Đất nước - Con người

Hang động Mùn Chung

09:05 - Thứ Năm, 16/03/2017 Lượt xem: 5086 In bài viết
ĐBP - Hang động Mùn Chung thuộc khu vực bản Huổi Loóng, xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo (Điện Biên), gọi theo tiếng địa phương là Thẩm Hán, Huổi Loóng (Huổi nghĩa là khe, Loóng nghĩa là khô, nóng).

Thắng cảnh hang động Mùn Chung là sự kết hợp hài hòa của thiên nhiên, đây là điểm tham quan du lịch hấp dẫn, thú vị. Nhiều người cao tuổi ở đây kể lại, xưa kia hang Mùn Chung rất dài, chừng vài ki lô mét nhưng do bom đạn thời chiến tranh nên bị sạt lở khá nhiều. Nay chiều dài của hang khoảng 400m uốn theo hình vòng cung, gồm 2 ngăn với nhiều ngách to, ngách nhỏ. Ngăn đầu tiên có nhiều khối đá lớn, nhỏ được thiên nhiên tạo nên với những hình thù lạ mắt, mang dáng dấp nhiều loài vật. Trên trần động có những khối nhũ thạch lấp lánh màu trắng ngà, màu vàng, măng nhũ đâm từ trần động xuống với nhiều hình thù kỳ lạ. Ánh sáng hắt vào khiến không gian thêm mờ ảo, kỳ bí. Đi tiếp vào ngăn thứ 2, du khách phải đi qua suối, men theo nhiều tảng đá to. Ở đây có nhiều phiến đá bằng phẳng lớn, vách động tựa như những bức tượng phật tọa lạc từ thấp đến cao. Trong ngăn thứ 2 có khe suối sâu bốc hơi nóng tạo cảm giác thư giãn trong làn hơi nóng. Để xuống suối phải đi qua một đoạn đường khó và khi xuống đây du khách có thể vừa ngắm cảnh đẹp của hang động, vừa ngồi câu cá thư giãn. Dưới suối là cả thế giới sống động của các thạch sinh đã hàng triệu năm hóa đá, tạo nét quyến rũ, ấn tượng.

 

Trong hang động Mùn Chung có nhiều khối nhũ lấp lánh, màu trắng ngà. Ảnh: Thanh Tâm

Không chỉ mang vẻ đẹp của thiên nhiên, hang động Mùn Chung còn ẩn chứa nhiều giá lịch sử văn hóa, giàu ý nghĩa nhân văn. Hang động còn gắn liền với công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đây là nơi sinh hoạt của những người dân đi sơ tán cách mạng cùng các công nhân giao thông thuộc đoạn Quản lý Đường bộ 2 tỉnh Lai Châu cũ. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đồng chí công nhân giao thông có trách nhiệm đảm bảo giao thông từ Tuần Giáo đến thị xã Lai Châu (cũ) từ năm 1963 - 1965. Cuối năm 2014 hang động Mùn Chung đã được UBND tỉnh xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

V.Đ (Tổng hợp)
Bình luận
Back To Top