Du lịch bền vững: Cách thức để phát triển

16:28 - Thứ Tư, 27/09/2017 Lượt xem: 5672 In bài viết
Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2017 có chủ đề “Du lịch bền vững: Cách thức để phát triển”.  Nhân dịp này, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) của Liên Hợp Quốc Taleb Rifai đã gửi thông điệp tới những người làm du lịch trên toàn thế giới. 

Ông Taleb Rifai nêu rõ trong thông điệp: Du lịch ngày nay là ngành xuất khẩu lớn thứ 3 trên thế giới sau ngành hóa chất và nhiên liệu. Ngành du lịch phát triển đem lại niềm hy vọng, sự thịnh vượng, hiểu biết và sinh kế cho nhiều người trên trái đất. Năm 2016 đã có 1.235 tỷ lượt người đi du lịch quốc tế. Dự báo đến năm 2030, con số này sẽ là 1,8 tỷ lượt khách du lịch quốc tế.

 

Từ năm 1980, Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 27/9 hằng năm làm "Ngày Du lịch thế giới”.

Câu hỏi đưa ra trong Ngày Du lịch thế giới năm 2017 là: Liệu có thể nắm bắt cơ hội đón 1,8 tỷ lượt khách này để thúc đẩy thế giới phát triển bền vững trên cả 5 trụ cột hay không?

Năm trụ cột đó là: Kinh tế tạo ra sự tăng trưởng bao trùm; xã hội mang lại cơ hội việc làm bền vững và trao quyền cho các cộng đồng; bảo tồn, làm giàu môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; cần tôn vinh và bảo tồn tính đa dạng, bản sắc, văn hóa vật thể, phi vật thể; hòa bình là điều kiện tiên quyết cơ bản đối với sự phát triển và tiến bộ. 

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Taleb Rifai nhấn mạnh: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố năm 2017 là Năm quốc tế về du lịch bền vững vì sự phát triển. Đây là cơ hội đặc biệt để thúc đẩy ngành du lịch và lữ hành phát triển, nhằm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho loài người, hành tinh, hòa bình và thịnh vượng.

Ông Taleb Rifai kêu gọi: Bất kể khi nào, bất kể nơi đâu khi đi du lịch, du khách khắp nơi trên thế giới cần: Tôn trọng tự nhiên, tôn trọng nền văn hóa, tôn trọng cộng đồng đón khách; tận hưởng và tôn trọng… 

Từ năm 1980, Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 27/9 hằng năm làm "Ngày Du lịch thế giới” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong cộng đồng quốc tế...

Tại Việt Nam, theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, từ năm 2011 đến nay, ngành du lịch đã đạt tốc độ tăng trưởng cao cả về lượng khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch và cơ sở vật chất.

Nhận thức về du lịch ở Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng. Du lịch từ chỗ chỉ là hoạt động phục vụ nghỉ ngơi đơn thuần nay đã được xác định là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thông qua phát triển du lịch, hình ảnh quốc gia và và các điểm đến được quảng bá rộng rãi trong nước, quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín đất nước, con người, văn hóa Việt Nam. 

Theo Tổng cục Du lịch, để phát triển bền vững du lịch trong tương lai, Việt Nam cần tiến hành đồng bộ nhiều yếu tố: Hoàn thiện hệ thống pháp luật; thực hiện quy hoạch phát triển du lịch tổng thể, bảo đảm tính khoa học, toàn diện; nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyên nghiệp hóa công tác quảng bá, xúc tiến thu hút khách cũng như quản lý điểm đến; ổn định đời sống người dân; giữ gìn văn hóa bản địa và môi trường tự nhiên; chú trọng công tác bảo tồn, phát triển nguồn nhân lực...

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top