Mường Lay chuẩn bị Lễ hội Đua thuyền đuôi én

14:28 - Thứ Hai, 26/12/2016 Lượt xem: 6146 In bài viết
ĐBP - Đua thuyền đuôi én là một trong những lễ hội truyền thống, độc đáo của đồng bào dân tộc Thái trắng ở thị xã Mường Lay. Lễ hội được khôi phục từ năm 2015 nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Qua 2 kỳ tổ chức, lễ hội đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân và du khách. Trong 3 ngày diễn ra Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 2 (năm 2016), đã thu hút được gần 3 vạn khách du lịch và người dân đến thăm quan, cổ vũ.

Chuẩn bị cho Lễ hội Đua thuyền đuôi én và Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc TX. Mường Lay lần thứ 3, năm 2017, hiện các đội tham gia đang tích cực chuẩn bị và dành nhiều thời gian tập luyện trên lòng hồ sông Đà. Mặc dù thời tiết những ngày này khá lạnh, song các vận động viên đều quyết tâm luyện tập để giành thành tích cao nhất cho đội mình. Tại nhiều bản, các đội văn nghệ cũng đang tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ truyền thống để biểu diễn trong Ngày hội.

 

Các đội tham gia Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 2.

Theo bà Trần Thị Hương Giang, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Mường Lay, Lễ hội Đua thuyền đuôi én và Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc năm nay sẽ có 12 đội đua thuyền tham dự. Trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc như: tung còn, bắn nỏ, cà kheo, đẩy gậy. Ngoài ra còn có 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các mặt hàng thủ công truyền thống mang đặc trưng các dân tộc tại địa phương và sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp. Để đảm bảo Lễ hội diễn ra an toàn và thành công, Ban Tổ chức đã xây dựng kế hoạch, lên phương án cứu hộ, cứu nạn trên sông, chuẩn bị chu đáo phương tiện thi đấu, áo phao cho các vận động viên; bố trí nơi ăn, chốn nghỉ đảm bảo cho khách du lịch trong suốt những ngày diễn ra Lễ hội cũng được chuẩn bị, sắp xếp chu đáo. Năm nay, nếu lượng khách tiếp tục tăng, nơi ăn, nghỉ sẽ được bố trí tại các bản theo hướng du lịch cộng đồng. Trước đó, chính quyền cơ sở đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường các khu vực như: đường phố, khu dân cư trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội…

Với tinh thần tập luyện và quyết tâm cao của các đội thi đấu, sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương và Ban Tổ chức, Lễ hội Đua thuyền đuôi én và Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay năm 2017 đã sẵn sàng.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top