Bước đầu khai thác tiềm năng du lịch Mường Lay

09:08 - Thứ Năm, 20/12/2018 Lượt xem: 6630 In bài viết

ĐBP - Sau khi Nhà máy Thủy điện Sơn La đóng đập tích nước, khung cảnh thị xã Mường Lay trở nên thơ mộng với những dãy nhà sàn san sát bên mặt hồ phẳng lặng. Ðiều này đã tạo nên tiềm năng phát triển du lịch cho thị xã Mường Lay. Những năm gần đây, người dân thị xã đã tận dụng lợi thế “trên bến dưới thuyền” để phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, khai phá tiềm năng du lịch ở Mường Lay.

 

Gia đình ông Ðiêu Văn Vấn, phường Na Lay chuẩn bị chỗ nghỉ cho khách du lịch.

Ông Quàng Văn Sinh, Phó phòng phụ trách Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Mường Lay cho biết: Ðược đánh giá có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng song du lịch Mường Lay đang ở trạng thái “tiềm năng có nhưng khó trăm bề”. Bởi vì, hiện nay, hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển du lịch ở Mường Lay như: các bến thuyền, địa điểm vui chơi, dịch vụ để thu hút, níu chân du khách chưa được đầu tư xứng tầm. Khi chưa có sản phẩm du lịch thì công tác giới thiệu, quảng bá hình ảnh cũng chưa thể triển khai đồng bộ. Do đó, lượng du khách biết và đến thị xã Mường Lay rất ít. Trong 5 năm trở lại đây, hoạt động phát triển du lịch đáng kể nhất ở thị xã Mường Lay là phục dựng thành công lễ hội đua thuyền đuôi én. Ngoài ra, các hoạt động khác hiệu quả không cao, chưa đủ sức kéo du khách đến với thị xã.

Có thể nói, việc phục dựng thành công và duy trì lễ hội đua thuyền đuôi én đã góp phần quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh thị xã nhỏ nhất cả nước đến với khách du lịch. Hàng năm, vào dịp Tết dương lịch, có hàng nghìn lượt du khách, người dân đổ về trung tâm thị xã Mường Lay để xem lễ hội đua thuyền và giao lưu các trò chơi dân gian. Ðã có nhiều lượt khách, đoàn khách lần đầu đến với Mường Lay chỉ đơn thuần là xem lễ hội đua thuyền rồi nhận ra một địa bàn có nhiều cảnh đẹp thơ mộng, nguyên sơ. Sau đó, họ quay lại để khám phá cảnh quan sinh thái; phong tục và văn hóa của người dân tộc Thái trắng nơi đây. Cũng từ đó, dịch vụ du lịch cộng đồng, sinh thái ở các bản văn hóa trên địa bàn bắt đầu hình thành và phát triển. Phường Na Lay, Sông Ðà và xã Lay Nưa đã lựa chọn các bản văn hóa; những gia đình có điều kiện, khả năng để làm dịch vụ du lịch cộng đồng, sinh thái. Lượng khách du lịch chủ yếu từ tháng 11 năm trước đến tháng 2 năm sau, khi mực nước lòng hồ ổn định. Du khách đến với Mường Lay sẽ được lưu trú tại các bản văn hóa, trải nghiệm phong tục tập quán, văn hóa - văn nghệ và tham gia một số hoạt động cùng dân tộc Thái trắng. Du khách có thể du ngoạn lòng hồ, trải nghiệm cùng người dân đi thả lưới lúc hoàng hôn, thu lưới bắt tôm, cá lúc rạng sáng trên lòng hồ. Dọc theo lòng hồ, du khách sẽ được nghe những câu chuyện về Nhà tù Lai Châu do thực dân Pháp xây dựng, Dinh thự của “Vua Thái” Ðèo Văn Long... Ðến đây, du khách sẽ được nghe kể về sự tích cầu Hang Tôm - từng là cây cầu dây văng lớn nhất Ðông Dương; sau khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử dài 40 năm đã chìm sâu dưới dòng Ðà giang khi Nhà máy Thủy điện Sơn La đóng đập tích nước. Xa hơn nữa về hướng huyện Tủa Chùa, hàng loạt hang động với những nhũ đá nghìn năm tuổi và các vách đá dựng đứng 2 bờ đang chờ du khách khám phá…

Tháng 12, khi kết thúc công việc đồng áng, gia đình ông Ðiêu Văn Vấn (bản Na Nát, phường Na Lay) lại tất bật dọn dẹp nhà cửa; giặt giũ, phơi phóng chăn, đệm để chuẩn bị đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Ông Ðiêu Văn Vấn cho biết: Từ năm 2015 đến nay, khi thị xã Mường Lay khôi phục lễ hội đua thuyền đuôi én, khách du lịch đến với thị xã đông hơn. Ngoài tham gia lễ hội, nhiều đoàn khách có nhu cầu tìm hiểu, khám phá phong cảnh, cuộc sống của dân tộc Thái trắng Mường Lay. Nhờ vậy, các dịch vụ du lịch cộng đồng, sinh thái ở Mường Lay được hình thành và phát triển. Hiện nay, 3/3 phường, xã trên địa bàn thị xã đều có các bản văn hóa phục vụ khách du lịch. Phường Na Lay có 3 bản: Na Nát, Nậm Cản và Quan Chiêng, mỗi bản chọn ra 8 - 10 hộ có vị trí thuận lợi, đủ điều kiện để làm dịch vụ du lịch. Người dân tự bỏ tiền đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ khách. Mùa du lịch ở Na Lay bắt đầu tư tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Du khách sẽ lưu trú tại bản, trải nghiệm các hoạt tại làng nghề thủ công mây tre đan, sản xuất bánh khẩu xén, thưởng thức các món ăn dân tộc và những điệu múa, bài hát truyền thống của người Thái trắng. Nếu khách có nhu cầu tham quan lòng hồ thì bản sẽ liên hệ thuyền chở khách đi. Với dịch vụ này, thuyền của người dân trên địa bàn chưa đảm bảo quy định về chở khách.

Hiện nay, toàn thị xã chỉ có duy nhất thuyền của ông Lù Văn Túng, phường Sông Ðà cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về thuyền chở khách. Ông Túng cho biết: Từ tháng 12, lượng khách du lịch đến Mường Lay nhiều hơn nên nhu cầu đi thuyền tham quan lòng hồ cũng tăng. Gia đình tôi có 1 chiếc thuyền 40 chỗ ngồi, các bản văn hóa thường hay liên hệ chở khách du lịch. Tháng cao điểm, tôi chở khoảng 10 chuyến tham quan xung quanh thị xã và 2 - 3 chuyến đến các huyện, tỉnh lân cận. Thu nhập từ dịch vụ chở khách khoảng 15 - 20 triệu đồng/năm.

Mường Lay có tiềm năng về du lịch cộng đồng, du lịch sông nước. Vấn đề đặt ra là làm thế nào khai thác hiệu quả tiềm năng đang là bài toán khó. Năm 2017, ngành Du lịch tỉnh đã phối hợp với các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu tổ chức khảo sát, xây dựng tuyến du lịch đường thủy trên sông Ðà dọc theo các thủy điện với mục đích xây dựng một tuyến du lịch trên vòng cung Tây Bắc. Ngoài ra, thị xã Mường Lay đang kiến nghị với tỉnh, Trung ương xin chủ trương xây dựng Khu Tâm linh Ðồi Cao và khôi phục khu nghỉ mát Pú Vạp; khai thác, quảng bá hang động bản Bắc… để thu hút khách du lịch.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top