Lễ hội Hoa ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ V:

Gấp rút hoàn thiện các công đoạn chuẩn bị

09:12 - Thứ Năm, 02/03/2017 Lượt xem: 4072 In bài viết
ĐBP - Theo đánh giá từ Ban tổ chức Lễ hội Hoa ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh lần thứ V, đến thời điểm này cơ bản các nội dung và phần việc phục vụ cho lễ hội và ngày hội đang được gấp rút hoàn thành để sẵn sàng cho ngày khai hội.

Lễ hội Hoa ban năm 2017 được gắn với Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ V cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch không chỉ mang đến không khí lễ hội sôi nổi, hấp dẫn mà còn phô diễn vẻ đẹp đầy bản sắc của con người, thiên nhiên, văn hóa của mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Thời điểm này các hoạt động chào mừng, chuẩn bị cho lễ hội và ngày hội đang bước vào cao điểm. Là địa bàn trọng điểm diễn ra 10 hoạt động chính, TP. Điện Biên Phủ đã triển khai căng, treo khẩu hiệu chào mừng, các thông tin về lễ hội trên các tuyến phố. Ngành văn hóa – thể thao và du lịch cũng tăng cường tuyên truyền mặt đường với nhiều hình thức phong phú, bắt mắt, dễ dàng thu hút sự quan tâm chú ý của người xem, như: băng rôn, cờ đuôi én... Tại các huyện, thị xã cũng căng treo băng rôn, khẩu hiệu tại khu vực trung tâm. Đồng thời phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải tổ chức dán đề can tuyên truyền Lễ hội Hoa ban trên hệ thống xe vận tải hành khách liên tỉnh, liên huyện, xe taxi. Để lễ hội trở thành hoạt động lan tỏa, rộng khắp cả nước, ban tổ chức đã gửi thư mời các tỉnh, thành phố cùng đến Điện Biên chung vui những ngày diễn ra lễ hội và phối hợp tuyên truyền về lễ hội. Đặc biệt, tại các tỉnh Bắc Lào, các cơ quan liên quan triển khai phát tờ rơi, treo cờ phướn về chương trình Lễ hội Hoa ban bằng song ngữ Việt - Anh, Việt - Lào. Để quảng bá, giới thiệu và phục vụ những người không có điều kiện đến thăm Điện Biên dịp lễ hội, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức truyền hình trực tiếp Lễ khai mạc và hỗ trợ tuyên truyền trên các kênh sóng của VTV. Công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong dịp lễ hội cũng được Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị chức năng lên phương án, bố trí lực lượng, trang thiết bị sẵn sàng.

 

Diễn viên Đoàn Nghệ thuật tỉnh luyện tập chuẩn bị cho Lễ hội Hoa ban.

Để thuận tiện về thời gian cho du khách có thể đến tham dự đêm khai mạc lễ hội, Ban tổ chức đã đổi ngày khai mạc sớm hơn dự kiến, từ ngày 13/3 (thứ hai) lên ngày 12/3 (chủ nhật). Đến nay, chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc với chủ đề “Rực rỡ mùa hoa ban” đã hoàn thiện kịch bản với nội dung phong phú, đặc sắc hứa hẹn sẽ là hoạt động thu hút đông đảo người dân cũng như du khách. Hiện nay, ngành văn hóa – thể thao và du lịch đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện nhân lực, trang thiết bị để dàn dựng, tập luyện, thiết kế thi công sân khấu...

Là một trong những hoạt động lần đầu tổ chức, Cuộc thi Người đẹp Hoa ban có sự tham gia của các tỉnh Tây Bắc mở rộng. Từ nhiều tháng trước, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong tỉnh tuyển chọn thí sinh. Đến nay, cùng với Điện Biên, các tỉnh còn lại trong khu vực đã tổ chức xong vòng sơ tuyển nhằm chọn ra những thí sinh dự thi vòng chung khảo tại “ngôi nhà chung” Điện Biên. Hiện nay, ngành văn hóa – thể thao và du lịch đang tích cực liên hệ, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp hỗ trợ về địa điểm tổ chức, nơi ăn nghỉ của thí sinh, hỗ trợ trang phục, đạo cụ… Các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ của lễ hội, như: Liên hoan Dân ca, dân vũ, âm nhạc truyền thống; Trình diễn Lễ hội và nghi thức văn hóa dân gian; Thi đấu và giao lưu thể thao... đều đã có quy chế, điều lệ hoạt động làm cơ sở để các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn vận động viên, diễn viên tổ chức dàn dựng và tập luyện.

Với sự vào cuộc, nỗ lực chuẩn bị của nhiều cấp, ngành và sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân, Lễ hội Hoa ban năm 2017 và Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh lần thứ V sẽ là ngày hội bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc Điện Biên, đồng thời là cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch rộng rãi, hiệu quả.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top