Cuộc thi viết bài thuyết minh điểm di tích lịch sử

Cầu nối du lịch Điện Biên với du khách

09:18 - Thứ Tư, 22/03/2017 Lượt xem: 8980 In bài viết
ĐBP - Với phương châm “Giữ chân du khách lâu hơn, khai thác triệt để giá trị điểm di tích, tích cực quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh”; thời gian qua, ngành du lịch Điện Biên đã nỗ lực đổi mới tư duy từ cách làm du lịch đến nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang cảnh quan môi trường, tạo sự “mềm mại” tại các điểm di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên… 

Đặc biệt, để tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn, ấn tượng và tình cảm sâu đậm cho du khách, tháng 7/2016 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động cuộc thi viết bài “Thuyết minh giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Điện Biên”.

 
Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết Cuộc thi viết bài thuyết minh điểm di tích lịch sử và trao giải cho các tác giả. Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Pham Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: Để gắn kết và tạo dấu ấn đậm nét trong lòng du khách khi đến với Điện Biên, ngành du lịch đã có nhiều đổi mới, nắm bắt xu thế để biến tiềm năng thành thế mạnh du lịch với những giải pháp đồng bộ tập trung vào phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm dịch vụ… Đặc biệt, để hướng tới sự hài lòng của du khách, ngoài tổ chức những cuộc hội thảo nhằm tìm ra hướng đi đúng đắn cho du lịch Điện Biên, ngành đã phát động cuộc thi viết bài “Thuyết minh giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Điện Biên”… Đây được đánh giá là một giải pháp thiết thực, khơi gợi nhiều ý tưởng, sức sáng tạo và trí tuệ của nhân dân cả nước đóng góp vào thành công chung của du lịch Điện Biên.

 

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ giới thiệu hướng dẫn du khách tham quan Đồi A1.

Với sự nỗ lực của Ban Tổ chức, trong công tác tuyên truyền và trên hết là những tình cảm sâu đậm, hướng về mảnh đất lịch sử, cột mốc chói lọi của cha ông ta, cuộc thi đã nhận được 2.238 bài dự thi đến từ 93 đơn vị và người dân trên mọi miền Tổ quốc. Trong đó, 90 đơn vị trên địa bàn tỉnh, 3 đơn vị ngoài tỉnh (Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ Thanh Hóa; Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP. Hồ Chí Minh; 1 bài cá nhân ở thành phố Lào Cai)...  Đa số các tác phẩm dự thi đảm bảo yêu cầu của Ban Tổ chức, nhiều tác phẩm có chất lượng cao. Qua đó, bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ, đặc biệt là thanh thiếu niên; nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị di tích; đẩy mạnh tuyên truyền về chiến thắng Điện Biên Phủ và quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ và các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Bạn Quàng Thị Kim Nhung, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - đoạt 2 giải nhì với bài viết “Nhà trưng bày Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Khu di tích Sở Chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ” cho biết: Là thuyết minh viên, khi tham gia cuộc thi tôi đã nghiên cứu rất kỹ những tư liệu bổ sung vào bài viết, từ kinh nghiệm thực tiễn tôi đã lồng ghép các câu chuyện kể, những gương chiến đấu anh dũng hy sinh, áng văn thơ… để truyền tải đến du khách một cách sâu sắc, cảm động nhất. Những bài thi đoạt giải sẽ là nguồn tài liệu quý giá giúp đội ngũ thuyết minh viên bổ sung kiến thức mới, hấp dẫn nhằm nâng cao chất lượng thuyết minh, tạo ấn tượng sâu đậm với khách du lịch. Thông qua cuộc thi, tôi cũng rất mong muốn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc thi viết về quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ… Và đó cũng là cơ hội để chúng tôi, đội ngũ thuyết minh viên có thể trau dồi kiến thức lịch sử, đóng góp phần công sức để du lịch Điện Biên phát triển.

Có thể thấy rằng, cuộc thi viết bài “Thuyết minh giới thiệu các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Điện Biên” đã làm nên sự khác biệt, tạo dấu ấn sâu sắc thu hút du khách về với Điện Biên. “Theo thống kê, trong các ngày diễn ra Lễ hội Hoa ban năm 2017 (từ 11 - 14/3), Điện Biên đón 70.000 lượt khách đến tham dự các hoạt động của Lễ hội, trong đó 3.000 lượt khách quốc tế; tăng 6,4 lần so với dự kiến ban đầu (11.000 lượt khách)”. Từ đó, góp phần tạo tiền đề vững chắc đưa du lịch Điện Biên phát triển xứng tầm với tiềm năng và lợi thế…

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top