính xác là làm cho các địa danh trở nên hấp dẫn, phổ biến. Nếu như ai đã có dịp đến huyện Mộc Châu (Sơn La) vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hàng năm sẽ không thể quên được hàng dài xe của những đoàn phượt thủ đến từ mọi miền Tổ quốc. Hay những hình ảnh “săn mây” trên đỉnh Tà Xùa, huyện Bắc Yên (Sơn La) được đông đảo cộng đồng phượt thủ chia sẻ trên mạng xã hội. Đặc biệt ngay trong tỉnh ta, vào những dịp nghỉ lễ dài ngày cũng có nhiều đoàn, không quản đường sá xa xôi lên chinh phục mốc số 0, A Pa Chải, huyện Mường Nhé và cùng giương cao ngọn cờ Tổ quốc nơi ngã ba biên... Nếu như chỉ vài năm trước, ít ai biết hoặc có cơ hội được tìm hiểu tường tận về các địa danh trên, thì nay nhờ có dân “phượt” dám đi, dám đến, ghi lại những cảm nhận chân thực nhất rồi chia sẻ với mọi người qua nhiều kênh thông tin khác nhau mà những điểm đến đặc sắc đó đã được nhiều người biết đến. Cũng từ đó ngày càng có nhiều du khách muốn một lần được đặt chân khám phá. Với những chuyến đi của mình, “phượt thủ” tích lũy được những kinh nghiệm để chia sẻ với những người cùng sở thích. Cung đường nào đẹp vào mùa nào, đi sao cho an toàn, địa điểm, ăn nghỉ... đều được các “phượt thủ” đi trước hướng dẫn, chia sẻ đầy đủ, cụ thể. Từ thực tế đó có thể thấy rằng, mặc dù còn khá mới đối với tỉnh ta nhưng các “phượt thủ” đã và đang là những người âm thầm làm công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, không tốn kém mà hiệu quả.

Sơn Nam
Bình luận
Back To Top