“Thương hiệu” Lễ hội Hoa ban

08:39 - Thứ Hai, 12/03/2018 Lượt xem: 9640 In bài viết
ĐBP - Bắt đầu từ năm 2014, nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Lễ hội Hoa ban đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên của tỉnh. Lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Ðiện Biên mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Ðiện Biên gắn với hình ảnh hoa ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc đến đông đảo nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế. Qua 4 năm tổ chức thành công, Lễ hội Hoa ban đã dần trở thành “thương hiệu” du lịch riêng của tỉnh nhà…

 

Lễ hội Hoa ban có sự tham gia của đồng bào các dân tộc trong tỉnh tạo nên bức tranh văn hóa đa sắc màu. Ảnh: Hải Yến

Ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), cho biết: Lễ hội Hoa ban được tổ chức vào mùa hoa ban nở sau dịp tết đến, xuân về; các hoạt động trong khuôn khổ được tổ chức sau lễ khai mạc kéo dài đến hết tháng 5 hàng năm. Lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ðồng thời, tôn vinh, quảng bá hình ảnh hoa ban nhằm đưa hình tượng hoa ban trở thành biểu trưng cho mảnh đất và con người Ðiện Biên nói riêng, Tây Bắc nói chung. Với những mục đích đó, lễ hội hàng năm đều được tổ chức với rất nhiều hoạt động phong phú trên các lĩnh vực như văn hóa, thể thao, du lịch, mang màu sắc, dấu ấn riêng của mảnh đất và con người Ðiện Biên. Ðặc biệt hơn cả, Lễ hội tập trung khai thác các giá trị di sản truyền thống quý báu của 19 dân tộc anh em trong tỉnh làm nên bức tranh văn hóa rực rỡ sắc màu để giới thiệu, quảng bá đến người dân và du khách trong, ngoài nước. Ðến với Ðiện Biên những ngày hội hoa ban, du khách không chỉ có cơ hội ngược dòng thời gian, chứng kiến những chứng tích oai hùng của dân tộc trong quần thể di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ mà còn được chìm đắm trong khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của sắc thắm hoa ban, khám phá sắc màu Tây Bắc trong không gian đậm đà bản sắc dân tộc.

Tất cả các hoạt động đó đều nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động thu hút, xúc tiến đầu tư, liên kết du lịch, từng bước đưa Ðiện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia thông qua Lễ hội Hoa ban. Qua 4 năm tổ chức, lượng du khách trong và ngoài nước về Ðiện Biên dự hội đang có chuyển biến tích cực, số lượng tăng dần theo từng năm. Cụ thể, trong các ngày diễn ra Lễ hội Hoa ban năm 2017 (từ 11 - 14/3), Ðiện Biên đón 70.000 lượt khách đến tham dự các hoạt động của lễ hội, trong đó 3.000 lượt khách quốc tế. Con số này tăng 6,4 lần so với dự kiến ban đầu của Ban Tổ chức, tăng nhiều lần so với mùa lễ hội năm 2016 (11.000 lượt người đến tham quan, du lịch, trong đó 2.500 lượt khách quốc tế). Những số liệu đó cho thấy, Lễ hội Hoa ban đã dần có chỗ đứng trên bản đồ du lịch khi đã xây dựng được thương hiệu trong lòng du khách gần xa.

Thêm một minh chứng nữa cho thành công của Lễ hội, đó là sự quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong cả nước. Ðơn cử như trên mạng internet, chỉ cần gõ từ khóa “Lễ hội Hoa ban Ðiện Biên” lên trang công cụ tìm kiếm Google, trong vòng chưa đến 1 giây xuất hiện gần 3,5 triệu kết quả, tương ứng với gần 3,5 triệu thông tin, bài viết, nội dung chia sẻ về Lễ hội Hoa ban của tỉnh. Càng bất ngờ hơn khi không chỉ có cơ quan thông tấn báo chí, trang thông tin điện tử của tỉnh mà nhiều cơ quan báo chí trung ương, trang báo lớn, có lượng độc giả cao cũng dành nhiều vị trí, thời lượng để đăng tải nội dung hình ảnh, tuyên truyền quảng bá các hoạt động chính của Lễ hội. Nhiều website của công ty lữ hành, du lịch các tỉnh bạn, đặc biệt có nhiều tỉnh nằm ở khá xa Ðiện Biên như Nghệ An, Ðà Nẵng… cũng dành nhiều bài viết giới thiệu về mảnh đất, con người Ðiện Biên gắn với vẻ đẹp hoa ban mỗi dịp tháng 3 về. Có thể thấy, những công ty lữ hành, du lịch trên cả nước cũng đã nhận ra tiềm năng phát triển, sức hút của Lễ hội Hoa ban Ðiện Biên với du khách trong và ngoài nước.

Tại buổi họp báo tuyên truyền về Lễ hội Hoa ban năm 2018, ông Ðoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL khẳng định: Lễ hội Hoa ban thực sự đã gặt hái được nhiều thành công, qua đó tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với vùng Tây Bắc nói chung và tỉnh Ðiện Biên nói riêng. Ðồng thời, đã trở thành lễ hội chung của cộng đồng các dân tộc tỉnh Ðiện Biên, hội tụ các giá trị văn hóa tiêu biểu giàu bản sắc, qua đó góp phần thiết thực cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết của Ðảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Ðiện Biên đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Từ đó có thể thấy, Lễ hội Hoa ban Ðiện Biên đã và đang xây dựng thành công thương hiệu du lịch, có sức hấp dẫn không hề nhỏ đối với đại bộ phận du khách. Thương hiệu đã có, tuy vậy, để duy trì và phát triển thương hiệu đó, từng bước đưa Ðiện Biên trở thành khu du lịch trọng điểm quốc gia còn cần không ít sự quan tâm của các cấp, ngành, sự cố gắng, nỗ lực của ngành VH,TT&DL, của toàn thể người dân xứ hoa ban.

Hải Phong
Bình luận
Back To Top