Muốn hút khách, du lịch cần ‘mở’ chính sách thị thực

05:05 - Thứ Ba, 11/07/2017 Lượt xem: 1467 In bài viết
Chính sách mở cho thị thực cùng với nâng cao chất lượng du lịch, sự thân thiện của điểm đến là những vấn đề trọng tâm giúp quảng bá thương hiệu cho ngành du lịch Việt Nam hiện nay.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 7, với sự chủ trì và điều hành đối thoại của lãnh đạo Chính phủ, cùng với sự tham dự của các bộ, ban, ngành, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp và ngành nghề.

 

Ảnh minh họa.

Trong 10 nhóm công tác, VPSF đã chọn 3 nội dung: Nông nghiệp, du lịch và kinh tế số để tổ chức đối thoại trong diễn đàn năm nay.

Theo ông Đào Huy Giám, Tổng Thư ký VPSF, ngành du lịch đã tăng trưởng khá nhanh những năm qua, nhưng tính bền vững thấp. “Với sự đối thoại từ cấp doanh nghiệp tư nhân, tới cấp bộ, ngành và Chính phủ trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi kỳ vọng sẽ tháo gỡ được những nút thắt mang tính hệ thống và nội tại, giúp những tiềm năng của ngành du lịch thành thực tế, nhằm đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017”.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel,một trong những điều Chính phủ cần quan tâm là tháo các điểm “nghẽn” về chính sách cho phát triển du lịch. Các chính sách này phải dài hơi và có độ mở. “Khi chúng ta đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ cần mạnh dạn đầu tư ngân sách để nghiên cứu quốc tế, xây dựng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, chính sách nhằm tạo môi trường du lịch tốt để thu hút du khách…”, ông Kỳ nói.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh cho rằng, có 3 vấn đề quan trọng mà du lịch Việt Nam hiện nay cần ưu tiên là: Quảng bá hình ảnh Việt Nam tới các thị trường trọng điểm, chính sách mở về thị thực và môi trường du lịch thân thiện, trong bối cảnh chúng ta đang gặp khó khăn trong khuếch trương, quảng bá, nêu thông điệp rõ ràng cho du lịch. Cùng với đó là thách thức thu hút du khách quay trở lại các điểm du lịch.

Việt Nam đã chọn các thị trường tập trung để thu hút khách quốc tế có mức độ chi trả cao khi tới Việt Nam. Đó là thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Quốc, Australia, New Zealand. “Vậy khâu quảng bá, chính sách thị thực cũng sẽ tập trung cho thị trường này, kéo theo đó là việc an toàn, chất lượng du lịch, sự thân thiện của điểm đến cũng sẽ hướng tới nhóm khách mục tiêu”, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch của VPSF nói.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho hay, với thị trường khách du lịch ở xa, số lượng du khách tuy không đông như ở những khu vực gần nhưng thời gian lưu trú dài ngày (ít nhất từ 15 ngày đến 1 tháng) và mức chi tiêu cao, đem lại lợi ích lớn không chỉ cho ngành du lịch mà cả những ngành nghề khác. “Chính vì vậy, chính sách về thị thực nếu được tháo gỡ sẽ tạo ra đột phá cho du lịch Việt Nam”, ông Tuấn khẳng định.

Hiện tại, các quốc gia trong khu vực cũng đang sử dụng thị thực như một công cụ để nâng cao năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch, thu hút khách quốc tế. Thái Lan miễn thị thực cho công dân 61 nước, vùng lãnh thổ; Malaysia miễn thị thực cho công dân 155 nước và vùng lãnh thổ; Singapore miễn thị thực cho công dân 158 nước và vùng lãnh thổ; Indonesia miễn cho công dân 169 nước và vùng lãnh thổ... Các nước này đều áp dụng chính sách cấp thị thực tại cửa khẩu và thị thực điện tử (e-visa).

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh, miễn thị thực sẽ thể hiện sự hội nhập của Việt Nam với thế giới, trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế. Từ 1/1, Việt Nam đã thí điểm triển khai cấp thị thực điện tử qua mạng trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, theo ông Bình, cấp thị thực điện tử chỉ là công cụ để thực hiện nhanh hơn, dễ hơn cho du khách chứ không thể thay thế được việc miễn thị thực, đồng thời cũng không thể hiện rõ sự mong muốn hội nhập của Việt Nam với thế giới.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận