Du lịch Ðiện Biên trước thềm năm mới

09:28 - Thứ Năm, 21/12/2017 Lượt xem: 3989 In bài viết
ĐBP - Thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, cho biết: Năm 2017 Ðiện Biên đón khoảng 600.000 lượt khách, đạt 107,14% kế hoạch năm, tăng 42,85% so với năm 2016; trong đó khách quốc tế ước đạt 120.000 lượt, đạt 122,4% kế hoạch năm, tăng 71,4% so với năm 2016. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 950 tỷ đồng, đạt 106,7% kế hoạch năm, tăng 72,7% so với năm 2016. Số ngày lưu trú bình quân cả khách nội địa và khách quốc tế đạt 2,4 ngày/người, đạt 100% kế hoạch năm (duy trì tỷ lệ tương đương năm 2016). Hoạt động du lịch đã giải quyết việc làm cho trên 12.000 lao động toàn tỉnh, trong đó khoảng 5.000 lao động trực tiếp và 7.000 lao động gián tiếp...

Quả thực, đó là những con số ấn tượng về một năm phấn đấu, trong hoàn cảnh chúng ta còn nhiều khó khăn so với các tỉnh ngay trong khu vực Tây Bắc. Khi chúng tôi chuẩn bị viết bài báo nhỏ này, cũng là lúc Hội nghị Quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc, được tổ chức tại thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) sáng ngày 16/12/2017. Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Ðiện Biên đã trưng bày các ấn phẩm, tài liệu giới thiệu và quảng bá du lịch Ðiện Biên. Khu trưng bày của Ðiện Biên thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của nhiều đại biểu tỉnh bạn, đặc biệt với 2 hoạt động tiêu biểu sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh: Sự kiện Hoa Anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên (01/2018) và Lễ hội Hoa Ban năm 2018.

 

Hoạt động dã ngoại tại di tích Him Lam của học sinh mẫu giáo. Ảnh: Mai Phương

Như mọi người đều biết: Cũng tại địa bàn Sa Pa (Lào Cai), chương trình hợp tác phát triển du lịch khu vực Tây Bắc mở rộng được ký kết lần đầu tiên vào tháng 11/2008; dưới sự chủ trì của Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch. Theo đó, 8 tỉnh trong vùng Tây Bắc, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu và Ðiện Biên, cam kết hợp tác chặt chẽ với nhau, nhằm khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh du lịch của mỗi địa phương, thúc đẩy tăng trưởng chung ngành du lịch của cả khu vực. Hơn 8 năm qua, trên cơ sở những mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm đã xác định: Hợp tác xây dựng cơ chế chính sách quản lý phát triển du lịch; Hợp tác phát triển sản phẩm du lịch; Hợp tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch và hợp tác phát triển nguồn nhân lực du lịch... rất nhiều hội nghị sơ - tổng kết, cùng các hội thảo do các nhóm tỉnh hoặc toàn vùng thay nhau đăng cai tổ chức. Dưới những tên gọi được xem là các “sáng kiến” làm nên duyên cớ cho các cuộc gặp gỡ: Xây dựng “Thương hiệu du lịch Tây Bắc”, Tuyến du lịch “Vòng cung Tây Bắc”, Chương trình “Du lịch về nguồn”, Chương trình du lịch “Qua miền Tây Bắc”, Hội thảo “Tăng cường hoạt động du lịch khu vực biên giới” 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và gần đây nhất là Hội thảo “Phát huy giá trị đặc biệt của Di tích lịch sử Ðiện Biên Phủ để đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Ðiện Biên trong mối liên kết với vùng Tây Bắc”...; do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND tỉnh Ðiện Biên đồng tổ chức.

Là một thành viên trong “đại gia đình Tây Bắc”, những năm qua du lịch Ðiện Biên đã gặt hái những kết quả thật đáng ghi nhận. Các con số về tăng trưởng du lịch đều đặn hàng năm và mới nhất là năm 2017, đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; từ đó, tác động tích cực tới việc ổn định xã hội và tình hình an ninh trật tự chung. Trong nỗ lực bền bỉ và sáng tạo, thời gian tới tỉnh Ðiện Biên xác định từng bước đưa Ðiện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh; góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sự kiện Hoa Anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên và Lễ hội Hoa Ban diễn ra trong quý I năm 2018, được xem là cơ hội tốt để Ðiện Biên tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, những nét lịch sử - văn hóa độc đáo với du khách trong nước và quốc tế.

