Phát huy tiềm năng du lịch ở Mường Phăng

10:07 - Thứ Sáu, 26/05/2017 Lượt xem: 5976 In bài viết
ĐBP - Với lợi thế sở hữu di tích lịch sử cấp quốc gia là Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, “hồ trên núi” Pá Khoang và truyền thống văn hóa làng bản đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số, xã Mường Phăng (huyện Điện Biên) có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch.

Cách TP. Điện Biên Phủ khoảng 35km, tuyến đường từ thành phố đến xã Mường Phăng giờ là mặt đường trải nhựa láng bóng. Bà Thẳm Thị Hiên, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: Những năm gần đây nhiều công trình, dự án đã và đang được triển khai như: Dự án Nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Nà Nhạn - Mường Phăng; Công trình Bia di tích Sở Chỉ huy tiền phương Tổng cục Cung cấp trong chiến dịch Điện Biên Phủ; Công trình Bảo tồn làng văn hóa truyền thống dân tộc Thái, bản Che Căn; đặc biệt là Quy hoạch tổng thể  phát triển Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã tạo điều kiện thuận lợi để Mường Phăng phát triển tiềm năng du lịch trên địa bàn.

 

Người dân bản Che Căn thêu khăn thổ cẩm.

Công trình bảo tồn làng văn hóa truyền thống dân tộc Thái, bản Che Căn với mục tiêu bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Thái trong quá trình xây dựng và phát triển, kết hợp hài hòa giữa truyền thống với hiện đại, mang nét đặc trưng văn hóa cộng đồng bản địa như: kiến trúc, trang phục, tín ngưỡng, lễ hội... Theo đó, ngoài bảo tồn văn hóa vật thể như: tôn tạo 10 ngôi nhà có kiến trúc cổ của người dân tộc Thái đen; bảo tồn các nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, đan lát, rèn, mộc, làm nhạc cụ truyền thống; bảo tồn trang phục và các hoa văn cổ đại; xây dựng mới một số hạng mục công trình nhà truyền thống, sân lễ hội phục vụ sinh hoạt cộng đồng, nâng cấp đường giao thông chính dẫn vào bản, trồng mới trên 1.200 cây xanh… Công trình còn có ý nghĩa bảo tồn văn hóa phi vật thể như: hỗ trợ bảo tồn phong tục liên quan đến chu kỳ đời người từ khi sinh - đặt tên - trưởng thành - cưới - dựng nhà - đám ma; bảo tồn các lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian; xây dựng đội văn nghệ truyền thống; bảo tồn văn hóa ẩm thực… Cùng với cảnh quan tự nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành là những lợi thế để bản Che Căn khai thác, phát triển thành bản du lịch cộng đồng, thu hút khách du lịch.

Thời gian qua, Mường Phăng đã khôi phục được một số lễ hội truyền thống gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như: Lễ hội Xên bản, Xên mường, Cầu mưa, các làn điệu dân ca, dân vũ… Đồng thời, xã cũng thành lập các đội văn nghệ tại khu dân cư, thôn, bản, phục dựng được nhiều tiết mục văn nghệ với những bài dân ca, dân vũ, hòa tấu nhạc cụ đậm đà bản sắc dân tộc địa phương, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách trong và ngoài nước mỗi dịp đến Mường Phăng.

Bên cạnh những tiềm năng du lịch, đời sống kinh tế - xã hội của Mường Phăng ngày càng có bước chuyển mình, để lại trong lòng du khách ấn tượng về một Mường Phăng với diện mạo đổi mới. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” hay Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã và đang được Mường Phăng triển khai đồng bộ và có hiệu quả. Đến nay, xã đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 43% (năm 2011) xuống còn 34,94% (tính đến tháng 3/2017 theo tiêu chí đa chiều); thu nhập bình quân đầu người đạt 14,5 triệu đồng/năm; toàn xã có 10 thôn, bản đạt chuẩn văn hóa.

Bà Phạm Minh Châu, Trưởng phòng Văn hóa  - Thông tin huyện Điện Biên cho biết: Để khai thác, phát triển hơn nữa tiềm năng du lịch của xã Mường Phăng, thời gian tới huyện Điện Biên sẽ tiếp tục khắc phục những khó khăn về cơ sở hạ tầng, nâng cao nhận thức của người dân về làm du lịch cũng như chú trọng hơn vấn đề bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa phù hợp để phục vụ du lịch. Với tiềm năng sẵn có, cùng những chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của huyện Điện Biện nói riêng, của tỉnh nói chung, Mường Phăng sẽ là điểm đến thu hút du khách trong tương lai.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top