Liên kết phát triển du lịch

08:32 - Thứ Tư, 02/05/2018 Lượt xem: 2520 In bài viết
ĐBP - Có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch nhưng Ðiện Biên lại thiệt thòi hơn các địa phương khác bởi địa hình khó khăn, giao thông cách trở. Chính vì vậy, việc xây dựng các mô hình liên kết giữa Ðiện Biên với các tỉnh và kết nối với các trung tâm du lịch là một trong những giải pháp hữu hiệu để từng bước đưa du lịch Ðiện Biên phát triển. 

 

Ðoàn Hành trình liên kết khảo sát, tham quan tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.

Tham gia và đóng vai trò là trưởng nhóm năm 2018 của chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Ðiện Biên dần khẳng định được vị thế của mình trong mô hình liên kết phát triển du lịch xuyên suốt các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Ðiện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Giang. Bắt đầu từ năm 2008, chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc tập trung thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng, qua đó phát huy những tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả, hợp lý, đồng thời tạo mối liên kết trong việc xây dựng tour, tuyến du lịch xuyên suốt các tỉnh để thu hút du khách. Theo đánh giá, các địa phương đã liên kết chặt chẽ và toàn diện trên các mặt và từng bước hình thành chuỗi sản phẩm du lịch. Một số sản phẩm du lịch đã trở thành “thương hiệu” của tỉnh và khu vực, tạo sợi dây liên kết bền vững giữa các địa phương, thu hút lượng không nhỏ du khách trong và ngoài nước. Ví dụ như: Du lịch cộng đồng Tây Bắc; “Hành trình khám phá cung đường di sản ruộng bậc thang Tây Bắc”; “Chinh phục đỉnh cao”; “Sắc hoa Tây Bắc”; du lịch tâm linh dọc sông Ðà; xuân về trên thảo nguyên, lễ hội hoa Sa Pa… Riêng với Ðiện Biên hệ thống các di tích lịch sử cùng với thành công của Lễ hội Hoa ban là sản phẩm đặc trưng, được “cộp mác” Ðiện Biên trong lòng du khách. Với những sản phẩm đó, các doanh nghiệp, công ty lữ hành có thể xây dựng các tuyến du lịch xuyên suốt, như: Mộc Châu (Sơn La) - Ðiện Biên Phủ (Ðiện Biên) - Sa Pa (Lào Cai) hoặc ngược lại… Nhờ đó mà trong năm 2017, 8 tỉnh Tây Bắc đón 24 triệu lượt khách du lịch (tăng 6 triệu lượt so với năm 2016), doanh thu mang lại khoảng 18 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tỉnh Ðiện Biên đón khoảng 600 nghìn lượt khách du lịch, tăng 25% so với năm 2016; khách quốc tế ước đạt 120 nghìn lượt, đạt 122,4% kế hoạch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 950 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2016. Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong đó là tuyến du lịch lòng hồ thủy điện sông Ðà đi qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Ðiện Biên và Lai Châu. Qua khảo sát, Ðiện Biên có TX. Mường Lay thơ mộng bên lòng hồ thủy điện; có “tiểu Hạ Long” tại xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) cùng những nét văn hóa truyền thống của người Dao được gìn giữ nguyên vẹn… là những sản phẩm hứa hẹn sẽ thu hút khách du lịch.

Mới đây, đoàn Hành trình liên kết do Sở Du lịch TP. Hà Nội chủ trì với 40 thành viên tham gia, trong đó có sự hỗ trợ của cán bộ Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã khảo sát điểm đến, xây dựng chương trình du lịch phục vụ liên kết tuyến du lịch Hà Nội - Sơn La - Ðiện Biên - Luông Pra Băng - Xiêng Khoảng - Nghệ An - Hà Nội. Ðiện Biên là điểm đến quan trọng trong tuyến du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh Bắc Lào và ngược lại. Tại Ðiện Biên, đoàn tham quan các điểm di tích như: Sở Chỉ huy chiến dịch Ðiện Biên Phủ, Tượng đài chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, Di tích Ðồi A1… và cùng hòa mình vào không khí Lễ hội Hoa Ban 2018. Nhân dịp này, các đơn vị kinh doanh lữ hành và lưu trú tại Ðiện Biên đã chủ động gặp mặt, trao đổi và liên kết được trên 20 doanh nghiệp đại diện các công ty lữ hành tham gia đoàn. Theo đánh giá của đoàn khảo sát, Ðiện Biên có nhiều thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử nổi tiếng, nét văn hóa truyền thống đa dạng, phong phú. Ngoài ra, Ðiện Biên có Cửa khẩu quốc tế Tây Trang nối với các tỉnh Bắc Lào là một lợi thế để xây dựng tuyến liên kết du lịch mà Ðiện Biên sẽ là điểm đến quan trọng. Tuy nhiên, cùng với những lợi thế sẵn có, Ðiện Biên cũng cần đầu tư thêm về cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch. Ðặc biệt là quy hoạch trồng hoa ban thành từng khu trong khu vực trung tâm hoặc gần TP. Ðiện Biên Phủ để tạo thêm điểm nhấn cho du khách khi đến Ðiện Biên. Làm được điều đó không chỉ tăng sự hấp dẫn cho tuyến liên kết du lịch mà còn tạo dựng được hình ảnh của du lịch Ðiện Biên với những nét độc đáo, khác biệt so với các địa phương khác trong vùng.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận

Tin khác