Ðể có thêm thông tin cho bài viết, chúng tôi liên hệ với Ban lãnh đạo Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ và được bà Vũ Thị Tuyết Nga - Phó Giám đốc - vui vẻ hợp tác. Với chức năng nhiệm vụ được giao, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ không chỉ là đơn vị hoạt động thuần túy về văn hóa - lịch sử mà còn liên quan và liên quan rất nhiều tới lĩnh vực du lịch. Chả thế mà tại thời điểm này, đây là cơ quan duy nhất có chức năng cấp thẻ thuyết minh viên du lịch, đồng thời, cũng là cơ quan đang quản lý và điều hành đội ngũ cán bộ là thuyết minh viên du lịch đông nhất trong tỉnh. Theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ là đơn vị sự nghiệp có thu và vì thế, bên cạnh nhiệm vụ chính trị thì kết quả “có thu” luôn được lãnh đạo ngành (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Ban Giám đốc Bảo tàng quan tâm chỉ đạo.

 

Khách du lịch tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ.

Không chỉ bây giờ mà ngay từ những ngày đầu, tuần đầu của năm 2017, đơn vị đảm bảo thường xuyên mở cửa phục vụ khách tham quan Nhà trưng bày và các điểm di tích lịch sử chiến trường Ðiện Biên Phủ. Kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và các dịp nghỉ lễ tết, khách có nhu cầu thuyết minh viên đi cùng đến các điểm tham quan là ngay lập tức được đáp ứng. Bận rộn nhất trong năm qua là bố trí, sắp xếp huy động viên chức và người lao động trong cơ quan tham gia phục vụ khách tham quan trong các dịp nghỉ Tết Nguyên đán và Lễ hội Hoa Ban, các ngày kỷ niệm, Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch lần thứ V năm 2017, tham gia cuộc thi Thuyết minh viên du lịch năm 2017 và cuộc thi ảnh đẹp du lịch Ðiện Biên; tổ chức khảo sát các tuyến điểm du lịch nhằm cung cấp thông tin cho các công ty lữ hành và khách du lịch; đồng thời tham gia trưng bày, quảng bá về di sản văn hóa, về đất nước - con người Ðiện Biên và về sản phẩm du lịch Ðiện Biên tại một số tỉnh, thành phố trong nước...

Cũng theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, chừng đôi ba năm gần đây, một tín hiệu vui không chỉ với đơn vị (Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ), cũng không chỉ cho riêng ngành du lịch mà cho toàn xã hội nói chung, đó là nhiều đơn vị vũ trang thường xuyên tổ chức cho anh em tân binh tham quan các điểm di tích lịch sử chiến trường Ðiện Biên Phủ. Tương tự như vậy, một số trường chuyên nghiệp cũng tổ chức cho tân sinh viên (hoặc sinh viên chuẩn bị thi tốt nghiệp), thực hiện các chuyến tham quan dã ngoại tại các điểm di tích lịch sử hoặc di tích văn hóa. Nắm bắt tình hình và tận dụng như ưu thế của truyền thông, Ban giám đốc Bảo tàng chỉ đạo nâng tầm chất lượng Trang thông tin điện tử của đơn vị và cung cấp tin bài ảnh cho Cổng thông tin điện tử của Sở, nhằm tuyên truyền về Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, giới thiệu về Nhà trưng bày và các điểm di tích do đơn vị quản lý. Kết thúc năm 2017, tổng số lượt khách đến tham quan Nhà trưng bày và các điểm di tích lịch sử Ðiện Biên Phủ, ước đạt (làm tròn) 381.000 lượt người. Trong đó, khách trong nước trên 262.000 lượt người, khách nước ngoài gần 19.000 lượt người, khách trong diện miễn phí tham quan trên 100.000 lượt người.

Trên cơ sở kết quả của năm 2017, bước sang năm 2018 tỉnh ta đặt mục tiêu tiếp tục phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Giải pháp trước mắt là tích cực triển khai các nội dung trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, trọng tâm là hoàn thiện Ðề án Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ gắn với phát triển du lịch tỉnh Ðiện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; mở rộng các hoạt động liên kết, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Xa hơn chút nữa là chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, để tiến tới tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/2019). Phấn đấu thu hút trên 680.000 lượt khách du lịch đến Ðiện Biên, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 1.150 tỷ đồng (tăng 21,1% so với năm 2017). Quyết tâm đưa Ðiện Biên trở thành trung tâm du lịch của cả nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa...

Thu Loan
Bình luận
Back To Top