Sẵn sàng đón khách mùa lễ hội

09:08 - Thứ Sáu, 09/03/2018 Lượt xem: 5827 In bài viết
ĐBP - Lễ hội Hoa ban 2018 sắp diễn ra. Với thành công của các năm trước, Lễ hội tiếp tục được kỳ vọng thu hút lượng lớn khách du lịch thập phương. Ðối với nhiều người, đây không chỉ là cơ hội ngắm nhìn hoa ban bung nở mộc mạc nơi núi rừng, hòa mình trong không khí lễ hội đậm chất truyền thống các dân tộc thiểu số mà còn là dịp để tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa và nếp sống của đồng bào bản địa. Vì vậy, cứ đến những ngày tháng 3 này, các bản văn hóa du lịch trên địa bàn lại tất bật chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để sẵn sàng đón tiếp, phục vụ du khách.

 

Du khách thưởng thức ẩm thực dân tộc tại bản văn hóa Noong Chứn, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ).

Toàn tỉnh hiện có 10 bản văn hóa du lịch có khả năng đón tiếp khách, chủ yếu nằm trong trung tâm hoặc vùng lân cận TP. Ðiện Biên Phủ, thuận tiện cho du khách đi lại, lưu trú, giao lưu ẩm thực, văn nghệ mà vẫn đảm bảo lịch trình tham quan cụm di tích chiến trường xưa và dự các sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Hoa ban. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm, một số bản văn hóa, nhà hàng ẩm thực dân tộc trong bản văn hóa đã nhận được lịch đặt sử dụng các dịch vụ của nhiều đoàn khách ngoại tỉnh. Mặc dù những hoạt động chính của Lễ hội diễn ra từ ngày 17 - 19/3, nhưng từ tuần thứ 2 của tháng đã có các đoàn khách hẹn lên với Ðiện Biên. Nhà hàng Hoa rừng của gia đình ông Lò Văn Muôn, bản văn hóa Noong Bua (phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ) có 2 đoàn khách nước ngoài đặt dịch vụ lưu trú và phục vụ ẩm thực, giao lưu văn nghệ trong ngày 9, 10 này. Dự kiến từ giờ đến hết chính hội, nhà hàng đón khoảng 10 đoàn khách phương xa, chủ yếu là người nước ngoài thông qua kết nối, hợp tác thường xuyên với một số công ty du lịch tại Thủ đô Hà Nội. Ông Muôn cho biết: “Gia đình tôi có 5 gian phòng ngủ theo đúng phong cách truyền thống của người dân tộc Thái phục vụ khách lưu trú. Ðể chuẩn bị cho dịp này, từ đầu tháng, các thành viên trong gia đình đã cùng nhau dọn dẹp, tổng vệ sinh nhà cửa, xếp sẵn chăn, đệm cho khách. Ngoài ra, tôi cũng đã thống nhất với đội văn nghệ bản việc tổ chức giao lưu văn nghệ, biểu diễn hát múa truyền thống nếu khách có nhu cầu; đồng thời liên hệ với những người có khả năng nấu nướng tốt trong bản để có thể trợ giúp vào những ngày đông khách đặt dịch vụ ăn uống. Nói chung tất cả đều đã sẵn sàng đón tiếp, phục vụ, làm hài lòng du khách”.

Còn tại bản Mển (xã Thanh Nưa, huyện Ðiện Biên) - một trong những bản được đánh giá là tiêu biểu trong phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, những ngày này cũng đang rộn ràng chuẩn bị cho dịp đông khách nhất trong năm. Chúng tôi đến bản vào một ngày đầu tháng 3 được chứng kiến nhiều chị em đang tập trung quét dọn đường làng, ngõ xóm và khu vực nhà văn hóa bản. Các gia đình đang nhắc nhau treo cờ Tổ quốc trước cổng, tạo thêm sắc màu, không khí lễ hội cho bản. Ông Lò Văn Khánh, trưởng bản cho biết: “Hiện bản đã có gần 10 đoàn khách đặt trước ăn uống và giao lưu văn nghệ. Từ ngày 9/3 trở đi đến hết hội, có thể ngày nào bản cũng đón một vài đoàn khách, mọi năm vào dịp này bản phục vụ vài trăm khách chỉ trong 1 tuần nhưng chưa từng bị quá tải hay gặp vấn đề phức tạp gì nên cũng đã sẵn sàng cho mùa du lịch. Bởi về cơ sở vật chất thì nhà văn hóa bản kiên cố, khang trang, có khả năng tổ chức tối đa đến gần 50 mâm cơm truyền thống. Vào khoảng thời gian này, bà con đã cấy hái, tỉa giặm xong, đỡ bận rộn nên nguồn nhân lực rất dồi dào, hơn nữa các gia đình trong bản cũng đã quen và thành thạo với việc tham gia nấu nướng, phục vụ ẩm thực cho du khách. Về nguyên liệu thực phẩm cũng vậy, luôn có sẵn và tươi ngon với thực đơn hơn 10 món ăn truyền thống đầy đủ các loại cá, thịt, rau, canh được chế biến đa dạng mà vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng của người Thái Ðiện Biên để khách lựa chọn. Ðội văn nghệ bản thì vẫn hoạt động, tập luyện thường xuyên, có 7 tiết mục múa chính cùng một vài bài dân ca, hát cổ và múa xòe, nhảy sạp có thể phục vụ du khách bất cứ khi nào”.

Không chỉ tại bản Mển hay Nhà hàng Hoa rừng của gia đình ông Muôn (bản Noong Bua) mà đến thời điểm này, tất cả các bản văn hóa du lịch, các gia đình làm dịch vụ du lịch cộng đồng trên địa bàn đều đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực, sẵn sàng đón tiếp và phục vụ du khách đến với Ðiện Biên trong dịp Lễ hội Hoa ban 2018. Mong rằng sự chuẩn bị chu đáo ấy sẽ làm hài lòng du khách với những phản hồi tốt về chất lượng dịch vụ, từ đó tăng lượng người đến tham quan, trải nghiệm, tăng lợi nhuận và thu nhập cho người dân. Ðiều đó đồng nghĩa với việc góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách, thu hút ngày càng nhiều khách thập phương lên với Ðiện Biên trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top