Cần đầu tư thỏa đáng cho nguồn nhân lực du lịch

09:22 - Thứ Năm, 23/11/2017 Lượt xem: 3696 In bài viết
ĐBP - Ðiện Biên được biết đến với quần thể di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ nổi tiếng cùng với nhiều sản phẩm du lịch khác. Tuy nhiên, sự phát triển du lịch của Ðiện Biên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chưa trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn” như kỳ vọng. Và bất cập trong công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này...

 

Hướng dẫn viên Bảo tàng Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, giới thiệu di tích lịch sử trong khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên). Ảnh: Triệu Mai

Với lộ trình đến năm 2030 toàn tỉnh cần hơn 10.000 lao động trực tiếp làm việc trong ngành dịch vụ du lịch (chưa kể lao động làm việc gián tiếp), so với con số làm việc khiêm tốn hiện nay thì để đạt được mục tiêu này, trung bình mỗi năm toàn tỉnh cần hơn 400 lao động. Và đương nhiên lao động làm việc trực tiếp thì được hiểu là cần được đào tạo có trình độ, chuyên môn hoạt động theo hướng chuyên nghiệp. Tuy nhiên để “lấp đầy” được con số này mỗi năm không phải là việc đơn giản dù các trường chuyên nghiệp cả trong và ngoài tỉnh đều có chuyên ngành đào tạo cho lĩnh vực này. Tại Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh có cả chuyên ngành đào tạo Việt Nam học (Chương trình văn hóa - du lịch) nhưng nhiều năm qua số lượng học viên dự tuyển ngành này khiêm tốn, có năm chỉ tuyển sinh được hơn chục học viên. Lý giải cho bất cập này từ phía học viên, chúng tôi nhận được khá nhiều nguyên nhân mà tựu chung vẫn là học viên ra trường lo khó kiếm việc làm, lương bổng từ ngành dịch vụ du lịch thấp. Trong khi mong muốn của học viên ngành này vẫn là được làm ở các cơ quan Nhà nước, ngại làm việc cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch vì thiếu tính ổn định, mang tính thời vụ. Trong khi về phía các nhà quản lý và công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này lại đứng trước thực trạng khó tìm người. Ông Ngô Xuân Cành, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Công đoàn Ðiện Biên cho biết: Là 1 trong 4 đơn vị lữ hành tại Ðiện Biên, Công ty được Tổng Cục du lịch Việt Nam cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, thời gian qua để tuyển được hướng dẫn viên có “nghề” thực sự không hề đơn giản bởi nếu so với mức thu nhập của Công ty trả so với các doanh nghiệp lữ hành ở Hà Nội thì không bằng, các điều kiện khác cũng hạn chế nên ít sinh viên tốt nghiệp tại Hà Nội lên làm việc, vì thế mà việc tuyển dụng hướng dẫn viên rất khó. Trong khi việc tuyển dụng lao động được đào tạo tại tỉnh lại chưa đáp ứng được yêu cầu vì thiếu kỹ năng làm việc.

Còn về phía đơn vị chủ quản của ngành du lịch là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã từng bước khắc phục tình trạng này thông qua các chương trình, dự án và bằng các nguồn tài trợ, thời gian qua ngành đã tích cực tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ cán bộ, thuyết minh viên của các đơn vị trong ngành. Tuy nhiên, hàng năm với nguồn kinh phí chi cho hoạt động đào tạo hạn hẹp nên số lượng đào tạo không nhiều và không thể đồng bộ.

Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy đã chỉ rõ, mục tiêu phát triển du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng hiện đại trên cơ sở khai thác phát triển du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch cộng đồng đồng bộ với tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch. Ðể thực hiện mục tiêu này, đã đến lúc Ðiện Biên phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp về xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch; hợp tác phát triển du lịch… Tuy nhiên, dù cho cơ chế chính sách về du lịch có ưu việt đến đâu, thị trường du lịch mở rộng thế nào, sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú nhường nào mà nguồn nhân lực chưa đáp ứng được với đòi hỏi từ thực tiễn thì mục tiêu phát triển du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh sẽ khó đạt như kỳ vọng. Chính vì vậy, đầu tư cho nguồn nhân lực phục vụ du lịch là vô cũng cần thiết để ngành du lịch Ðiện Biên chuyên nghiệp, phát triển bền vững.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top