Ðất nước - Con người

Hoang sơ Cồn Cỏ

09:29 - Thứ Năm, 01/03/2018 Lượt xem: 5653 In bài viết
ĐBP - Nằm án ngữ ở cửa ngõ phía nam của vịnh Bắc Bộ, Cồn Cỏ là một đảo tiền tiêu của Tổ quốc, cách Cửa Việt - Quảng Trị khoảng 30km. Năm 2014, Cồn Cỏ được phân cấp đơn vị hành chính cấp huyện với diện tích 2,2km2, trong đó chiếm hơn 70% là rừng nguyên sinh và dân số khoảng 500 người, phần đông là những gia đình cựu thanh niên xung phong tỉnh Quảng Trị ra đây xây dựng kinh tế từ năm 2002. Trước đây vốn là một đảo quân sự nhưng hơn 10 năm trở lại đây chuyển thành đảo dân sự. Không chỉ nổi tiếng từ những năm tháng còn chiến tranh, từng hai lần được phong đảo anh hùng, Cồn Cỏ (Quảng Trị) còn được biết đến là một hòn đảo có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ với rừng nguyên sinh, hải sản quý hiếm...

 

San hô dưới biển Cồn Cỏ.

Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài Cồn Cỏ vẫn chưa được đầu tư hạ tầng, chưa có nhiều du khách đặt chân lên đảo. Mãi đến đầu năm 2017, huyện đảo Cồn Cỏ đã bắt đầu xây dựng cột cờ Tổ quốc, cổng chào và trùng tu một số điểm tham quan nhằm đưa nơi đây trở thành điểm đến du lịch hút khách. Có lẽ do nằm giữa đại dương lại được bảo tồn nghiêm ngặt nên dù một thời bị chiến tranh tàn phá, đến nay rừng vẫn phủ kín xanh, rậm với nhiều tầng cây cỏ và tràn xuống tận bờ biển xung quanh. Một cảm giác thật ngây ngất khi đi dưới hàng cây cổ thụ bàng vuông tỏa bóng mát và ngắm nhìn bông hoa tựa như chùm pháo hoa bung nở bên chùm quả bàng hệt những chiếc đèn lồng hình vuông xinh xắn. Có điều lạ là hoa bàng vuông chỉ nở vào ban đêm như hoa quỳnh, dạ lý hương và sẽ khép cánh lúc bình minh, rồi chờ khi đêm xuống lại tiếp tục thi nhau khoe sắc, tỏa hương.

Cùng với cây phong ba, loại cây bàng vuông biểu tượng cho sự kiên cường, hiên ngang trước phong ba bão táp hầu như có mặt khắp nơi trên đảo, vừa góp phần tạo màu xanh vừa là điểm đến thú vị cho bất cứ ai có dịp đến Cồn Cỏ. Ðể có được cảnh quan sinh thái phát triển tốt như ngày hôm nay, chính quyền địa phương ban hành quy định nghiêm cấm hành vi chặt phá cây rừng, hủy hoại rạn san hô dưới biển, bắt cua đá (một loài đặc sản của Cồn Cỏ)...

Nắng lên và trải dài trên bãi Hà, một bờ biển toàn đá bazan bọt được hình thành từ dòng nham thạch trong núi lửa tuôn trào xưa kia. Cảnh vật mênh mông, vắng lặng, may mà trên những đợt sóng nhấp nhô ven bờ, thấp thoáng bóng dáng hai cậu thanh niên đang ngụp lặn bắt ốc. Lặn biển hay đi dạo dưới lòng đại dương ngắm nhìn thế giới sinh vật biển đã là thú vị, nhưng được chiêm ngưỡng cảnh tượng “người nhái” hoạt động dưới làn nước trong xanh thì trên cả tuyệt vời.

Bởi mọi động tác của người thợ lặn lúc nổi lên hít thở, cho đến ngụp sâu xuống đáy biển, rồi lướt qua rạn san hô hoặc luồn lách giữa khe đá ngầm để chộp từng chú ốc dừa, ốc nón, ốc thổ ẩn mình trong hốc đá... dưới áp lực của nước biển đều uyển chuyển, lả lướt như một vũ điệu bay bổng. Thủy triều xuống dần nên chỉ cần bơi ra xa vài ba mét, du khách sẽ tiếp cận một vùng san hô nhiều màu sắc và chủng loại. Ðặc biệt đám rong nho, một loại tảo biển, hình dáng đẹp mắt tựa hạt ngọc xanh, mọc chi chít thành chùm, buông thả tự nhiên trên từng nhánh san hô như tô điểm chốn thủy cung thêm lung linh, sống động. Là nơi còn hoang sơ với cảnh đẹp tự nhiên, không khí trong lành, Cồn Cỏ là địa điểm hấp dẫn chào đón du khách.

T.K (biên soạn)
Bình luận
Back To Top