Huyện Tủa Chùa

Phát triển du lịch là hướng đi lâu dài

08:57 - Thứ Sáu, 15/06/2018 Lượt xem: 11882 In bài viết
ĐBP - Ðịnh hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Tủa Chùa những năm tiếp theo xác định, phát triển du lịch là hướng đi lâu dài. Ðể khẳng định mục tiêu đó, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện Tủa Chùa đã thông qua Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển du lịch Tủa Chùa, giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. Ðây cũng chính là cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy năm 2016 về phát triển du lịch Ðiện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

 

Một góc cao nguyên đá Tả Phìn.

Tủa Chùa được các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, trong đó nổi bật là thế mạnh về sinh thái và văn hóa. Trong những tiềm năng ấy trước hết phải kể đến hệ thống hang động nguyên sơ và kỳ vĩ, trong đó có 3 hang động đã được công nhận là Di sản văn hóa cấp quốc gia. Bên cạnh đó là cao nguyên đá trải dài hàng ki lô mét và lòng hồ Thủy điện Sơn La với những đảo đá dựng đứng được ví như Vịnh Hạ Long thu nhỏ… Ngoài ra, Tủa Chùa còn được biết đến là một vùng đất có nền văn hóa phong phú, nhiều nét đặc trưng chứa đựng các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể hấp dẫn du khách như: chợ phiên, ẩm thực, thêu và làm vải thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Mông... 

Trong những năm qua, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã có những bước chuyển biến tích cực; các danh lam, thắng cảnh đang dần được đầu tư, nâng cấp; các cơ sở lưu trú được quan tâm đầu tư (đến nay toàn huyện có 3 cơ sở lưu trú, với trên 60 phòng nghỉ); đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên và nét đẹp văn hóa của cộng đồng các dân tộc huyện Tủa Chùa, bước đầu thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, kết quả như vậy vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương: Hạ tầng du lịch còn chưa được đầu tư đúng mức và đúng hướng do thiếu nguồn lực, cơ sở lưu trú ít, chưa đáp ứng yêu cầu của khách du lịch; dịch vụ du lịch chưa đa dạng, các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh chưa được đầu tư thỏa đáng, chưa trở thành động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Nói về nguyên nhân của hạn chế, bà Hoàng Tuyết Ban, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, cho biết: Là huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn trên 70% diện tích là núi đá, giao thông đi lại khó khăn, đời sống của một bộ phận nhân dân còn thấp. Mặt khác thiếu sự liên kết giữa huyện và các địa phương khác trong, ngoài tỉnh để phát triển dịch vụ du lịch; chưa có các sản phẩm du lịch tiêu biểu để quảng bá, thu hút du khách. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động du lịch còn hạn chế; nhận thức về phát triển du lịch của các cấp, các ngành chưa toàn diện, chưa có định hướng rõ nét...

Trước thực trạng đó, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện Tủa Chùa đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển du lịch Tủa Chùa, giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. Trong đó khẳng định phát triển du lịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, vì lợi ích của nhân dân và các mục tiêu phát triển; phát triển du lịch dựa trên các tiềm năng, lợi thế về du lịch văn hóa và sinh thái; gắn phát triển du lịch với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện. Mặt khác huyện cũng xác định, phát triển du lịch phải phát triển bền vững và hài hòa trên cơ sở bảo vệ và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái; khai thác, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó huyện cũng chú trọng việc huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực xã hội để tạo đột phá cả về phát triển hạ tầng và sản phẩm du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể.

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Ðể thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trước hết đòi hỏi các cấp lãnh đạo từ huyện đến cơ sở phải đổi mới tư duy về phát triển du lịch; quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về phát triển du lịch của Trung ương và của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2030 du lịch Tủa Chùa sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và có tính chuyên nghiệp.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top