Nỗ lực để Sự kiện Hoa anh đào thành công

09:45 - Thứ Sáu, 15/12/2017 Lượt xem: 4841 In bài viết
ĐBP - Chỉ chưa đầy 3 tuần nữa, Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên năm 2018 sẽ chính thức diễn ra. Không chỉ người dân Ðiện Biên mà bạn bè nhiều nơi đều háo hức chia sẻ những thông tin về Sự kiện. Là lần đầu tiên được tổ chức với nhiều ý nghĩa và sự mong đợi, công tác chuẩn bị cho Sự kiện đang được triển khai gấp rút, tích cực.

Anh đào là loài hoa gắn liền với hình ảnh đất nước Nhật Bản, không mấy ai nghĩ có thể trồng thành công tại mảnh đất miền núi Tây Bắc. Vì vậy cả không gian hoa anh đào rộng lớn, quy mô như Ðảo hoa, xã Pá Khoang (huyện Ðiện Biên) là điều lạ lẫm, tạo sự thích thú cho người dân và du khách. Và còn đặc biệt hơn khi biết rằng, những cây anh đào đầu tiên bén rễ mảnh đất này được ươm trồng từ số hạt giống Ðại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội tặng ông Trần Lệ - “chủ đảo” cách đây hơn 10 năm. Sự kiện Hoa anh đào được Ðiện Biên chọn tổ chức là hoạt động ý nghĩa, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị quốc tế, kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018). Ngoài ra, cách đây hơn 2 năm, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Ðiện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Việc chọn khu vực Ðảo hoa là nơi tổ chức các hoạt động chính của Sự kiện giúp thúc đẩy phát triển du lịch Pá Khoang, khai thác đa dạng và làm phong phú các sản phẩm du lịch của tỉnh, thu hút khách phương xa tới trải nghiệm, khám phá.

 

Cuối tháng 12/2017, đầu tháng 1/2018 là thời điểm hoa anh đào tại Mường Phăng nở rộ, thỏa mãn nhu cầu thưởng ngoạn của du khách. Ảnh: Bảo Anh

Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên dự kiến diễn ra từ ngày 5 - 7/1/2018, với chủ đề “Du ngoạn Pá Khoang ngắm hoa anh đào”. Khách đến với Ðiện Biên vào dịp này có thể tham gia các hoạt động: giao lưu nghệ thuật kết hợp giới thiệu trang phục truyền thống Nhật Bản, Việt Nam; chiếu phim lưu động về văn hóa, lịch sử, con người Nhật Bản và văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Ðiện Biên; tham quan Ðảo hoa, bản văn hóa Che Căn, di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Ðiện Biên Phủ; trưng bày ảnh đẹp; giới thiệu món ăn truyền thống của Ðiện Biên và Nhật Bản. Ðể chuẩn bị cho sự kiện, “nhân vật chính” là hoa anh đào được Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ (được giao khai thác Ðảo hoa) chăm sóc, cắt tỉa rất cẩn thận và tỉ mỉ. Ngoài ra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phân công cán bộ kỹ thuật hỗ trợ Công ty theo dõi, đảm bảo hoa nở đúng vào những ngày diễn ra chương trình. Theo ông Ðào Ngọc Lượng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) - ngành chức năng chủ trì tổ chức sự kiện, cho biết: Hiện tại khu vực đảo hoa có hơn 200 cây anh đào, trong đó dự kiến sẽ có 70 - 80% cây nở hoa đúng dịp, 15 - 20 cây to nở rộ, đẹp. Ngoài điểm nhấn hoa anh đào, Ðảo hoa còn có nhiều loại hoa khác như mimosa, phong lan, tulip, ly, cúc… Ðể tạo cảnh quan, Công ty Cổ phần Hoa anh đào Trần Lệ vừa mới chuyển 1.500 gốc hoa hồng Pháp, hoa hồng Bungari trang trí cho đảo thêm nhiều sắc màu. Dự kiến trước ngày diễn ra sự kiện 1 tuần, Công ty sẽ tiếp tục chuyển từ Ðà Lạt về thêm vài trăm chậu hoa địa lan, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của du khách đến tham quan.

Ðể Sự kiện diễn ra thành công, một trong những vấn đề người dân và khách du lịch còn băn khoăn là phương tiện giao thông và đường đến Ðảo hoa. Ðảo có địa thế cách biệt, hoang sơ, đi lại không thuận tiện. Ðể khắc phục điều này, tỉnh dự kiến 2 hướng di chuyển: đi xuồng máy trên hồ Pá Khoang và đi xe theo đường từ bản Kéo, xã Pá Khoang vào trung tâm đảo. Theo nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng phương án huy động xuồng máy thuộc các cơ quan, lực lượng vũ trang trên địa bàn phục vụ đưa đón đại biểu, khách tham quan bằng đường thủy. Theo đó, trưng tập 10 xuồng máy, 70 áo phao, 10 người vận hành phương tiện có chứng chỉ. Mỗi xuồng chở tối đa 7 - 8 người. Về đường bộ, đoạn đường vào đảo hoa đang được mở rộng theo dự án đường giao thông nông thôn do Văn phòng UBND tỉnh làm chủ đầu tư. Tiến độ thi công đang được đẩy nhanh, đảm bảo cho các phương tiện di chuyển thuận lợi khi Sự kiện diễn ra.

Các công tác khác cũng đều được tích cực triển khai, như: Ðiện lưới quốc gia đã thắp sáng đảo; 2 nhà hàng Nhật Bản đồng ý tham gia hoạt động ẩm thực với nội dung làm việc rõ ràng; thông tin tuyên truyền về sự kiện đã được gửi đến các đơn vị lữ hành, sở VH,TT&DL các tỉnh để phối hợp quảng bá; các biển quảng cáo, sơ đồ tuyến tham quan, băng rôn giới thiệu sự kiện đã và đang được căng treo tại các điểm di tích, các tuyến phố chính; 1.000 tờ rơi chuẩn bị được in ấn, phát hành; chương trình, các hoạt động, tiến độ chuẩn bị đều được đăng tải trên cổng thông tin của Sở VH,TT&DL tỉnh, vấn đề vệ sinh môi trường và lắp đặt các trạm vệ sinh lưu động đã được xác định cụ thể… Các đơn vị được giao nhiệm vụ đều đang gấp rút thực hiện các phần việc trách nhiệm, hứa hẹn tạo nên Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên năm 2018 thành công, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách. 

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top