Chờ đón một “không gian Nhật Bản” giữa lòng Ðiện Biên

09:39 - Thứ Năm, 28/12/2017 Lượt xem: 4188 In bài viết
ĐBP - Sự kiện Hoa anh đào - Pá Khoang - Ðiện Biên năm 2018 sắp diễn ra có ý nghĩa chính trị quan trọng nhằm thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị quốc tế Việt Nam - Nhật Bản và thúc đẩy hợp tác xúc tiến đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản vào Ðiện Biên. Với vai trò đó, các hoạt động mang tính chất gắn kết mảnh đất cực Tây Tổ quốc với xứ sở Phù Tang là nội dung rất được quan tâm, mong chờ khi người dân và du khách nhắc đến chương trình.

Tổ chức từ ngày 5 - 7/1, Sự kiện Hoa anh đào sẽ có nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá đất nước Nhật Bản như: Giao lưu nghệ thuật, chiếu phim lưu động, trưng bày ảnh đẹp về đất nước và con người Nhật Bản, trình diễn trang phục kimono, thưởng thức trà Nhật miễn phí, giới thiệu một số món ăn đặc trưng của đất nước mặt trời mọc… Ðến thời điểm này chỉ còn ít ngày nữa Sự kiện sẽ diễn ra, công tác chuẩn bị cho các nội dung trên cơ bản đã hoàn thành. Cụ thể chương trình văn hóa văn nghệ khai mạc Sự kiện sẽ có sự tham gia phối hợp của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam với các nghệ sỹ, diễn viên am hiểu văn hóa Nhật Bản, các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc đậm chất Nhật Bản. Trong chương trình sẽ lồng ghép trình diễn trang phục truyền thống nước bạn. Ðể chuẩn bị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã đề xuất Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cho mượn 15 bộ kimono. Ngoài ra trong các hoạt động khác của chương trình như biểu diễn nghệ thuật, trưng bày ảnh, quà lưu niệm Nhật Bản… các đơn vị trực thuộc chủ động thuê kimono nếu cần thiết để tạo thêm sắc màu, không gian và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, lưu giữ khoảnh khắc đẹp của du khách.

 

Du khách thưởng ngoạn hoa anh đào trên đảo hoa Pá Khoang. Ảnh: Xuân Tư

Ðất nước Nhật Bản không còn xa lạ với người dân Ðiện Biên nhưng những hình ảnh chân thực về cuộc sống, con người, các sản phẩm văn hóa truyền thống của mảnh đất ấy thì không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận, thường thức. Vì thế, trong Sự kiện lần này có hoạt động chiếu phim lưu động, không chỉ có các bộ phim giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa của đất nước, tỉnh nhà mà còn trình chiếu 4 phim Nhật Bản (2 phim truyền hình và 2 phim hoạt hình - hay còn lại là anime, ngành công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới với lịch sử 100 năm). Hoạt động chiếu phim lưu động sẽ được thực hiện vào 2 tối ngày 5 và 6/1 tại 4 điểm thuộc địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên phục vu du khách, đồng bào và các chiến sĩ lực lượng vũ trang. Cùng với chiếu phim là hoạt động trưng bày ảnh đẹp Việt Nam, Nhật Bản tại 2 điểm Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ và Ðảo hoa Pá Khoang. Mỗi điểm trưng bày 40 ảnh, trong đó nhiều ảnh về hoa anh đào (được Tạp chí Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch giúp đỡ cung cấp) và ảnh đẹp về đất nước, con người Nhật Bản… Cũng tại Sân hành lễ Tượng đài, trong những ngày diễn ra sự kiện còn có các gian hàng giới thiệu các sản phẩm du lịch và đặc sản của Nhật Bản, Ðiện Biên. Ðặc biệt là có 2 gian hàng quà lưu niệm đặc trưng, đồ dùng “made in Japan” để người dân và du khách có thêm những món quà kỷ niệm, đánh dấu lại một sự kiện văn hóa - du lịch lần đầu tiên tổ chức tại mảnh đất xa xôi, phên giậu Tổ quốc.

Và thêm một hoạt động rất được mong chờ nữa đó là giới thiệu món ăn truyền thống của Ðiện Biên và Nhật Bản tại bản văn hóa Che Căn, xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) vào trưa ngày 6/1. Ông Phạm Văn Thăng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh (Sở VH,TT&DL), cho biết: “Ngoài các món ăn truyền thống của dân tộc và mảnh đất vùng cao, các đại biểu tham gia chương trình còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng của quốc đảo mặt trời. Nhà hàng Tamaya tại Hà Nội đã nhận lời và có những thỏa thuận chắc chắn với Trung tâm về việc tham gia giới thiệu, phục vụ món ăn Nhật Bản trong khuôn khổ Sự kiện Hoa anh đào. Tuần vừa rồi, đại diện Nhà hàng mới lên khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm tổ chức để lên kế hoạch cụ thể về việc vận chuyển, triển khai thực hiện, lập danh sách món ăn. Nhà hàng Tamaya cũng sẽ phục vụ trà Nhật miễn phí cho khách tham quan Ðảo hoa trong ngày chính diễn ra Sự kiện”.

Với các nội dung trên, những người yêu mến đất nước, văn hóa xứ sở Phù Tang có lẽ đã cảm nhận được phần nào không khí, sắc màu Nhật Bản sắp “đổ bộ” lên mảnh đất Ðiện Biên và thêm rạo rực, mong chờ Sự kiện. Ðến thời điểm này, hàng chục cây hoa anh đào trên Ðảo hoa Pá Khoang - loài hoa biểu trưng của đất nước Nhật Bản cũng đã bắt đầu bung nở và sẽ rực rỡ đúng những ngày chính hội. Một không gian Nhật Bản giữa lòng mảnh đất vùng cao lịch sử chắc chắn sẽ rất đặc biệt đang đón chờ du khách tới tham quan, thưởng lãm.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top